Người dân Sài Gòn khốn khổ với hung thần xe rác tự chế lộng hành trước ngày ‘khai tử’

17/10/2019 - 07:00

PNO - TP.HCM đã ra quyết định chuẩn hóa xe thu gom rác, tuy nhiên, mỗi ngày có đến gần 50 xe rác tập kết kín lối đi của người dân. Dù, đây là tuyến đường cấm các phương tiện tham gia giao thông dừng, đỗ xe.

Từ 10/2018, TP.HCM đã ra "tối hậu thư" cho lực lượng thu gom rác dân lập phải hoàn thành việc chuẩn hóa mẫu xe thu gom rác nhằm đảm bảo vệ sinh môi trường và giảm nguy cơ tai nạn trước tháng 11/2019.

Thống kê từ Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, gần 60% phương tiện thu gom rác thải trên địa bàn TP.HCM là lực lượng gom rác dân lập chủ yếu là xe ba gác, xe lôi, xe tự chế. Hệ quả là các xe này phát tán mùi hôi nồng nặc, rác rơi vãi xuống đường gây mất mỹ quan đô thị và nguy hiểm đến người tham gia giao thông.

Ghi nhận vào lúc 17h30 ngày 16/10/2019 tại đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh, TP.HCM), hơn 45 xe rác đang nối đuôi nhau xếp hàng dài tại 2 bên lề đường khu vực phường 6 và phường 7 (quận Bình Thạnh) khiến phần lớn người dân đều phải đóng cửa vì mùi hôi nồng nặc.

Các xe rác tại đây phần lớn đều không có nắp đậy, thùng xe không kín làm rỉ nước rác thải xuống đường ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dân quanh khu vực.

Hàng chục xe rác nối đuôi nhau chật kín lối đi của người dân

Là người hằng ngày chứng kiến hàng chục xe rác tập kết, ông Nguyễn Văn A (nhân viên bảo vệ) cho biết: “Tình trạng này đã xảy ra gần 4 tháng nay. Chúng tôi đã nhiều lần gọi điện phản ánh cấp chính quyền, cũng như phản ánh trực tiếp với những người đổ rác nhưng chúng vẫn chưa nhận được thông tin thỏa đáng. Tôi đã nhiều lần bị các thanh niên gom rác dọa đánh”.

Theo đơn khiếu nại của người dân, từ tháng 6/2019, đường Hoàng Hoa Thám (quận Bình Thạnh) bỗng trở thành điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt. Các xe tập kết rác đậu dưới lòng lề đường của 2 phường 6, phường 7 kéo dài hơn 200m kéo dài từ 15g đến 21g hằng ngày gây mùi hôi nồng nặc khiến người dân không dám mở cửa kinh doanh buôn bán.

Nguoi dan Sai Gon khon kho voi hung than xe rac tu che long hanh truoc ngay ‘khai tu’
Xe rác xếp hàng dài khiến người dân ngao ngán

Bà Bùi Thị Thọ Ninh (quận Bình Thạnh, TP.HCM) bức xúc cho biết: “Cứ đến tầm 15g, hết xe rác này đến xe rác khác thay phiên nhau đậu trước cửa nhà, khiến gia đình tôi không kinh doanh được gì. Khách đến liên hệ cũng ngại vì mùi hôi nồng nặc từ rác. Từ 3 tháng nay, dù nắng hay mưa thì đoạn đường nay vẫn bốc mùi nồng nặc. Cứ tiếp tục như thế này, chắc cửa hàng nhà tôi phải đóng cửa mất”.

Cùng chung bức xúc về các xe thu gom rác thải xuất hiện ngày càng dày đặc, gần 90 hộ dân trên đoạn đường nói trên đã đồng loạt ký tên vào đơn khiếu yêu cầu di dời, giải tỏa điểm tập kết rác nói trên, trả lại môi trường trong lành như trước đây.

Nguoi dan Sai Gon khon kho voi hung than xe rac tu che long hanh truoc ngay ‘khai tu’
Xe rác tự chế cồng kềnh, được ràng buộc sơ sài

Chị Mai (kinh doanh tại nhà) cho biết: “Anh của mình có 1 cháu nhỏ bị bại não, hiện đang học ở trường khuyết tật, lúc trước cháu ở đây, nhưng bây giờ đã dọn đi vì mùi hôi quá nồng nặc, cháu không chịu nổi nên dọn đi. Thậm chí ngồi trong nhà đóng hết cửa để ăn cơm mà vẫn ngửi thấy mùi hôi nồng nặc khiến nhà tôi không thể nào ăn nổi”.

Theo nhiều người dân địa phương sống quanh tuyến đường này cho biết, từ khi xuất hiện bãi tập kết tại đây, đường Hoàng Hoa Thám ngày càng kẹt xe hơn và có dấu hiệu ô nhiễm môi trường không khí nghiêm trọng. Mật độ đậu xe rác sát nhau, bít hết lối ra vào khiến việc kinh doanh của các hộ dân, văn phòng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù đầu đường có biển cấm đậu, cấm đỗ, tuy nhiên, biển báo này dường như vô hiệu đối với những “hung thần xe rác”.

Nguoi dan Sai Gon khon kho voi hung than xe rac tu che long hanh truoc ngay ‘khai tu’
Người dân phải tự dọn dẹp sau khi đoàn xe rác rời đi

Tam Nguyên

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Nguyen Thi Thanh Quy 02-02-2020 13:32:03

    Không chỉ khốn khổ với xe rác mà còn cả nhân viên thu rác. Nhà tôi ở hẻm 354, Phan Văn Trị, P.11, nhân viên thu gom đòi tiền thêm trong khi tôi đã đóng tiền đầy đủ cho chủ. Tôi hỏi rõ thì họ cự chửi tôi keo kiệt và từ đó trở đi không thu nữa kiểu thách thức tôi cứ thoải mái méc chủ. Hôm qua tôi có lì xì cho họ 50,000 để họ thu rác nhưng họ vẫn không thu.. Thật sự chẳng biết phải phản ánh với ai, để rác lung tung thì chẳng khác nào mình xả rác bừa bãi nhưng phải làm sao khi người thu gom rác lại hành xử như vậy?

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI