Chống bão Noru, ngư dân Quảng Ngãi lo lắng thuyền bị hư hỏng

25/09/2022 - 21:08

PNO - Ngư dân neo đậu tàu thuyền, tránh trú bão Noru lo lắng khả năng bị hư hỏng. Lực lượng chức năng đưa ra nhiều phương án ứng phó.

 

Chống bão Noru ngư dân lo lắng thuyền bị hư hỏng - Clip: Thanh Vạn

Ngày 25/9, ghi nhận tại khu vực cảng Tịnh Kỳ, không mưa, trời hửng nắng. Một số tàu cá nhỏ, đánh cá gần bờ vẫn tiếp tục bán cá cho chủ nậu. Tàu cá liên tục vào cảng để tránh trú bão Noru.

Tàu cá liên tục về bờ để tránh bão Noru - ảnh Thanh Vạn
Tàu cá liên tục về bờ để tránh bão Noru 

Thuyền trưởng Huỳnh Đại (32 tuổi) ở xã Tịnh Kỳ, TP. Quảng Ngãi có 2 chiếc tàu. Chiếc lớn công suất 410CV hành nghề lưới rê trên vùng biển Hoàng Sa (Việt Nam), đã về bờ tránh bão. Anh Đại thường xuyên lên mạng internet để cập nhật tình hình bão Noru, rồi tự liên lạc với các bạn thuyền để chủ động tránh, trú.

Thuyền trưởng tính toán kỹ, đề phòng gió lớn, anh đã điều khiển 1 chiếc tàu lớn di chuyển lên khu vực cầu Tịnh Khê (xã Tịnh Khê, TP. Quảng Ngãi) để neo đậu, tránh gió mạnh từ cấp 8 trở lên. Chiều nay sẽ tiếp tục đưa chiếc thứ 2 lên khu vực này để neo đậu.

Ngư dân tiến hành buộc tàu tại khu neo đậu tàu tại xã Tịnh Khê
Ngư dân tiến hành buộc tàu tại khu neo đậu tàu tại xã Tịnh Khê 
Trên thân tàu được buộc vật chống va đập nhằm giảm nguy cơ phá nước
Trên thân tàu được buộc vật chống va đập nhằm giảm nguy cơ phá nước 

Điều khiến anh Đại lo lắng là thuyền dễ bị mắc cạn khi tiến vào khu vực neo đậu. Hơn thế nữa, trong quá trình này, nếu gió lớn, khiến nước làm thuyền chao đảo, va đập với các thuyền bên cạnh, dẫn tới nguy cơ dễ bị hư hỏng, phá nước, chìm. Vì vậy anh Đại cùng bạn thuyền của mình thay nhau cắt cử người coi tàu, chuẩn bị những đồ vật chống va đập.

Thuyền trưởng Đại lo lắng nguy cơ tàu bị phá nước - ảnh Thanh Vạn
Thuyền trưởng Đại lo lắng nguy cơ tàu bị phá nước 
theo thống kê sơ bộ só 4.987 tàu neo đậu tại các bến - ảnh Thanh Vạn
Theo thống kê sơ bộ Quảng Ngãi có 4.987 tàu neo đậu tại các bến 

Từ sáng, tại cảng Tịnh Kỳ, khu neo đậu tàu thuyền tại xã tịnh Khê, một số ngư dân đã dùng dây buộc tàu, che phủ ngư cụ để đảm bảo an toàn trong bão. Quá trình di chuyển của tàu cá từ biển vào trong khu neo đậu gặp gò, đá,.. khiến lái tàu rất thận trọng.

Lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp như kêu gọi tàu thuyền, phát loa thông báo… để chủ động ứng phó bão Noru. Trung tá Lâm Văn Viễn - Đồn trưởng Đồn Biên phòng cửa khẩu cảng Sa Kỳ - Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi - cho biết, ngoài công tác tuyên truyền cho người dân biết về cơ bão số 4. Khi bão đổ bộ vào đất liền, đơn vị sẽ sử dụng ca nô, có 5 quân nhân, thường xuyên túc trực trên khu vực cửa sông, khu vực neo đậu của ngư dân, hướng dẫn sắp xếp, kiểm tra thường xuyên để tránh ảnh hưởng đến các phương tiện khác.

Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra, phát loa thông báo cho ngư dân chủ động ứng phó bão Noru
Lực lượng bộ đội biên phòng kiểm tra, phát loa thông báo cho ngư dân chủ động ứng phó bão Noru 

Trong quá trình tuần tra, kiểm soát, lực lượng bộ đội biên phòng đã phát hiện tại khu vực cảng Tịnh kỳ có 1 số trường hợp neo đậu tàu, thuyền không đúng quy định của công tác phòng chống bão số 4. Một số lồng bè chưa được đưa về nơi trú tránh an toàn.

Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn, Ung Đình Hiền cho biết, UBND các xã, thị trấn đã triển khai ứng phó cơn bão số 4 theo phương châm “4 tại chỗ”. Trong đó đặc biệt chú trọng khẩn trương kêu gọi tàu thuyền tìm nơi tránh trú bão an toàn hoặc chạy thoát ra khỏi vùng nguy hiểm theo đường đi của cơn bão; chú trọng công tác di dời dân vùng nguy cơ cao của bão, sạt lở đất và ngập lụt. 

Tàu thuyền về neo đậu tại khu vực cầu Trà Bồng, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn
Tàu thuyền về neo đậu tại khu vực cầu Trà Bồng, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn 

Tất cả tàu huyện Bình Sơn đã liên lạc được và đang di chuyển tránh trú bão. Tình hình tàu thuyền đang được các Đồn, Trạm Kiểm soát Biên phòng hướng dẫn tránh trú bão tại các khu vực biển và neo tại bờ.

Theo nhận định, khả năng cơn bão Noru (bão số 4) sẽ đổ bộ trực tiếp vào địa bàn tỉnh với sức gió giật cấp 13 (tương đương cơn bão số 9 năm 2020). Trọng tâm là các huyện ven biển và huyện Lý Sơn. Tính đến 19g tối nay, bà Phạm Thị Hương, chủ tịch UBND huyện Lý Sơn cho biết, hiện huyện đảo chưa xuất hiện gió mạnh.

Tàu thuyền neo đậu tại cảng Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi)
Tàu thuyền neo đậu tại cảng Tịnh Kỳ (TP. Quảng Ngãi)

Theo báo cáo nhanh của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tính đến 10g ngày 25/9, có 657 tàu/6.207 lao động đang hoạt động trên các vùng biển. Tất cả các tàu, thuyền trên đã nhận được thông tin về diễn biến, hướng di chuyển của bão. Có 4.987 tàu neo đậu tại các bến, trong đó neo đậu tại các khu neo đậu của tỉnh là 889 chiếc: cảng Mỹ Á 145 chiếc; cảng Tịnh Hòa 286 chiếc; cảng Tịnh Kỳ 50 chiếc; cảng Sa Huỳnh 84 chiếc; Lý Sơn 324 chiếc. 51 lồng bè nuôi trên biển của huyện Lý Sơn đã có kế hoạch di chuyển vào cảng neo trú tàu thuyền Lý Sơn.

Trong chiều nay, 1 số địa phương đã sử dụng xe, phát loa thông báo người dân chủ động chằng chống nhà cửa, chuẩn bị ứng phó bão số 4. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi đã ban hành kịch bản ứng phó bão Noru, yêu cầu các địa phương đơn vị triển khai thực hiện.

Bài và ảnh: Thanh Vạn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI