Triều Tiên đe dọa, Mỹ-Nhật-Hàn họp khẩn

20/09/2016 - 10:54

PNO - Ngày 18/9, Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên kể từ vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên tại New York, Mỹ nhằm thảo luận việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA nói rằng việc các nước kêu gọi trừng phạt đối với Triều Tiên sau vụ thử nghiệm hạt nhân lần 5 là điều "nực cười".

Trieu Tien de doa, My-Nhat-Han hop khan
Vụ thử hạt nhân của Triều Tiên sáng 9-9 là hành động bất chấp những lệnh trừng phạt được cho là mạnh tay nhất của Liên Hiệp Quốc áp lên quốc gia này hồi tháng 3 năm nay.

"Người của ông Obama đến nay vẫn chạy loanh quanh để nói về những lệnh trừng phạt vô nghĩa", KCNA trích lời một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong-ho nói. "Đó là một điều vô cùng nực cười khi họ không còn hơi sức để tiếp tục chính sách "kiên nhẫn chiến lược" của mình và sắp sửa khăn gói ra đi".

"Như chúng tôi đã nói rõ, các kế hoạch tăng cường sức mạnh hạt nhân quốc gia về số lượng cũng như chất lượng vẫn sẽ được tiếp tục nhằm bảo vệ phẩm giá của chúng tôi, bảo đảm quyền sống của chúng tôi trong bối cảnh mối đe dọa chiến tranh hạt nhân từ Mỹ ngày càng gia tăng", KCNA cho biết.

Ông Ri Yong-ho tuyên bố “Người dân Triều Tiên sẵn sàng cho cuộc tấn công chống lại các hành động khiêu khích của Mỹ”. Ông còn nhấn mạnh các vụ thử hạt nhân là cần thiết để đối phó với “mối đe dọa” từ Washington, gọi đó là một phần của chính sách phòng thủ “hợp pháp” trước các cuộc tập trận quân sự của Mỹ trên bán đảo Triều Tiên.

Trieu Tien de doa, My-Nhat-Han hop khan
Triều Tiên khẳng định đã sẵn sàng khởi động cuộc tấn công khác nhằm vào các hành động khiêu khích của Mỹ.

Ngày 18/9, Ngoại trưởng các nước Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã có cuộc gặp đầu tiên kể từ vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên tại New York, Mỹ trước thềm các cuộc họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ), nhằm thảo luận việc tăng cường các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và mở rộng sự hợp tác 3 bên sau vụ thử hạt nhân lần thứ 5 của Bình Nhưỡng.

Trong tuyên bố chung, Bộ trưởng ba nước cho biết việc Triều Tiên liên tiếp phớt lờ các nghị quyết của LHQ ngăn cấm nước này phát triển các chương trình tên lửa và hạt nhân đặt ra yêu cầu cần phải có thêm áp lực quốc tế mạnh mẽ hơn nữa.

Trieu Tien de doa, My-Nhat-Han hop khan
Ngoại trưởng Hàn Quốc Yun Byung-se (trái), Ngoại trưởng Nhật Bản Fumio Kishida và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) bắt tay nhau tại cuộc họp ngày 18-9 ở New York - Ảnh: Reuters

Tuyên bố chung nêu rõ: "Chúng tôi thảo luận về công việc quan trọng hiện đang diễn ra tại Hội đồng Bảo an nhằm tiếp tục trừng phạt thêm Triều Tiên và xem xét về các biện pháp khả thi, những cách thức cụ thể nhằm hạn chế nguồn thu nhập giúp Triều Tiên đầu tư cho các chương trình tên lửa và hạt nhân, trong đó có cả những hoạt động phi pháp".

Các Ngoại trưởng đồng thời kêu gọi quốc tế gia tăng áp lực lên Triều Tiên vì nước này nhiều lần vi phạm những nghị quyết về cấ m vũ khí hạt nhân của Liên Hợp Quốc.

"Họ tái khẳng định lập trường cởi mở trước những cuộc thảo luận đáng tin cậy và xác thực với mục tiêu phi hạt nhân hóa hoàn toàn Triều Tiên", thông cáo cho biết thêm.

Tuy nhiên, tuyên bố cũng tái khẳng định vẫn để ngỏ cho các cuộc đàm phán đáng tin cậy về quá trình phi hạt nhân hóa toàn diện và có thể xác minh của Triều Tiên.

Mỹ cho biết sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên nếu Bình Nhưỡng cam kết thực hiện quá trình phi hạt nhân hóa, tuy nhiên Triều Tiên không chấp nhận điều này.

Mỹ - Hàn diễn tập không kích cơ sở hạt nhân Triều Tiên

Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành một cuộc diễn tập chung vào tháng tới, trong đó tập trung vào các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Triều Tiên, hãng tin Yonhap đưa tin ngày 19/9.

Yonhap dẫn lời các quan chức quân sự giấu tên cho biết, các cuộc không kích giả định sẽ được tiến hành trong khuôn khổ cuộc tập trận đa phương mang tên Red Flag, dự kiến diễn ra từ ngày 3-21/10 tới tại căn cứ không quân Eielson ở Alaska, Mỹ. Tập trận Red Flag bắt đầu được khởi xương từ năm 1975 với mục tiêu huấn luyện khả năng tác chiến trên không của các phi công.

Cuộc diễn tập không kích giữa Mỹ và Hàn Quốc nhằm cải thiện năng lực chiến đấu của Không quân Hàn Quốc trong bối cảnh mối đe dọa từ chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên ngày càng gia tăng.

“Cuộc diễn tập sẽ được tổ chức với bối cảnh giả định là một cuộc tấn công tên lửa bất ngờ từ phía Triều Tiên. Ngoài ra, nội dung diễn tập cũng được thiết kế bao gồm các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở hạt nhân và các cơ sở quân sự chủ chốt của Triều Tiên”, nguồn tin quân sự cho biết.

Hàn Quốc dự kiến sẽ triển khai 6 máy bay tiêm kích F-15K và 2 máy bay vận tải C-130H trong khi Mỹ sẽ huy động khoảng 50 máy bay chiến đấu, bao gồm F-16 và F-15C, tham gia diễn tập lần này.

Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI