Chân dung người thừa kế tập đoàn Samsung vừa bị bắt

17/02/2017 - 10:49

PNO - Phó Chủ tịch Lee Jae-yong của tập đoàn điện tử lớn nhất Hàn Quốc Samsung bị bắt ngày 17/2, đánh dấu giai đoạn khó khăn cận kề của một đế chế tồn tại suốt 79 năm qua.

"Hoàng tử Samsung"

Phó Chủ tịch Lee Jae-yong sinh năm 1968, là con trưởng và cũng là con trai duy nhất của Chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Lee Kun Hee. Lee Jae-yong chính là cháu nội của người sáng lập Samsung, ông Lee Byung-chul.

Truyền thông Hàn Quốc gọi ông Lee Jae-yong là “Hoàng tử Samsung” không chỉ vì thân thế vững chãi của ông. Ông là gương mặt “hậu duệ” có tri thức nổi trội ở Hàn Quốc.

Chan dung nguoi thua ke tap doan Samsung vua bi bat
Ông Lee Jae-yong là con trai duy nhất của Chủ tịch tập đoàn Samsung, ông Lee Kun Hee. Ảnh: The Investor.

Ông Lee Jae-yong chào đời ở thủ đô Washington của Mỹ. Ông thông thạo tiếng Anh, tiếng Hàn và tiếng Nhật. Ông có bằng cử nhân chuyên ngành lịch sử Đông Á của Đại học quốc gia Seoul và có bằng thạc sĩ về chuyên ngành quản trị kinh doanh của Đại học Keio (Nhật Bản). Sau đó, ông theo học tiến sĩ ở Đại học Kinh doanh Harvard, cũng chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Với số tài sản trị giá 7,9 tỷ USD, ông Lee Jae-yong là người giàu thứ ba ở Hàn Quốc. Ông thường xuất hiện ở vị trí dẫn đầu trong danh sách những nhân vật quyền lực nhất giới kinh doanh xứ Hàn do tạp chí Forbes bình chọn.

Một trong những chính sách thu hút nhân tài ấn tượng nhất của ông Lee Jae-yong là kêu gọi nhân sự có kinh nghiệm làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia về đầu quân cho Samsung. Mục tiêu là nhằm mở rộng chiến lược tấn công thị trường nước ngoài.

Với truyền thông, ông Lee Jae-yong luôn thể hiện phong cách thân thiện. Với nhân viên, ông Lee Jae-yong luôn lịch sự, hòa nhã, sẵn sàng trả lời thư cá nhân liên quan đến công việc.

Trụ cột của tập đoàn

Giới kinh doanh nhận định, Lee Jae-yong đang một tay lèo lái tập đoàn Samsung trong bối cảnh  mảng kinh doanh thiết bị điện tử cạnh tranhngày càng khốc liệt.

Ông Lee Jae-yong  bắt đầu làm việc ở Samsung năm 1991 với chức Phó Chủ tịch phụ trách chiến lược kinh doanh của tập đoàn. Sau đó, ông giữ chức Quản lý trưởng bộ phận chăm sóc khách hàng, công việc được lập mới dành riêng cho ông. Ở Samsung, ông Lee Jae-yong  không ngừng thể hiện vai trò cá nhân, chiếm được lòng tin của nhiều người.

Những năm gần đây, dù ông Lee Kun Hee vẫn ở cương vị Chủ tịch tập đoàn Samsung nhưng quyền điều hành thật ra thuộc về ông Lee Jae-yong. Ở các tập đoàn gia đình trị tại Hàn Quốc, người con không được thể hiện ra ngoài mình đang lấn lướt khi cha còn sống.

Chan dung nguoi thua ke tap doan Samsung vua bi bat
Ông Lee Jae-yong được cho là trụ cột đang lèo lái việc kinh doanh đang có chiều hướng đi xuống của tập đoàn Samsung. Ảnh: Quartz.

Trước khi bị bắt vì cáo buộc đưa hối lộ, ông Lee Jae-yong hàng ngày điều hành hoạt động toàn bộ hệ thống 60 công ty lớn nhỏ thông qua chia quyền cho các lãnh đạo cấp dưới. Đồng thời, ông tập trung vào các thương vụ sáp nhập, chuẩn bị phát hành cổ phiếu cho các công ty con, bán những mảng kinh doanh không hiệu quả như trong lĩnh vực lĩnh vực hoá chất và quân sự.

Mảng kinh doanh smartphone của Samsung chỉ đạt lợi nhuận 100 tỷ Won (87 triệu USD) trong quý III năm 2016. Đây là mức lợi nhuận thấp kỷ lục của Samsung nếu so với mức 2,2 nghìn tỷ won mà hãng đạt được trong năm 2015.

Doanh thu của mảng kinh doanh smartphone đã giảm tới 98% so với cùng kỳ năm 2015 và lao xuống mức thấp nhất kể từ quý IV năm 2008. Một trong những nguyên nhân khiến kinh doanh sa sút là sự cố lỗi pin của sản phẩm Galaxy Note 7 sau đó bị thu hồi trên toàn cầu.

Truyền thông nhận định, ông Lee Jae-yong gồng mình cứu lấy con tàu đang chìm Samsung. Trong khi đó, Chủ tịch Lee Kun Hee vẫn chưa hồi phục hẳn sau trận đột quỵ năm 2014. Tháng bảy năm ngoái, ông Lee Kun Hee còn dính bê bối cá nhân khi xuất hiện hàng loạt đoạn clip được cho quay cảnh ông mua dâm bị phát tán lên mạng.  

Nhiều nhà phân tích cho rằng việc Samsung phải hối lộ 40 triêu USD cho bà Choi Soon-sil, bạn thân của Tổng thống Park Geun-hye nhằm tranh thủ lợi thế kinh doanh là lựa chọn không thể nào khác được của Phó Chủ tịch Lee Jae-yong.

Di Lâm (Theo Korea Times, Mashable, KBS)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI