Người lớn tuổi cũng chuyển sang hẹn hò trực tuyến

18/02/2022 - 07:03

PNO - Ngày càng nhiều người độc thân lớn tuổi ở Trung Quốc, Mỹ “theo chân” người trẻ chuyển sang hẹn hò trực tuyến để tìm bạn đồng hành cho mình trong quãng đời còn lại.

Xã hội ủng hộ

Hơn 20 năm sau ly hôn, ông Wang Rulin (62 tuổi, tỉnh Giang Tô, Trung Quốc) quyết định đã đến lúc tìm cho mình một cơ hội. Chỉ mất hai tuần lễ, một người nghỉ hưu như ông đã tìm được người phụ nữ mà ông tin rằng rất phù hợp để gắn bó. “Chúng tôi đã trò chuyện vui vẻ trên mạng và hẹn gặp nhau sau tết Nguyên đán. Bà ấy trẻ hơn tôi chín tuổi. Tất nhiên, bà vẫn còn khỏe mạnh”, ông cho hay. Trước đó, ông thú nhận đã không tìm được người hợp ý trong một cuộc hẹn hò ở công viên, nơi thường diễn ra hình thức “chợ hôn nhân” khá phổ biến khắp Trung Quốc.  

Tương tự ông Wang, ngày càng có nhiều người già độc thân ở Trung Quốc chuyển sang sử dụng mạng xã hội hoặc tham gia các chương trình trên truyền hình để tìm “một nửa” của mình cho phần đời còn lại. Với điều kiện kinh tế, sức khỏe tốt hơn thế hệ trước, những người cao niên cô đơn ở đại lục đang tìm kiếm người bạn cuối đời theo những cách thức mới, trong bối cảnh xã hội ngày càng cởi mở với tình yêu và tình dục.

Bà Weldene và ông Graeme Smith đã tìm thấy tình yêu cuối đời sau khi gặp nhau qua match.com - ẢNH: THE ENTERPRISE
Bà Weldene và ông Graeme Smith đã tìm thấy tình yêu cuối đời sau khi gặp nhau qua match.com - Ảnh: THE ENTERPRISE

Hiện dịch vụ làm mai kỹ thuật số ở Trung Quốc thường kết nối mọi người trong một câu lạc bộ những người hâm mộ, theo dõi nhau, dịch vụ này đặc biệt hướng đến đối tượng mục tiêu là người cao tuổi. Nhiều nền tảng táo bạo còn cho phép các tài khoản “PR bản thân” với người xem qua video phát trực tiếp kéo dài một giờ hằng đêm. Các kênh này thu hút người xem bởi khách mời nói năng thẳng thắn, bộc trực và thường đưa ra những nhận xét sắc sảo, hài hước. “Ở giai đoạn này của cuộc đời, chúng tôi biết mình muốn gì và muốn bày tỏ điều đó một cách trực tiếp, chân thành hơn”, ông Wang nói.

Nguy cơ bị lừa đảo

Hiện tượng người độc thân lớn tuổi muốn trở lại theo đuổi tình yêu đã nhận được sự ủng hộ, đặc biệt là từ con cái của họ. Liu Zongshan - một người làm mai mối ở tỉnh Sơn Đông - nói: “Xã hội bây giờ khoan dung hơn, có xu hướng ủng hộ thay vì chế diễu hay cản trở nỗ lực tìm bạn đời của người già như trước đây”. Theo Liu, vì ngày càng có nhiều người trẻ sống ly thân sau khi kết hôn nên họ dễ đồng cảm, muốn cha hoặc mẹ tái hôn để hạnh phúc hơn, có thể chăm sóc cho nhau.

Câu chuyện đôi vợ chồng ở Beaumont (Texas, Mỹ) hẹn hò trực tuyến ở lứa tuổi U90 đã làm nhiều người xúc động. Weldene và Graeme Smith gặp nhau trên match.com năm 2017 và cưới nhau ba năm sau đó. Cả hai đều đã có hai lần kết hôn. Họ đã nuôi dạy con cái, gầy dựng sự nghiệp, đi khắp thế giới và giờ đây không còn muốn thề hứa gì nữa mà đơn giản chỉ muốn có sự đồng hành. “Bạn chỉ muốn có một ai đó cùng với mình làm bất cứ điều gì đó, miễn là cùng nhau. Tôi có đủ thứ sở thích nhưng vẫn cần một người đồng hành”, ông Graeme Smith chia sẻ. Bà Weldene cho biết thêm: “Tôi muốn có một cuộc sống thú vị, có bạn đồng hành. Tôi là một con người đang sống và không muốn ngồi một chỗ phụ thuộc vào các con”.

Tuy nhiên, cũng như không ít người trẻ đã rơi vào bẫy tình tiền trên công cụ hẹn hò trực tuyến, người lớn tuổi cũng có nguy cơ tương tự. Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết, ước tính, người dân Mỹ đã mất đến 1 tỷ USD cho sự “lãng mạn” trên các nền tảng hẹn hò vào năm 2021. Đối tượng mà bọn bất lương nhắm đến thường là người lớn tuổi. Theo đó, kẻ lừa đảo thường dùng thơ ca, hoa và những món quà để quyến rũ nạn nhân, khéo léo tạo ra những câu chuyện bi kịch về bản thân để nạn nhân thương cảm. Phần lớn nạn nhân bị lừa là phụ nữ trên 40 tuổi, góa chồng, ly hôn, già yếu hoặc tàn tật. 

Năm 2020, có khoảng 24.000 đơn tố giác lừa đảo tình cảm gửi đến FBI, nhiều hơn gần 4.300 đơn so với năm trước. Tổng thiệt hại ước tính vào năm 2020 khoảng 605 triệu USD, mặc dù con số thực có thể cao hơn bởi nhiều nạn nhân cảm thấy xấu hổ, không lên tiếng tố cáo. Vụ đáng chú ý gần đây là Simon Leviev - biệt danh được đặt cho một gã sinh ra ở Israel - đã tự xưng là con trai của một nhà buôn kim cương để lừa đảo. Những cú lừa tiền phụ nữ trên các ứng dụng hẹn hò của tay này ước tính lên đến 10 triệu USD.

Một nghiên cứu của cơ quan bảo vệ mạng Malwarebytes tiết lộ rằng những người kém hiểu biết về kỹ thuật số dễ bị lừa đảo hơn, đó thường là dân tộc thiểu số, phụ nữ và người lớn tuổi. 

Nam Anh (theo SCMP, BE)
 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI