Người phụ nữ cao tuổi nhất nước Mỹ qua đời ở tuổi 116

18/04/2021 - 20:39

PNO - Hester Ford, người cao tuổi nhất nước Mỹ và là một phụ nữ người Mỹ gốc Phi, vừa qua đời ngày 17/4 (giờ địa phương), để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho gia đình và các cộng đồng, đặc biệt là một “đại gia đình” gồm 12 người con, 48 cháu, 108 chắt và khoảng 120 chít.

Sinh năm 1904 ở Lancaster, Nam Carolina, Hester Ford (tên đầy đủ là Hester McCardel Ford) đã trải qua tuổi ấu thơ của mình trong những trang trại, phụ giúp gia đình trồng hái bông và cày ruộng. Thật ra, tuổi chính xác của bà chưa được biết rõ. Theo một bộ hồ sơ điều tra dân số, Hester Ford sinh ngày 15/8/1904, nhưng một bộ hồ sơ khác lại cho thấy bà sinh năm 1905. Tuy nhiên, năm ngoái, Tổ chức Nghiên cứu lão khoa Mỹ đã công bố bà là người lớn tuổi nhất ở nước này.

Bà Hester Ford cùng gia đình và thành viên cộng đồng trong sinh nhật của mình vào năm 2019
Bà Hester Ford cùng gia đình và thành viên cộng đồng trong sinh nhật của mình vào năm 2019

Theo đài truyền hình địa phương WBTV, người cháu gái lớn của bà Ford - Tanisha Petterson-Powe, cho biết bà đã ra đi thanh thản tại nhà với sự có mặt của của các thành viên trong gia đình. “Bà có ảnh hướng khá lớn không chỉ với địa phương nơi bà sinh sống mà còn với cả những cộng đồng xung quanh. Bà cũng đã có nhiều ký ức và trải nghiệm thực tế trong suốt hơn 100 năm qua”, Petterson-Poew chia sẻ.

“Bà không chỉ đại diện cho sự tiến bộ của gia đình chúng tôi mà còn cho văn hóa và sắc tộc của người Mỹ gốc Phi ở đất nước này. Bà đã được các chính quyền địa phương, các nhà lãnh đạo cộng đồng, truyền thông xã hội, các vị tổng thống và quan chức từ nhiều nước trên thế giới tôn vinh như một viên ngọc quý của xã hội vì đã vinh dự là người sống lâu nhất ở Mỹ”, cô cháu gái nói thêm.

Năm 1921, Hester Ford kết hôn với John Ford và cả hai đã cùng tạo dựng gia đình ở Pleasant Hill, Nam Carolina, trước khi chuyển đến sống ở Charlotte thuộc Bắc Carolina. Đến năm 1963, chồng của bà qua đời. COVID-19 không phải là một đại dịch đầu tiên trên thế giới mà người phụ nữ này đã trải qua. Năm 1918 bà đã từng phải sống chung với đại dịch cúm.

Lúc còn sống, mỗi buổi sáng Hester Ford chỉ ăn một nửa quả chuối. Khi được hỏi về bí quyết trường thọ của mình vào năm ngoái, bà chỉ đơn giản nói: “Tôi chỉ sống đúng mực dựa trên tất cả những gì tôi biết”. Cũng trong năm này, các ủy viên của quận Mecklenburg, nơi bà sinh sống, đã tuyên bố ngày 1/9 là Ngày Mẹ Hester McCardell Ford nhằm tôn vinh bà.

“Chúng tôi rất vinh dự và biết ơn Chúa vì đã cho chúng tôi cơ hội để tôn vinh và chúc mừng bà. Bà sẽ tiếp tục là niềm vinh hạnh cho gia đình chúng tôi. Và bà cũng đã từng luôn dạy chúng tôi hãy đem niềm hạnh phúc đến cho người khác”, Mary Hill, một trong những người cháu của Hester Ford chia sẻ.

Trang Facebook của gia đình Hester Ford cũng có đoạn viết: “Mặc dù bà đã ra đi, nhưng những gì bà đã làm và để lại sẽ tiếp tục sống cùng với gia đình chúng tôi. Chúng tôi cũng tin rằng những ai đã từng tiếp xúc với bà sẽ có nguồn cảm hứng để xây dựng một thế giới tốp đẹp hơn cho các thế hệ tiếp theo”.

 Nhất Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI