Người mẹ vứt bỏ con giữa khe tường hẹp có thể chịu tội gì?

21/08/2020 - 15:39

PNO - Công an huyện Gia Lâm cho biết, đã xác định được danh tính người mẹ bỏ con trong khe tường ở thị trấn Trâu Quỳ (huyện Gia Lâm, Hà Nội). Người mẹ này sẽ phải đối diện tội danh gì với hành vi bỏ con của mình?

Ngày 21/8, trao đổi về vụ việc cháu bé bị bỏ rơi giữa hai khe tường hẹp tại thị trấn Châu Quỳ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp (đoàn luật sư Hà Nội) - cho biết, người mẹ bỏ rơi con có thể đối diện với một số tội danh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, nếu cháu bé chỉ bị thương tích thì người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" theo quy định tại điều 134 BLHS năm 2015.

Trong trường hợp, nếu cháu bé không may tử vong như vụ việc vừa xảy ra tại Sơn Tây (Hà Nội), thì người mẹ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người" hoặc tội "Vứt bỏ con mới đẻ", tùy thuộc vào hoàn cảnh của người mẹ dẫn đến hành vi vứt bỏ con.

Luật sư Đặng Văn Cường
Luật sư Đặng Văn Cường

Nếu cơ quan chức năng xác định người mẹ đó "do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm".

Nếu không thuộc trường hợp này mà vứt bỏ đứa trẻ dẫn đến việc đứa trẻ tử vong thì người vứt bỏ sẽ phải đối mặt với hình phạt cao nhất là tử hình về tội "Giết người" theo quy định tại điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015.

Liên quan đến vụ việc, ngày 21/8, Công an huyện Gia Lâm cho biết, đã xác định được danh tính người mẹ bỏ con là N.K.H. (20 tuổi, quê ở tỉnh Ninh Bình) hiện đang là sinh viên năm 2 Học viện Nông nghiệp Việt Nam. Tại cơ quan công an, cô gái cho biết phải vứt con sau khi sinh vì có thai ngoài ý muốn, sợ ảnh hưởng đến gia đình cũng như việc học nên không làm chủ được hành vi.

Cháu bé đang được chăm sóc sức khỏe tại bệnh viện Saint Paul.
Cháu bé đang được chăm sóc sức khỏe tại Bệnh viện Đa khoa Saint Paul

Trước đó, khoảng 17g50 ngày 18/8, người dân đang sinh sống tại ngõ 174 phố Trâu Quỳ, thị trấn Trâu Quỳ nghe tiếng khóc của trẻ con. Sau khi tìm kiếm, người dân phát hiện một bé trai sơ sinh không mặc quần áo, trên người còn nguyên dây rốn, bị bỏ rơi ở khe tường hẹp. Cháu bé ngay sau đó được giải cứu và đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Hiện cháu bé đang được chăm sóc tích cực tại Khoa Sơ sinh, Bệnh viện đa khoa Saint Paul.

An Vũ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI