Người dân Quảng Ngãi nỗ lực chằng chống nhà cửa

26/09/2022 - 22:51

PNO - Nhiều ngày qua, người dân Quảng Ngãi đang gấp rút chằng chống nhà cửa, cắt tỉa cây xanh... trước khi bão đổ bộ.

Trước diễn biến phức tạp của cơn bão số 4 được dự báo là mạnh nhất trong vòng 20 năm qua, người dân đang dùng mọi biện pháp chằng chống nhà cửa trước khi bão đổ bộ. Hôm nay (26/9), vì làm giờ hành chính nên hai cha con ông Huỳnh Nam ở xã Tịnh Ấn Tây, (TP. Quảng Ngãi), tranh thủ giờ nghỉ trưa để đưa lốp xe ô tô chằng thêm lên mái tôn của gia đình cho chắc chắn.

Còn anh Nguyễn Thanh Tuyến cũng đã leo lên cây để cắt tỉa cây xanh trong khuôn viên gia đình. Anh Tuyến cho biết, nghe tin bão rất lớn, khiến anh lo sợ. Gia đình anh đã mua xăng, chuẩn bị máy phát điện cho những ngày chống bão.

Nhiều người dân hối hả ra ruộng xúc đất, cát cho vào bao tải chở về nhà để chằng mái nhà trước cơn bão lớn. Rút kinh nghiệm từ cơn bão số 9 năm 2020, ông Nguyễn Hải, ở xã Nghĩa Hà (TP. Quảng Ngãi) đã xúc cát, chằng chống nhà cửa từ sớm. Ông đã xúc được 20 bao cát chằng lên mái nhà, mái chuồng bò, đồng thời chuẩn bị dự trữ thức ăn cho bò.

Chị Nguyễn Thị Bích Phượng, chủ siêu thị Đại Dương Xanh ở phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi) cho biết mặt hàng bán chạy nhất hôm nay của siêu thị là mì gói. Người dân đang tích trữ lương thực để chống bão.

Tối nay, ông Nhâm Xuân Sỹ, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ngãi dự báo, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4 nên từ ngày 27/9 đến ngày 28/9, khu vực tỉnh Quảng Ngãi có mưa to, đến rất to và rải rác có dông, đề phòng lốc, sét và gió giật mạnh trong dông. Tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 400 mm/đợt, phía bắc tỉnh có nơi trên 500 mm/đợt. Đề phòng nguy cơ xảy ra lũ lớn, lũ ống, lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng thấp.
Từ ngày mai (27/9) đến ngày 30/9 trên các sông trong tỉnh Quảng Ngãi khả năng xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên các sông có khả năng lên mức báo động 2, báo động 3, có sông trên mức báo động 3. Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở sườn dốc, ven sông, suối tại các huyện miền núi như Trà Bồng, Sơn Hà, Sơn Tây, Ba Tơ và Minh Long. Ngập úng cục bộ ở các vùng trũng, thấp, ven sông và các đô thị tại các địa phương thuộc huyện Bình Sơn, Sơn Tịnh, Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức, Thị xã Đức Phổ và TP. Quảng Ngãi.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI