Người đàn bà hát dân ca cho Đại tướng nghe

10/10/2013 - 23:00

PNO - PN - “Tôi nhớ, mình đã hai lần được trực tiếp hát dân ca cho Đại tướng nghe. Một lần tại nhà riêng của Đại tướng ở Hà Nội, lần kia là vào dịp Đại tướng về thăm quê năm 2004. Lần nào tôi hát xong, Đại tướng cũng vỗ tay...

edf40wrjww2tblPage:Content

Từ khi nghe tin Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần, ngày nào bà Huyên cũng đến nhà lưu niệm Đại tướng thắp hương. Bà may mắn hơn nhiều người vì đã hai lần được gặp trực tiếp Đại tướng. Ngày trẻ, khi còn đang chiến tranh, bà Huyên vừa là giáo viên trường tiểu học xã Lộc Thủy vừa tham gia đội văn nghệ xã nhờ có giọng hát dân ca mượt mà trời phú.

Năm 1966, bà được chọn vào đội văn nghệ huyện Lệ Thủy ra Hà Nội biểu diễn tại Nhà hát Lớn. Lần đầu tiên được đi biểu diễn ở thủ đô, cả đoàn văn nghệ “nhà quê” ai cũng lo lắng hồi hộp. Tuy nhiên, những điệu hò khoan, những câu dân ca đã được khán giả thủ đô tán thưởng nhiệt liệt. “Biểu diễn xong, hôm sau anh chị em trong đoàn chuẩn bị hành lý về lại Quảng Bình thì có người đến mời sang nhà riêng biểu diễn cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Ai cũng sung sướng, không thể tin nổi đó là sự thật. Lúc đó, tôi mới 19 tuổi, cũng chưa từng nghĩ mình sẽ có dịp được gặp trực tiếp Đại tướng”, bà Huyên kể.

Nguoi dan ba hat dan ca cho Dai tuong nghe

Bà Huyên chuẩn bị biểu diễn hò khoan tại nhà lưu niệm Đại tướng

Lần đó, bà Huyên cùng đoàn văn nghệ huyện Lệ Thủy đã hát các bài hò khoan ca ngợi quê hương, ca ngợi Đảng. “Đại tướng đặc biệt thích bài Quảng Bình quê ta ơi. Chúng tôi hát xong bài nào, Đại tướng đều vỗ tay nhiệt liệt”, bà Huyên nhớ lại. Sau khi xem biểu diễn, Đại tướng không quên hỏi thăm về tình hình quê nhà Lệ Thủy, về chuyện làm ăn, chuyện chiến đấu. Đại tướng đặc biệt hỏi về việc phát triển làng nghề dệt chiếu truyền thống làng Thá (tên gọi làng An Xá cũ). “Tôi nhớ Đại tướng ở sự chân chất, giản dị, không có khoảng cách, rất thân mật. Trò chuyện với chúng tôi, Đại tướng nói bằng giọng quê của người làng An Xá, Lệ Thủy”, bà Huyên nhớ lại.

Kết thúc chiến tranh, bà Huyên quay lại nghề dạy học cho đến khi nghỉ hưu. Bà được tín nhiệm bầu làm trưởng câu lạc bộ văn nghệ, Hội Người cao tuổi xã Lộc Thủy. Năm 2004, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm quê. Đây là lần thứ hai bà Huyên được biểu diễn cho Đại tướng nghe. Đội văn nghệ Hội Người cao tuổi xã Lộc Thủy, trong đó có bà Huyên, đã biểu diễn hai bài. Đặc biệt, mình bà Huyên biểu diễn bài hát Mừng Bác về thăm theo làn điệu dân ca Bình Trị Thiên để chào mừng Đại tướng. Bà Huyên cho biết, đó là một bài hát có các làn điệu dân ca đặc trưng của miền Trung như hò mái nhì, hò khoan, lý tình tang, lý ngựa ô, hò hụi… “Đại tướng nghe xong vỗ tay tán thưởng và khen: Các cháu làm hay quá, Bác không ngờ ở quê mình có giọng hát hò hay vậy”. Sau khi biểu diễn, bà Huyên và các thành viên đội văn nghệ được Đại tướng mời ngồi lại ăn kẹo. Trò chuyện với Đại tướng, bà Huyên hứa sẽ phát huy thêm đội văn nghệ, thêm nhiều tiết mục hay để lần về thăm quê tiếp theo sẽ hát cho Bác nghe.

 ĐÌNH THỨC

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI