‘Người hùng’ Le Pen bị buộc tội lạm dụng quỹ EU

01/07/2017 - 09:30

PNO - Thủ lĩnh cánh hữu Pháp Marine Le Pen, “người hùng” trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp, bị buộc tội lạm dụng hàng triệu euro trong quỹ EU để trả lương cho nhân viên của đảng Mặt trận Quốc gia.

Bà Le Pen, người bị chính khách phái ôn hòa Emmanuel Macron đánh bại trong cuộc bầu cử tổng thống Pháp tháng trước, đã bị các thẩm phán điều tra ở Paris triệu tập với cáo buộc lạm dụng công quỹ hôm 30/6.

Luật sư của bà, Rodolphe Bosselut, nói rằng thân chủ của ông bác bỏ bất kỳ hành động sai trái nào bị buộc tội và họ đã lên kế hoạch kháng cáo tội “vi phạm lòng tin và đồng lõa với việc vi phạm lòng tin”.

‘Nguoi hung’ Le Pen bi buoc toi lam dung quy EU
Cựu Chủ tịch đảng Mặt trận Quốc gia bị cáo buộc lạm dụng các quỹ của EU - Ảnh: EPA

Nhà lãnh đạo cánh hữu 48 tuổi trước đó đã từ chối tuân theo lệnh triệu tập trong thời gian diễn ra chiến dịch tranh cử, bà nói vụ việc chống lại bà có động cơ chính trị và tuyên bố chỉ nói chuyện với các điều tra viên sau cuộc bầu cử.

Ngày 30/6, bà Le Pen đọc một bản tuyên bố trước các thẩm phán điều tra, nhưng từ chối trả lời bất cứ câu hỏi nào, viện dẫn theo luật của Pháp.

Bà Marine Le Pen là một trong 17 nghị sĩ Mặt trận Quốc gia tại Nghị viện châu Âu bị điều tra về việc chi sai khoản tiền 5 triệu euro.

Nghị viện châu Âu tin rằng khoản tiền này đã được chuyển cho các nhân viên Mặt trận Quốc gia của bà Le Pen làm việc cho đảng ở Pháp, chứ không phải cho gần 40 phụ tá các nghị sĩ của đảng ở Brussels.

Bà Le Pen cũng bị điều tra về việc tài trợ cho các chiến dịch bầu cử trước đó, cũng như điều tra việc bà đăng lên Twitter của mình các hình ảnh bạo lực của IS.

Nếu bị kết tội gian lận trong lạm dụng quỹ của EU, bà Le Pen có thể đối diện mức án tối đa 3 năm tù và phạt tiền 375.000 euro.

Tuy nhiên, một số nhà quan sát nhận định, khả năng bà Le Pen ngồi tù là không cao.

Bà Le Pen chính thức bị buộc tội khi bà mới giành được ghế Quốc hội Pháp chưa đến 2 tuần, sau đó bà đã từ bỏ ghế của mình tại Nghị viện Châu Âu, nơi bà đại diện khu vực tây bắc Pháp.

Thanh Hải (Theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI