Người dân Hà Tĩnh dùng thuyền thúng, bè chuối chạy lũ lịch sử

19/10/2020 - 15:04

PNO - Từ tối 18/10, hàng trăm ngàn người dân ở TP. Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà và Cẩm Xuyên tất tưởi chạy lũ. Nước đổ về quá nhanh, đường sá, nhà cửa ngập trong biển nước.

Sáng 19/10, mưa lớn kéo dài, cùng với việc hồ Kẻ Gỗ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) xả lũ với lưu lượng lớn đã khiến nhiều xã ở 2 huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh ngập sâu.

Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh ngập sâu, chia cắt
Mưa lớn khiến nhiều địa phương ở Hà Tĩnh ngập sâu, chia cắt

Kê vội chiếc xe máy lên bàn trước khi rời nhà đi tránh lũ, ông Lê Văn Phương (trú phường Hà Huy Tập, TP. Hà Tĩnh) cho hay, so với cơn lũ năm 2010 thì hiện mực nước của cơn lũ này cao hơn đến 1m. “Nước lũ lên rất nhanh, cũng không ai nghĩ nước ngập sâu thế này”, ông Phương nói.

Nước ngập sâu, nhiều người đã phải sử dụng thuyền thúng, bè chuối để di dời đến địa điểm an toàn.

Tại huyện Cẩm Xuyên, nhiều nhà dân chìm sâu trong nước, nhiều nhà nước đã chạm gần nóc. Chính quyền địa phương đang khẩn trương sơ tán các hộ dân ở vùng thấp trũng đến khu tránh lũ.

“Cả xã ngập trong biển nước. Từ sáng giờ nước lên nhanh, lo sợ quá nên một số người đã tự di tán lên khu vực bờ đê tại thôn Chu Trinh để tránh lũ. Hiện chưa có lực lượng cứu hộ đến, trong khi mưa to, nước dâng lên nhanh, chúng tôi đang lo lắm”, một người dân thôn Chu Trinh (xã Cẩm Duệ) nói.

Nhiều người dân thôn Vĩnh Phú, thôn 3… của xã Cẩm Duệ cũng đã liên tục đăng dòng trạng thái lên mạng xã hội để cầu cứu sự giúp đỡ của lực lượng cứu hộ vì nước lũ đang lên quá nhanh.

Lực lượng chức năng sử dụng thuyền thúng di dời người dân ra khỏi khu vực ngập sâu
Lực lượng chức năng sử dụng thuyền thúng di dời người dân ra khỏi khu vực ngập sâu

Tại xã Hương Liên (huyện Hương Khê), một vết nứt kéo dài hàng chục mét, rộng khoảng 15cm xuất hiện trên ngọn núi Vò Vò đe dọa đến nhiều nhà dân lân cận. Chính quyền địa phương đã vận động và di dời 8 hộ dân sống phía dưới ngọn núi này đến nơi an toàn.

Mưa lớn kéo dài từ đêm 18/10 đến sáng nay cũng đã khiến nhiều đoạn Quốc lộ 1A qua địa bàn huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà bị ngập sâu. Để đảm bảo an toàn, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Tĩnh đã cử lượng lượng tạm thời ngăn xe qua lại khu vực này.

Trong sáng 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh ra lệnh cho Chủ tịch UBND các huyện Cẩm Xuyên, Thạch Hà và TP. Hà Tĩnh khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tổ chức di dời dân gần 15.000 hộ dân (hơn 45.000 nhân khẩu) ở vùng hạ du hồ Kẻ Gỗ đến nơi an toàn.

Một số hình ảnh Hà Tĩnh bị ngập sâu, lực lượng chức năng di dời người dân đến nơi an toàn vào sáng 19/10, do phóng viên và cộng tác viên của Báo Phụ Nữ TPHCM ghi nhận:

Hỗ trợ người dân di dời người và tài sản

 

Tài sản được kê lên cao tránh nước ngập
Hàng chục ngàn người đã được lệnh di dời tránh lũ
Nhiều phương tiện đã được sử dụng để giúp người dân di dời ra khỏi khu vực ngập sâu

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI