Người đàn ông Trung Quốc lãnh án 10 năm tù vì bán 5 đứa con

15/12/2021 - 22:20

PNO - Một cặp vợ chồng ở miền Trung Trung Quốc đã có 5 đứa con trong 8 năm. Người cha đã lần lượt bán tất cả các con của mình với giá 180.000 nhân dân tệ (tương đương hơn 650 triệu đồng), theo nguồn tin từ một tòa án địa phương.

Người cha, họ Dương, đã bị kết án 10 năm tù vì bán 2 con trai và 3 con gái của mình, có năm sinh từ 2012 đến 2020, cho những kẻ buôn người, theo một bài báo trên trang web của tòa án huyện Úy thuộc tỉnh Hà Bắc, được công bố vào cuối tháng 11 và đã lan truyền nhanh chóng hôm 15/12.

Nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em đã diễn ra tràn lan ở Trung Quốc trong những năm 1980 và 1990
Nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em đã diễn ra tràn lan ở Trung Quốc trong những năm 1980 và 1990

“Người đàn ông đã xem việc sinh con như một cách để kiếm lợi, và bán những đứa trẻ sau khi chúng được sinh ra cho bất cứ ai có nhu cầu, bất kể động cơ của những người mua các bé là gì”, tòa án lên tiếng.

Trong những năm gần đây, mặc dù chính phủ Trung Quốc đã có nhiều nỗ lực để ngăn chặn việc buôn bán trẻ em, nhưng tình trạng này vẫn còn là một vấn đề nhức nhối, trong đó có nhiều vụ cha mẹ bán những đứa con của chính mình. Và trường hợp của ông Dương hiện đang gây chấn động dư luận ở Trung Quốc.

Tờ SCMP cho biết, hiện chưa rõ liệu vợ của ông Dương có bị ép buộc thông đồng với việc bán con hay không, nhưng theo tài liệu của tòa án thì người phụ nữ này không bị bất cứ cáo buộc nào.

Một trong số 5 đứa con của ông Dương đã được bán cho một bệnh nhân ở cùng phòng với vợ của ông, khi cô vẫn đang nằm viện sau khi sinh. Các bé còn lại đều được bán qua một người môi giới, họ Lý, cho những người không rõ mục đích, tòa án cho biết.

Theo cáo trạng, những đứa trẻ được bán với giá từ 20.000 nhân dân tệ (khoảng 72 triệu đồng) đến 80.000 nhân dân tệ (tương đương 290 triệu đồng). Ông Dương đã bán tất cả con của mình với giá 180.000 nhân dân tệ. Tòa án xử phạt ông Dương 10 năm tù.

Ông Lý, người đã được trả tổng cộng 3.600 nhân dân tệ cho các giao dịch, đã bị kết án 7 năm tù. Con dâu của ông, người giả là mẹ của 2 đứa trẻ để gặp người mua, đã bị kết án tù 21 tháng.

“Việc người giám hộ bán trẻ em không chỉ xâm phạm quyền của trẻ vị thành niên, mà còn tiếp tay cho sự tồn tại và phát triển của hoạt động buôn bán người bất hợp pháp”, tòa án cảnh báo.

Nạn bắt cóc và buôn bán trẻ em đã diễn ra tràn lan ở Trung Quốc trong những năm 1980 và 1990, sau khi nước này áp dụng chính sách một con, nhưng đã giảm trong những thập niên gần đây, do các nhà chức trách tăng cường triệt phá các vụ án liên quan tệ nạn này.

Năm 2012, gần 6.000 trường hợp bắt cóc trẻ em đã được báo cáo lên cảnh sát trên cả nước Trung Quốc, nhưng số vụ đã giảm xuống còn 666 vào năm 2020, Bộ Công an nước này cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng 9.

Trong một vụ án được Viện Kiểm sát nhân dân tối cao công bố vào năm ngoái, một bé gái 2 tuổi đã bị cha của mình bán cho một cặp vợ chồng không có con ở tỉnh Phúc Kiến, thuộc miền Đông Nam Trung Quốc, vào năm 2019 với giá 80.000 nhân dân tệ. Người cha, cũng có một đứa con trai, đã bị kết án 5 năm tù giam và mất quyền nuôi đứa con này. Bé trai sau đó đã được gửi đến một nhà giữ trẻ ở địa phương.

Nhất Nguyên (theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI