Người dân Ấn Độ cầu cứu thần linh khi không thể tìm thấy bác sĩ

13/05/2021 - 11:41

PNO - Khi không thể tìm thấy sự giúp đỡ từ hệ thống y tế, người dân Ấn Độ đối mặt với dịch bệnh bằng cách tìm đến tín ngưỡng để trốn khỏi thực tại đắng cay.

Phép thử cho nghị lực

Ravi Prasad Mali sống ở làng Talawali gần Indore. Ông đã kết hôn với Babli, một người khuyết tật và đã sống ở nhà mẹ đẻ của cô trong nhiều năm. Sức khỏe của Babli xấu đi vào tuần trước và bà qua đời vào ngày 8/5.

Sau khi nhận được tin vợ qua đời, Mali đã đợi xe hàng giờ đồng hồ để đến làng Agar Malwa, bang Madhya Pradesh. Nhưng với việc cấm đi lại, ông Ravi không thể tìm được xe. Vì vậy, ông quyết định đạp xe 130 km về chịu tang vợ.

Người đàn ông đã đạp xe liên tục trong 13 giờ và sống sót nhờ thức ăn và nước uống mang theo từ nhà. Những người thân khác đã vô cùng ngạc nhiên khi biết về thử thách đau lòng của Ravi.

 

 

Ông Ravi Prasad Mali  một mình đạp xe liên tục suốt 13 tiếng để về làng để tang cho vợ
Ông Ravi Prasad Mali một mình đạp xe liên tục suốt 13 tiếng đồng hồ để về làng chịu tang vợ

Cựu chiến binh HS Doreswamy đã đánh bại COVID-19 ở tuổi 103 và xuất viện hôm 12/5. Ông Harohalli Srinivasaiah Doreswamy sinh ngày 10/4/1918, là một cử nhân khoa học của trường Cao đẳng Trung ương ở Bengaluru, ông đã theo nghiệp giảng dạy và thử sức với nghề báo bằng cách cho ra đời một tờ báo tên là Pauravani.

Ông Doreswamy nhập viện vào cuối tuần trước. Người đàn ông hơn 100 tuổi nói với trang tin PTI hôm 12/5: “Tôi xuất hiện các triệu chứng cách đây 5 ngày, nhưng không có biến chứng nào. Tuy nhiên, tôi quyết định nhập viện vì có vấn đề về hô hấp. Bây giờ, tôi đã được xuất viện".

Cầu cứu niềm tin

Đợt bùng phát dịch thứ hai với sức tàn phá khủng khiếp đã bắt đầu xâm nhập vào vùng nông thôn Ấn Độ. Trong tháng 4, tại làng Bhadras ở quận Kanpur của bang Uttar Pradesh, mỗi ngày có tới hơn 20 người chết. Một tờ báo địa phương nói rằng không có cách nào để biết liệu những người này có chết vì COVID-19 hay không, vì không ai được xét nghiệm. Tuy nhiên, các triệu chứng của họ dường như trùng khớp với COVID-19.

Với số lượng bệnh viện ít ỏi, nằm cách xa nhau và năng lực xét nghiệm vô cùng hạn chế, hệ thống chăm sóc sức khỏe của vùng nông thôn Uttar Pradesh không đủ khả năng đáp ứng nhu cầu chăm sóc y tế cho mọi người khi làn sóng lây nhiễm ngày càng khốc liệt.

Quận Etawah chứng kiến ​​sự gia tăng mạnh mẽ các trường hợp mắc COVID-19. Trong đó, nhiều người đến từ các vùng nông thôn. Khi được chuyển đến các bệnh viện lớn, nhiều bệnh nhân đã rơi vào tình trạng "vô cùng nghiêm trọng".

 

Người dân cầu cứu các nghi thức và niềm tin tôn giáo khi không thể tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế
Người dân cầu cứu tôn giáo khi không thể tiếp cận hệ thống chăm sóc y tế

Bệnh viện BR Ambedkar là bệnh viện công lớn nhất của quận. Tuy nhiên, các phòng tắm trong khu điều trị COVID-19 với 100 giường ở bệnh viện đã bị khóa sau khi nhân viên vệ sinh cho biết họ sẽ không làm việc vì lo ngại lây nhiễm.

Quanh khu điều trị, những đống rác chất cao như núi. Giãn cách xã hội là một giấc mơ xa vời khi người thân và bệnh nhân nằm khắp các lối đi. Bất kỳ ai cũng có thể ra vào bệnh viện vì không có bất cứ biện pháp bảo mật hay rào cản nào.

Nhóm phóng viên của India Today đã có mặt tại bệnh viện suốt 2 giờ đồng hồ. Và trong thời gian này, không ai, từ ban giám đốc bệnh viện cho đến nhân viên y tế xuất hiện tại khu điều trị. Các bệnh nhân đang được chăm sóc bởi người nhà của họ.

Khi hệ thống chăm sóc sức khỏe ở vùng nông thôn Uttar Pradesh sụp đổ, người dân đã đặt niềm tin vào tôn giáo để cầu mong được bảo vệ khỏi virus.

Dù vậy, các lễ nghi tôn giáo là nơi việc giãn cách xã hội thường bị xem nhẹ, tạo cơ hội cho lây nhiễm
Các lễ nghi tôn giáo là nơi việc giãn cách xã hội thường bị xem nhẹ, tạo cơ hội cho dịch bệnh lây nhiễm

Tại một ngôi làng ở quận Maharajganj, những người đàn ông và phụ nữ đã bắt đầu một nghi lễ kéo dài 9 ngày. Họ mang theo những cái chậu đựng đầy nước và hoa, đi bộ đến vùng ngoại ô của ngôi làng hai lần một ngày vào lúc bình minh và hoàng hôn để cầu nguyện nữ thần Durga, xin nữ thần bảo vệ ngôi làng của họ khỏi COVID-19. 

Họ cùng nhau cầu nguyện trong khi duy trì giãn cách xã hội. Tuy nhiên, nhiều người trong số họ không đeo khẩu trang. Một phụ nữ trong nhóm nói: “Chúng tôi chưa nhìn thấy thần linh, nhưng chúng tôi có đức tin. Nếu chúng tôi cầu nguyện, dịch bệnh sẽ biến mất”.

Linh La (theo India Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI