Người mẫu da màu bị 'ngáng chân'

14/09/2014 - 15:29

PNO - PNCN - Tạp chí thời trang Vogue tháng Chín tại Mỹ đăng ảnh bìa là người mẫu (NM) da màu Joan Smalls (ảnh). Smalls đến từ Puerto Rico và đã tham gia các chương trình của Stella McCartney, Givenchy và Chanel. Đây là lần đầu tạp chí này đăng...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nguoi mau da mau bi 'ngang chan'

Những năm 1980, số NM da màu nhiều hơn hẳn hiện nay. Nhưng kể từ khi bức tường Berlin sụp đổ, các bảng hiệu quảng cáo, tạp chí thời trang tràn ngập hình ảnh của NM da trắng. Ngành công nghiệp thời trang bỗng chốc “phải lòng” các cô NM đến từ Đông Âu với đôi gò má cao, mắt xanh và làn da trong suốt.

Khởi đầu là nhà tạo mốt Miuccia Prada, họ hướng sự chú ý của khán giả đến quần áo, chứ không phải NM, và hàng loạt các nhãn hàng khác cũng theo chân. Họ sử dụng NM giống nhau hàng loạt, với phong cách nửa nam nửa nữ, và quan trọng hơn, giá cả cũng rẻ hơn.

Khi nhìn lại thực trạng thiếu NM da màu trên sàn diễn hay bìa tạp chí cả quãng thời gian dài, người ta đổ lỗi cho nhau. Biên tập viên đổ thừa độc giả, nhà thiết kế chuyển trách nhiệm cho các hãng đại diện, còn các hãng lại “sút” quả bóng trách nhiệm sang cho giám đốc tuyển chọn. Megan McCluskie, giám đốc tuyển chọn cho tuần lễ thời trang London nói, sau nhiều năm “nghiện” NM Đông Âu, đến nay, đã có vài thay đổi tích cực. Theo McCluskie, tại buổi trình diễn show Rick Owens ở Paris, nhà thiết kế đã bỏ mặc các NM, chỉ tập trung vào dàn diễn viên nhảy múa người Mỹ gốc Phi, và đó cũng là điểm nhấn của chương trình. Nhưng McCluskie cũng thừa nhận, mới đây, cô vẫn chịu áp lực từ khách hàng, bởi họ chỉ chấp nhận một NM da đen hay châu Á trong một show.

Carole White, giám đốc công ty quản lý NM Premier cho biết: “Hiện chúng tôi nhận ít NM đến từ Nga hơn. Có thời điểm, các hãng NM chọn họ ồ ạt, nay họ đã biết dè xẻn và “tỉnh táo” hơn”. Jane Bruton, biên tập viên của tờ Grazia cũng thừa nhận, làng thời trang thế giới có chuyển biến đáng kể trong việc đa dạng hóa sàn diễn: “Chúng tôi không có khó khăn gì trong việc chọn ảnh bìa cho tạp chí. Tôi không bao giờ phân biệt da trắng hay da đen. Chúng tôi chỉ quan tâm mức độ nổi tiếng của họ và người ta có để ý nhiều đến người mẫu đó không”.

Nguoi mau da mau bi 'ngang chan'

Các hãng Asos, Topshop mạnh dạn sử dụng hình ảnh người mẫu da màu cho các trang online và thành công ngoài sức tưởng tượng

Riêng các nhãn hàng thời trang dành cho giới trẻ như Asos và Topshop có sự thay đổi ngoạn mục. Các trang quảng cáo online của họ không có sự góp mặt NM da trắng, nhưng lại thành công ngoài sức tưởng tượng. Carole White nhận xét: “Online là nơi bán ra quần áo nhiều nhất. Các cô gái da màu xuất hiện tại đây không ai biết họ xuất xứ từ đâu, quốc tịch gì, có một thế hệ khách hàng trẻ không phân biệt màu da”. Sheena Sauvaire, giám đốc quảng cáo và truyền thông của Topshop đồng tình: “Khách hàng chỉ muốn thấy NM có sự liên quan với họ”.

Trong khi Asos và Topshop thành công trong việc quảng cáo, thì những nhà thiết kế lớn lại làm chậm tiến trình đa dạng hóa trên sàn diễn. Jody Furlong, người đã thành lập hãng đại diện NM riêng cho biết: “Asos và Topshop sử dụng NM da màu và doanh thu của họ tăng hẳn. Nhưng những nhà thiết kế có “máu mặt” lại e dè. Họ nghĩ rằng nếu quảng cáo hay buổi trình diễn của họ vươn ra khắp châu Âu, họ sẽ không bán được hàng khi sử dụng NM da đen, thế là họ chùn bước”.

Nguoi mau da mau bi 'ngang chan'

Người mẫu Jourdan Dunn 

Jourdan Dunn là NM da màu 24 tuổi, có gần một thập kỷ làm NM. Tuần rồi, cô được Forbes xếp vào bảng những người có thu nhập cao. Cô góp mặt vào quảng cáo của những hãng lớn như Maybelline và Burberry, diễn thời trang cho Christian Dior, Ralph Lauren, Marc Jacobs và có tài sản trị giá 2,4 triệu bảng Anh. Thế nhưng, cô vẫn chưa được lên bìa tạp chí Vogue tại Anh.

Jourdan Dunn hé lộ thực tế nghiệt ngã: “Ngay cả khi yêu cầu một NM da màu, họ cũng yêu cầu NM có nước da ít đậm màu, chứ không được hoàn toàn đen”. Jourdan Dunn biết rằng, chặng đường đa dạng hóa sàn diễn cho những NM da màu như cô sẽ còn rất dài và chông gai.

 PHAN QUỲNH DAO (Theo Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI