“Người nhà trời” của nhà văn Vũ Hạnh

26/09/2020 - 16:14

PNO - Ở tuổi 95, nhà văn Vũ Hạnh vẫn miệt mài trong cuộc dạo chơi với con chữ. Ông vừa ra mắt cuốn “Người nhà trời”, cùng lúc tái bản 2 cuốn sách khác.

Nhà văn Vũ Hạnh (sinh năm 1926) là cây bút quen thuộc với độc giả Việt nhiều thời kỳ. Một số tác phẩm của ông như Đọc lại truyện Kiều, Người Việt cao quý, Tìm hiểu văn nghệ... trở thành nguồn tư liệu quý, giúp bạn đọc có cái nhìn rõ hơn, chân thực hơn về một thời đoạn lịch sử - văn hoá, một tác phẩm đã nằm lòng với nhiều thế hệ.

Ở tuổi 95, nhà văn Vũ Hạnh vẫn miệt mài sáng tác, nghiên cứu văn học. Ông vừa cho ra mắt tác phẩm Người nhà trời, sau 3 năm tập trung sáng tác.

Nhà văn Vũ Hạnh cho biết 50 năm trước, ông được nghe nhà văn Mặc Khải, người con của đất Vĩnh Long, kể lại cuộc đời “những tay anh chị” đã ghi dấu ấn khá đậm ở trong xã hội miền Nam, dưới thời thuộc Pháp. Trong số nhân vật ở tầng lớp này mà nhà văn Vũ Hạnh được nghe, Tư Bạch là người luôn ám ảnh ông. Tư Bạch lớn lên ở vùng sông nước Cần Thơ, từng có một thời ngang dọc gây khiếp hãi cho những kẻ xấu. Cùng với nhiều“anh chị khác, Tư Bạch đứng ra bảo vệ người dân bị ức hiếp theo cách riêng của mình.

Nhà văn Vũ Hạnh và cuốn Người nhà trời vừa ra mắt.
Nhà văn Vũ Hạnh và cuốn Người nhà trời vừa ra mắt

Trong dịp ra mắt Người nhà trời, nhà văn Vũ Hạnh cùng lúc tái bản 2 cuốn Đọc lại truyện Kiều Bút máu. Trong đó, dù ra mắt hơn 60 năm nhưng Bút máu vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị đạo đức, giá trị thời sự.   

Bút máu là tập truyện ngắn đặc sắc trong cuộc đời 50 năm cầm bút của Vũ Hạnh. Bút máu như là tuyên ngôn của tác giả về văn chương nghệ thuật. Mười hai truyện ngắn trong tập sách này toát lên ý chí, nghị lực, lòng nhân ái của một nhà văn dấn thân trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đọc Bút máu, dù là viết về chuyện xưa hay là trực tiếp nói chuyện đương thời, tôi cảm nhận văn chương Vũ Hạnh luôn tươi rói niềm tin vào cuộc sống, vào tình người; Vũ Hạnh không bao giờ lẫn lộn, thỏa hiệp giữa chính và tà, nhân nghĩa và phi nhân…”, nhà văn Triệu Xuân nhận định.

Hiện nhà văn Vũ Hạnh đang viết cuốn hồi ký Cũng một kiếp người về những giai đoạn thăng trầm mà ông đã trải qua trong cuộc đời.

Nhà văn Vũ Hạnh sinh ra tại Quảng Nam trong một gia đình nho học. Sau khi tốt nghiệp Tú tài năm 19 tuổi, chàng thanh niên tham gia cách mạng. Ông trải qua 5 lần bị địch bắt (từ khoảng năm 1954 đến năm 1975). Mặc dù chịu sự tra tấn trong quá trình hoạt động cách mạng nhưng ông vẫn bền bỉ đấu tranh bằng ngòi bút trên mặt trận tư tưởng văn hóa, sáng tác nhiều tác phẩm đề cao tinh thần yêu nước, đoàn kết dân tộc.

Diễm Mi

 

 

 

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEnhanvattacphamvi /strCate=nhanvattacpham

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvandevi /strCate=vande

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEsangtacvi /strCate=sangtac

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATErubikvanhoavi /strCate=rubikvanhoa
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEvanhoavi /strCate=vanhoa