Người dân bức xúc, công ty địa ốc nhận sai, Sở Xây dựng… im lặng!

11/09/2014 - 16:47

PNO - PN - Trong khi hàng ngàn cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, nhân sĩ, trí thức, công nhân… có nhu cầu bức thiết về chỗ ở, thì những cán bộ sau khi mua được nhà ở xã hội lại bỏ trống hoặc cho thuê.

edf40wrjww2tblPage:Content

Công ty cổ phần dịch vụ địa ốc Sài Gòn (CT địa ốc Sài Gòn) và Sở Xây dựng TP.HCM là hai đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý chung cư Tô Hiến Thành. Trước việc nhân viên quản lý chung cư làm “cò”, cán bộ công chức nhận suất mua nhà ở xã hội rồi cho thuê, đại diện CT địa ốc Sài Gòn đã nhận sai, riêng Sở Xây dựng vẫn im hơi, lặng tiếng.

Nguoi dan buc xuc, cong ty dia oc nhan sai, So Xay dung… im lang!

Căn hộ 308 được ngụy trang bằng các vật dụng gia đình, dù chưa được sử dụng ngày nào

“Kẻ ăn không hết, người lần không ra”

Sau khi Báo Phụ Nữ đăng bài “Tranh mua suất nhà ở xã hội (NƠXH) để… cho thuê” ngày 8/9, nhiều bạn đọc đã bày tỏ bức xúc: trong khi hàng ngàn cán bộ công chức, viên chức, sĩ quan, nhân sĩ, trí thức, công nhân… có nhu cầu bức thiết về chỗ ở, thì những cán bộ sau khi mua được NƠXH lại bỏ trống hoặc cho thuê.

Theo anh T. (cán bộ sĩ quan) đang làm việc tại một trường kỹ thuật quân sự ở Q.Gò Vấp, anh lập gia đình hơn tám năm, có hai con nhưng đến nay vẫn chưa có chỗ ở ổn định. Cách nay bốn năm, vợ chồng anh ở “đậu” nhà của một người bà con. Khi hai đứa con ra đời, chỗ ở chật hẹp, vợ chồng anh phải dọn ra ngoài thuê một phòng trọ chỉ khoảng 20m2 với giá 2,5 triệu đồng/tháng.

Vào năm 2013, khi Sở Xây dựng (XD) thông báo đăng ký mua NƠXH, anh đã nộp hồ sơ nhưng không được chọn. Dù khi ấy rất buồn nhưng anh tự an ủi: “Nhà ít mà nhu cầu lại quá lớn, còn nhiều người khác có thâm niên công tác và đóng góp nhiều hơn mình”. Vì vậy, việc những cán bộ mua được NƠXH lại bỏ trống hoặc cho thuê đã khiến anh bị “sốc”. “Đối với chúng tôi, đó là “ngôi nhà mơ ước”. Tôi nghĩ khâu xét duyệt có vấn đề, cần kiểm tra lại” - anh T. đề nghị.

Trong khi đó, theo chị A. (một giáo viên công tác trên địa bàn Q.3), dù trên giấy tờ những người này chưa đứng tên bất kỳ căn nhà nào nhưng rõ ràng việc mang NƠXH cho thuê chứng tỏ họ không có nhu cầu để ở. Việc này không thể chấp nhận được. “Tôi đề nghị thu hồi lại nhà của những trường hợp này để bố trí cho những người đang có nhu cầu nhà ở thật sự. Đồng thời, xử lý nghiêm những người có trách nhiệm quản lý chung cư (CC) lại đi làm “cò” cho thuê” - chị A. bức xúc.

Chị A. cũng từng nộp hồ sơ đăng ký tham gia mua NƠXH ở CC Tô Hiến Thành, nhưng không được chọn. Hai vợ chồng chị công tác gần bảy năm, có một đứa con, hiện vẫn đang ở “đậu” nhà người bà con.

Ngoài ra, theo ghi nhận của chúng tôi, hiện đang có rất nhiều trường hợp khác trước đây từng nộp hồ sơ tham gia mua NƠXH ở CC Tô Hiến Thành nhưng không được chọn. Phần lớn họ đang phải ở trọ hoặc ở nhờ.

Cô Phạm Thị Ngôn - Hiệu trưởng Trường mầm non Rạng Đông 11A, Q.6 (đối tượng được mua NƠXH) chia sẻ: “Để được mua NƠXH, vợ chồng tôi phải trải qua nhiều vất vả trong việc làm hồ sơ xét duyệt. Khi đã lọt vào danh sách những người được mua NƠXH, tôi mừng lắm. Tôi nghĩ sẽ không bao giờ có thể mang căn hộ này cho thuê, vì đây là nơi mà Nhà nước đã tạo điều kiện giúp cho gia đình tôi có chỗ ở ổn định”. Theo cô Ngôn, những người khác có nhu cầu nhà ở thực sự cũng sẽ rất trân trọng căn hộ của mình, không mang cho thuê, bất chấp rủi ro vì có thể bị thu hồi nhà.

Nguoi dan buc xuc, cong ty dia oc nhan sai, So Xay dung… im lang!

Căn hộ 308 dù chưa được sử dụng ngày nào, nhưng trong nhà có đầy đủ vật dụng nhằm qua mặt đoàn kiểm tra

Quản không chặt sẽ làm vỡ chương trình nhà ở xã hội

Nói về việc có hai người tên Tuấn và Trúc đang làm việc tại CC Tô Hiến Thành làm “cò” cho thuê, ông Trần Kim Lương - Phó giám đốc Công ty địa ốc Sài Gòn thừa nhận: “Hiện tại CC Tô Hiến Thành có hai nhân viên được phân công quản lý CC tên Tuấn và Trúc”. Theo ông Lương, CT không có chủ trương để nhân viên môi giới cho thuê nhà, nhân viên nào làm sai sẽ phải chịu trách nhiệm. Đây là NƠXH đầu tiên do CT quản lý.

Hiện CC Tô Hiến Thành không có ban quản trị, mà chỉ có nhân viên của CT tham gia vận hành tòa nhà. Nhiệm vụ của CT là làm vệ sinh sạch sẽ tòa nhà, vận hành kỹ thuật, đảm bảo an ninh trật tự… CT không có trách nhiệm quản lý việc ở hay cho thuê của chủ hộ. Tuy nhiên, cũng theo ông Lương, là nhân viên quản lý CC, các nhân viên này thừa biết NƠXH không được cho thuê. Vì vậy, việc các nhân viên quản lý CC làm “cò” thuê nhà là sai hoàn toàn. CT sẽ kiểm tra việc này. Nhân viên nào sai phạm sẽ bị xử lý.

Theo chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Lê Bá Chí Nhân (Trường ĐH Kinh tế TP.HCM), chương trình NƠXH là một chính sách rất đúng đắn và nhân văn của Nhà nước. Nhiều nước trên thế giới có chính sách này để hỗ trợ, giúp đỡ những người khó khăn về nhà ở. Do đó, việc để xảy ra tình trạng cán bộ mang NƠXH cho thuê là vô cùng phản cảm, ảnh hưởng không tốt trong dư luận. Trách nhiệm lớn nhất là của đơn vị xét duyệt và hậu kiểm. Theo Quyết định 86/2008/QĐ, cả hai việc này đều thuộc trách nhiệm của Sở XD TP. "Cần phải có biện pháp chấn chỉnh ngay việc này và không để tái diễn, nếu không, trong tương lai sẽ gây bát nháo thị trường NƠXH. Những chính sách đúng đắn của Nhà nước sẽ phản tác dụng", ông Nhân nói.

Trong khi đó, chúng tôi đã chuyển nội dung vụ việc đến Sở XD TP.HCM gần một tuần lễ và đã nhiều lần liên hệ, nhưng đến nay, Sở XD vẫn chưa có câu trả lời.

Ông Nguyễn Văn Đực - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: “Tôi là một trong những người tham gia thiết kế CC Tô Hiến Thành, nên mỗi khi đi ngang qua đây vào buổi tối, tôi ghé xem thì phát hiện đèn sáng không nhiều như những CC khác. Tôi thắc mắc là những người được cấp có sử dụng chưa? Tôi nghĩ có lẽ nhiều người không có nhu cầu sử dụng, nhưng có tiêu chuẩn nên cứ thuê mua để đấy”.

Theo ông Đực, việc để xảy ra tình trạng cán bộ mang NƠXH cho thuê xem như cơ chế xét duyệt NƠXH của TP đã thất bại. Thực tế, số lượng công chức có nhu cầu về nhà ở trên địa bàn TP.HCM hiện nay lên đến hàng triệu người, vì vậy việc lọc ra hơn 100 người vào ở CC Tô Hiến Thành là điều không đơn giản, ngoài việc cân nhắc và xét đến yếu tố thâm niên công tác, chức vụ, cống hiến hay thành tích…, thì những người được xét duyệt phải thật sự cần chỗ ở.

“TP.HCM có thể hạn chế những đối tượng không có nhu cầu bằng cách quản lý chặt chẽ sau khi những người được thuê mua NƠXH đã nhận nhà. Vấn đề này không đến nỗi phức tạp, các cơ quan chức năng phải làm được. Bởi CC Tô Hiến Thành hiện nay chỉ có khoảng hơn 100 căn hộ NƠXH nên không khó để biết liệu từng căn hộ có được sử dụng chính chủ hay đã cho thuê. CC Tô Hiến Thành là dự án NƠXH tiêu biểu của TP.HCM và cũng là dự án thí điểm của mô hình này, vậy mà chúng ta không quản lý được. Sắp tới còn nhiều dự án nữa với quy mô lên đến hàng chục ngàn căn thì làm sao quản lý?” - ông Đực lo ngại.

 Nhóm PV thời sự - xã hội

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI