Thủy điện ở Quảng Ngãi bắt đầu xả lũ sẵn sàng đón bão số 4

26/09/2022 - 16:12

PNO - Thủy điện Đakđrinh xả lũ điều tiết, vận hành hồ chứa, ứng phó bão Noru. Nhiều hoạt động khác đang được triển khai thực hiện ở Quảng Ngãi.

Ngày 26/9, để thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Trà Khúc, Công ty cổ phần thủy điện Đakđrinh đã tiến hành xả lũ hạ mực nước hồ để đón lũ theo chỉ đạo của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ngãi.

Thủy điện Đakđrinh đã tiến hành xả lũ - ảnh Xuân Sỹ
Thủy điện Đakđrinh tiến hành xả lũ. Ảnh: Xuân Sỹ


Thời gian bắt đầu từ 8 giờ sáng 26/9, đến 17 giờ ngày 27/9, mực nước hồ nhỏ hơn hoặc bằng 402m.
Ghi nhận lúc 14 giờ 30 chiều nay, mực nước trên sông Trà Khúc đoạn qua cầu Thạch Bích chưa dâng cao.

Để chủ động ứng phó với bão, UBND huyện Bình Sơn đã tổ chức họp khẩn theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 23 xã, phường, thị trấn.

Ông Phạm Cầu, Phó chủ tịch UBND xã Bình Hải, huyện Bình Sơn cho biết, hiện tại địa phương chưa thực hiện di dời dân. Tuy nhiên, trên địa bàn 6 thôn có  khoảng 80 cái "hầm chống bão" được người dân xây dựng từ năm 2010 phục vụ cho gần 500 người.

Hầm chống bão của người dân xã Bình Hải
"Hầm chống bão" của người dân xã Bình Hải

 


Những chiếc "hầm chống bão này" sẽ giúp người dân tránh trú khi bão đổ bộ; có thể chịu đựng được gió cấp 12, 13. Chúng phát huy được hiệu quả ở từng hộ gia đình, ông Cầu cho biết thêm.

Tại xã Bình Thuận, huyện Bình Sơn, người dân đã thực hiện di dời đồ đạc. Dự kiến sáng mai sẽ di dời đồng loạt trên địa bàn.

 

Thanh niên giúp người dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn) di dời đồ đạt
Thanh niên giúp người dân xã Bình Thuận (huyện Bình Sơn) di dời đồ đạc

Sáng 26/9, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai đã dẫn đầu đoàn kiểm tra công tác ứng phó với bão Noru tại Cảng neo đậu Tịnh Hòa, xã Tịnh Hòa, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi. Tỉnh này đã quán triệt các địa phương không được để xảy ra những sự cố, vấn đề do lỗi chủ quan, trừ những sự cố bất khả kháng, ngoài mong muốn. 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan bìa trái đi kiểm tra tại Quảng Ngãi
Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan (bìa trái) đi kiểm tra tại Quảng Ngãi

Theo lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi, chính quyền tỉnh quan tâm đảm bảo tính mạng cho người dân và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản. Quảng Ngãi đặc biệt chú trọng đến 5 huyện miền núi và huyện đảo Lý Sơn.

Lực lượng quân đội trên đảo Lý Sơn đã giúp bà con chằng chống nhà cửa và thực hiện các phương án ứng phó. Đến chiều nay, tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo cho các tỉnh miền núi.


Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan đã đi kiểm tra công tác sắp xếp neo đậu tàu thuyền vào trú tránh bão tại Cảng neo trú Tịnh Hòa (TP.Quảng Ngãi). Hiện cảng này có 350 tàu thuyền neo đậu an toàn và đảm bảo 100% sức chứa của cảng. 

Theo kiểm đếm, trên toàn tỉnh Quảng Ngãi đã có hơn 5.100 tàu vào neo đậu tại các bến. Hiện còn 511 tàu với hơn 5.100 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Tất cả các tàu, thuyền trên đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão và thoát ra khỏi vùng nguy hiểm. 

Quảng Ngãi bắt đầu cấm biển từ 12 giờ trưa 26/9. Hoàn thành việc neo đậu, sắp xếp tàu, thuyền, lồng bè tại khu neo trú trước 8 giờ ngày 27/9.  Tỉnh tuyệt đối không để người ở lại trên các tàu, thuyền, lồng bè khi bão gây sóng, gió mạnh.


Quảng Ngãi cũng sẽ hoàn thành việc di dời, sơ tán dân ở vùng nguy hiểm trước 10 giờ ngày 27/9. Riêng huyện Lý Sơn hoàn thành trước 8 giờ ngày 27/9. Tổng số lượng dân dự kiến di dời, sơ tán gần 24.600 hộ với 84.500 khẩu. Các cơ sở giáo dục cho học sinh, sinh viên nghỉ học kể từ 7 giờ ngày 27/9. Đồng thời, tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương tạm hoãn các công việc chưa thực sự cần thiết để tập trung công tác phòng, chống khi bão Noru đổ bộ vào đất liền.

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi có 142 điểm có nguy cơ sạt lở đất. Hiện, các huyện đã chủ động rà soát và có phương án chi tiết di dời, sơ tán dân tại các điểm nguy cơ cao.

Ông Nhâm Xuân Sỹ, giám đốc Đài khí tượng thủy văn Quảng Ngãi cho biết, vị trí tâm bão (lúc 15 giờ ngày 26/9): khoảng 15.9 độ Vĩ Bắc; 116.6 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất cấp 12-13 (118-149km/g), giật cấp 15 . 
Dự báo trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây, tốc độ khoảng 25-30km/g. Tốc độ di chuyển của bão số 4 nhanh. Khi vào gần bờ, khả năng bão lại gia tăng thêm cường độ nên phạm vi ảnh hưởng rộng thêm.

Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI