Người mẹ theo chân kẻ buôn người sang Trung Quốc tìm con

30/09/2014 - 13:48

PNO - PN - Không thấy con gái liên lạc về nhà, bà Bình tìm đến nơi bán hàng của Pòm thì Pòm nói: “Cái Ngọc đã bỏ đi nơi khác mất tích rồi, nó ở đâu tôi không biết”. Từ đó, bà Bình bắt đầu hành trình tìm con.

edf40wrjww2tblPage:Content

Năm vừa lên 17 tuổi, Lô Thị Ngọc (SN 1995, bản Xốp Nhị, xã Hữu Lập, H.Kỳ Sơn, Nghệ An) theo người quen đi bán hàng thuê rồi bị lừa bán sang Trung Quốc.

Lô Thị Ổn, em gái của Ngọc nhớ chị, liều rời bản làng đi tìm chị rồi cũng rơi vào “lưới” của kẻ buôn người khi tròn 15 tuổi. Bà Lô Thị Bình, mẹ của hai em “trao mình” cho nhóm buôn người ra nước ngoài năm tháng trời, mong tìm được con, nhưng đành gạt nước mắt trở về. Sau khi bị bán cho hai người đàn ông Trung Quốc, mới đây, Ngọc đã trốn về được quê nhà.

Nguoi me theo chan ke buon nguoi sang Trung Quoc tim con

Bà Lô Thị Bình: “Xin cứu con gái của vợ chồng tôi”

Sập bẫy

Con đường từ quốc lộ 7A dẫn vào bản Xốp Nhị quanh co, gập ghềnh. Khi chúng tôi tìm được nhà cũng là lúc bà Bình từ trên rẫy trở về. Bà Bình chắp hai tay, vừa nói vừa khóc: “Con Ngọc về được rồi, nhưng Ổn vẫn còn ở Trung Quốc (TQ), xin hãy cứu con gái tôi”.

Vợ chồng ông Lô Văn May - bà Lô Thị Bình có bốn người con, Ngọc và Ổn là hai con đầu. Ông May vốn bị tật ở chân và gãy tay, chỉ làm được những việc nhẹ nhàng. Năm Ngọc đang học lớp 7 phải nghỉ học theo mẹ cha lên rẫy vì gia đình quá nghèo khó. Giữa năm 2010, người em họ tên Pòm ở huyện miền núi Tương Dương tìm gặp ông May và ngỏ ý muốn đưa Ngọc đi bán hàng, lương cao để phụ giúp gia đình. Vợ chồng ông May đồng ý cho Ngọc đi theo Pòm. Mười ngày sau, Pòm đưa cho vợ chồng ông May mấy triệu bạc. Vợ chồng ông vui mừng lắm.

Hai tháng sau, không thấy con gái liên lạc về nhà, bà Bình tìm đến nơi bán hàng của Pòm thì Pòm nói: “Cái Ngọc đã bỏ đi nơi khác mất tích rồi, nó ở đâu tôi không biết”. Từ đó, bà Bình bắt đầu hành trình tìm con.

Bà Bình kể: “Lúc đó, tôi nghĩ Ngọc đã tìm đến các nhà hàng làm thuê bưng bê, rửa bát. Suốt hai tháng trời, tôi tìm đến từng nhà anh, em ở các huyện Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn (Nghệ An), chạy vào từng nhà hàng dọc theo quốc lộ 7A, quốc lộ 46 tìm và dò hỏi tin tức con gái, nhưng đều vô vọng. Có lần tôi một mình chạy xe máy vượt đỉnh núi Pù Huột (H.Con Cuông) tìm con thì trúng lúc lốc xoáy, tôi bị ngã, ngất lịm. Nhiều tháng trời tôi mất ngủ vì thương con. Khi quay trở lại lục tung phòng của Pòm, tôi phát hiện quần áo và điện thoại con tôi. Pòm nói, đã giao Ngọc cho Vi Thị Hồng (quê ở xã Đôn Phục, H.Con Cuông) đưa đi làm công nhân.

Một hôm, Ngọc gọi về nói vội vàng: “Mẹ ơi! Con bị bán sang TQ rồi. Con nhớ nhà, nhớ mẹ, nhớ cha và em lắm”. Tôi tức tốc ngược lên gặp Pòm rồi đi tìm Hồng. Hồng cho biết, đã mua Ngọc với giá mười triệu đồng từ Pòm rồi đưa Ngọc sang gả chồng ở TQ, không trở về nhà được nữa. Hồng còn nói, Hồng cũng đã lấy chồng người TQ, rằng cuộc sống bên đó sung sướng lắm. Tôi yêu cầu Hồng đưa sang TQ gặp con gái để biết con còn sống thật không rồi tìm cách chuộc, đưa con về. Hồng đồng ý đưa tôi sang TQ”.

Theo kẻ buôn người ra nước ngoài tìm con

Ông May lo cho tính mạng của bà Bình nên không cho bà đi TQ. Tháng 2/2011, bà Bình vay mượn tiền, trốn chồng đi tìm con. Hồng đưa bà Bình ra Móng Cái (Quảng Ninh) rồi đưa sang TQ.

“Sang bên kia biên giới, chúng tôi lên xe khách, sau hơn một ngày đêm thì đến nhà chồng của Hồng. Nhưng Hồng và chồng không cho tôi đi gặp Ngọc mà bảo tôi đi ra đồng. Lúc ấy, tôi không biết đường quay về, không biết đường để tiếp tục đi tìm con, tiền mang theo đã hết nên phải chấp nhận theo sự điều khiển của Hồng. Tôi phải làm việc cho nhà chồng của Hồng tròn một tháng thì Hồng mới dẫn tôi đi gặp Ngọc. Ngọc kể, vì không thạo tiếng nên thường xuyên bị chồng đánh đập và phải sống khổ cực. Hoàn cảnh gia đình nhà chồng của Ngọc cũng nghèo khó. Tôi muốn chuộc con về nhưng lúc này tiền trong người mang đi đã hết”, bà Bình nhớ lại.

Bà Bình rời nhà chồng của Ngọc đi sang vùng khác cách bốn tiếng xe ô tô chạy làm nghề hái táo thuê mong có tiền để chuộc con về. Sau ba tháng quần quật làm thuê, bà Bình dành dụm được ít tiền, quay lại nhà chồng của Ngọc xin đưa con về. Nhưng khi bà đến, nhà chồng của Ngọc trả lời: “Hồng đã chuộc Ngọc rồi đưa Ngọc đi bán nơi khác rồi”.

Mọi hy vọng cứu con gái của bà tiêu tan. Nhớ chồng, thương con ở quê nhà, bà Bình hỏi đường về quê. Đau đớn hơn khi vừa cực nhọc trở về, tuyệt vọng, bà bị chồng và xóm giềng hiểu nhầm rằng bỏ chồng, bỏ con.

Lúc này, bà Bình mới biết, bé Ổn, người con gái thứ hai vì thương mẹ, nhớ chị đã bỏ học đi làm thuê nhằm kiếm tìm chị. Rồi Ổn cũng bị Hồng “đưa đi tìm chị Ngọc”. Ổn bị Hồng bán cho một người TQ.

“Xin hãy cứu em gái tôi!”

Trốn về cách đây ba tháng, Ngọc đã đến Công an H.Kỳ Sơn tường trình sự việc và tố cáo nhóm buôn người.

Tiếp xúc với phóng viên, Ngọc nhớ lại: “Sau lần đưa cho cha, mẹ ít tiền thì mợ Pòm bắt đầu trở mặt. Mợ thu điện thoại và quần áo của em, chỉ cho em mặc một bộ trên người rồi đưa em xuống gặp chị Hồng ở H.Con Cuông. Chị nói đưa em xuống thành phố làm việc, nhưng lên xe khách, em mệt nằm li bì, khi tỉnh dậy thì mới biết mình đã bị đưa sang TQ, bắt đầu cuộc sống tủi nhục. Em không chịu được cảnh bị hành hạ suốt ngày đêm nên khi học được một ít tiếng và dành dụm được một ít tiền, lợi dụng việc ra chợ, em đã chạy trốn khỏi nhà “chồng” thứ hai.

Từ đó em đi bán hàng thuê ở TQ. Ở bên này, em gặp dì Lô Thị Kháy, quê ở H.Tương Dương, lấy chồng ở TQ. Em mượn máy điện thoại của dì Kháy để gọi về cho mẹ báo tin em đã bị bán sang TQ. Từ dì Kháy, em mò tìm được số liên lạc với em Ổn. Sau khi liên lạc với Ổn được khoảng mười ngày thì chồng của Ổn đưa sang gặp em. Hai chị em ôm nhau khóc nức nở. Ổn kể là bị Hồng lừa, bảo đưa em đi tìm chị. Ổn thường xuyên bị nhà chồng đánh đập, chửi mắng. Xin hãy cứu em gái của em về”.

Ông Lang Vi Đức - Chủ tịch UBND xã Đôn Phục (H.Con Cuông) cho biết, đối tượng Hồng đã trốn khỏi địa phương, có khả năng đang ở TQ. Riêng đối tượng tên Pòm đã bị lũ quét cuốn chết. Ông Lô Như Nam, Phó chủ tịch UBND xã Hữu Lập cho biết: “Việc bà Lô Thị Bình sang TQ tìm con gái nhiều tháng liền là có thật. Trên địa bàn không chỉ có hai chị em Ngọc và Ổn bị lừa bán đưa sang TQ mà còn 12 thiếu nữ khác cũng bị đưa sang TQ. Trong đó, mười người đã bị bán làm vợ, sinh con nên việc giải cứu đưa về quê gặp khó khăn”.

Đại úy Lô Văn Thao - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự, Công an H.Kỳ Sơn cho biết: “Cơ quan công an H.Kỳ Sơn đã lấy lời khai, vào cuộc điều tra vụ chị em Ngọc và Ổn bị lừa bán ra nước ngoài. Vụ án liên quan đến nhiều đối tượng ở nhiều địa phương nên Công an H.Kỳ Sơn đã chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra và tìm cách giải cứu Ổn”. Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) cũng cho biết, đã tiếp nhận hồ sơ vụ hai chị em Ngọc, Ổn bị bán ra nước ngoài và đang mở rộng điều tra.

 HOÀNG LÂM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI