Người phụ nữ loạn thần sau sinh

16/06/2021 - 19:01

PNO - Sau sinh con, chị T. có biểu hiện mất ngủ, đi lại không chủ đích, lôi kéo người xung quanh để trình bày những việc không hiểu…

(Ảnh minh hoạ)
(Ảnh minh hoạ)

Chiều 16/6, khoa Tâm thần, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân N.T.T (27 tuổi, trú tại huyện Hòa An, Cao Bằng). Khi nhập viện, chị T. liên tục gào khóc, nói nhảm, tự nói một mình...

Bệnh nhân được chẩn đoán rối loạn hành vi và tâm thần kết hợp với thời kỳ sinh đẻ.

Người nhà bệnh nhân T. cho biết, sau sinh, bệnh nhân có biểu hiện mất ngủ, đi lại lung tung không chủ đích, liên tục lôi kéo người xung quanh để trình bày những việc không hiểu, không biết chăm sóc con...

Theo các bác sĩ chuyên khoa tâm thần, mang thai và sinh con là giai đoạn phụ nữ có nhiều biến đổi về tâm sinh lý và những biến động cần được thích nghi cả về mặt cơ thể và tâm thần. Các vấn đề bệnh lý về cảm xúc và tâm thần thường xuất hiện ở giai đoạn này, trong đó có loạn thần sau sinh.

Dấu hiệu của rối loạn tâm thần sau sinh có thể xuất hiện bất cứ lúc nào nhưng biểu hiện lại khác nhau tùy thuộc vào từng nhóm bệnh lý.

- Hội chứng Baby blues: Chỉ xuất hiện một vài ngày hoặc vài tuần sau sinh. Sản phụ có thể lo âu, buồn bã, kích thích, khóc lóc, khó ngủ.

- Trầm cảm sau sinh: Có thể xuất hiện như các triệu chứng của hội chứng baby blues nhưng cường độ cao hơn và kéo dài. Sản phụ sẽ có biểu hiện ăn không ngon, mất ngủ, khó chịu và tức giận, quá mệt mỏi, không quan tâm đến vấn đề tình dục, thiếu niềm vui trong cuộc sống, có cảm giác xấu hổ hoặc tội lỗi, thường xuyên khóc lóc, tâm trạng bất an, khó khăn khi liên kết với bé, không chăm sóc con, có suy nghĩ gây tổn thương bé, tự sát.

- Các rối loạn tâm thần sau sinh (thường sau sinh 2-4 tuần): Các triệu chứng của rối loạn tâm thần sau sinh bao gồm: hoang tưởng hoặc ảo giác, bạo lực đối với đứa trẻ, nỗ lực để làm hại bản thân hoặc em bé.

Để phòng các rối loạn này, bà bầu nên chuẩn bị tâm lý sinh con và nuôi con ngay từ khi mang thai. Cần tìm hiểu các kiến thức về sản khoa, về cách nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ sơ sinh để tránh rơi vào tâm lý hoảng loạn, hoang mang khi bắt đầu vai trò làm mẹ.

Ngoài ra, người thân trong gia đình cũng nên quan tâm, chăm sóc và phát hiện sớm các biểu hiện bất thường ở sản phụ để điều trị. Việc phát hiện và điều trị sớm các rối loạn tâm thần sau sinh có ý nghĩa rất quan trọng. Tùy theo tính chất bệnh lý mà bệnh nhân được bác sĩ chuyên khoa chỉ định dùng các thuốc chống trầm cảm hoặc chống loạn thần. 

Đối với trường hợp sản phụ trầm cảm nặng hoặc loạn thần sau sinh, cần cách ly mẹ và con để đảm bảo an toàn cho con, khi ổn định mới cho tiếp xúc mẹ con (dưới sự theo dõi của bác sỹ chuyên khoa tâm thần và gia đình). Sản phụ cần ngừng và chấm dứt việc cho con bú sữa mẹ để khỏi ảnh hưởng đến con. Gia đình cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến khám tại các bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán và điều trị.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI