Ngôi trường trung học đặc biệt với những học sinh tuổi... U80

17/03/2024 - 10:23

PNO - Ở tuổi 70, 80 thậm chí gần 90, nhiều cụ bà Hàn Quốc vẫn đến trường với sự háo hức và niềm vui bất tận.

 

Tại trường trung học cơ sở và trung học nữ Ilsung, gần 90% học sinh ở độ tuổi 70 và 80
Tại trường trung học cơ sở và trung học nữ Ilsung, gần 90% học sinh ở độ tuổi 70 và 80

Niềm vui đến trường ở tuổi "gần đất xa trời"

Trước khi lớp học bắt đầu, trên các hành lang tràn ngập âm thanh của những câu chuyện vui vẻ và những lời chào hỏi sôi nổi. Bên trong các lớp học, những mái đầu tóc bạc phơ đang cúi xuống tập trung, những bàn tay nhăn nhúm, già cỗi đang bận rộn ghi chép những bài viết từ trên bảng đen. 

Đây là hình ảnh thường ngày tại Trường Trung học Cơ sở và Trung học Nữ Ilsung nơi mà các bà, các cô trung niên của Hàn Quốc đang theo học. 

Không giống như các trường trung học cơ sở và trung học khác ở Hàn Quốc chỉ dành cho học sinh từ 12-18 tuổi, Ilsung chỉ dành cho phụ nữ từ 40 tuổi trở lên, những người không thể hoàn thành chương trình giáo dục khi còn trẻ. Vì thế, không lạ khi gần 90% học sinh ở độ tuổi 70 và 80.

Theo Văn phòng Giáo dục Thủ đô Seoul (SMOE), tại Seoul, có đến 9 trường như vậy phục vụ học sinh đặc biệt như thế. Trên toàn quốc có đến... 42 trường và có hơn 6.6000 theo học. Tại những ngôi trường này, đều miễn phí cho học sinh.

Bà Beom Shin-hee, 75 tuổi với đôi má hồng hào đang thở hổn hển vì chuyến leo dốc hàng ngày đến trường. Bà cho biết, mỗi ngày bà thức dậy lúc 6g30 và đến một trường mẫu giáo gần nhà ở Itaewon làm công việc  dọn dẹp trước khi đến trường. Thường bà mất 30 phút đi bằng phương tiện công cộng trước khi leo dốc 10 phút để đến trường.

 “Việc đi bộ hơi vất vả nhưng tôi coi đó như một bài tập thể dục. Tôi cảm thấy rất vui khi được học những điều mới, đặc biệt là khi tôi có thể đọc được các biển báo ở ga tàu điện ngầm!" - bà tâm sự.

Các học sinh trường THCS và THPT nữ Ilsung chăm chỉ chép bài trong lớp. Mỗi lớp có khoảng 20 học sinh. ST ẢNH: WENDY TEO
Các "học sinh lớn tuổi" chăm chỉ chép bài trong lớp 

Hạnh phúc với từng con chữ

Được thành lập vào năm 1952, Trường Ilsung là cơ sở giáo dục dành cho người trưởng thành đầu tiên ở Hàn Quốc. Năm 2023, trường gây chú ý khi một trong những học sinh của trường - bà Kim Jeong-ja 83 tuổi trở thành thí sinh lớn tuổi nhất dự thi tuyển sinh đại học Hàn Quốc.

Bà Kim nằm trong số 230 học sinh tốt nghiệp trường Ilsung trước khi tiếp tục theo học ngành phúc lợi xã hội tại Đại học Nữ sinh Sookmyung, nơi cháu gái của bà đã tốt nghiệp. 

Hiện, học sinh lớn tuổi nhất của trường là bà Kim Gab-neo 87 tuổi. Bà có 4 con gái và 9 cháu đã trưởng thành.

Bà Kim sinh năm 1937, khi Hàn Quốc còn đang bị Nhật chiếm đóng, là con gái lớn trong một gia đình nông dân nghèo ở tỉnh Chungcheongbuk. Bà Kim chưa bao giờ có cơ hội đến trường.

“Khi chúng tôi cuối cùng được giải phóng khỏi sự thống trị của Nhật Bản vào năm 1945, tôi mới 8 tuổi và đã cố gắng theo những đứa trẻ khác đến trường. Tôi đã nói với bố mẹ rằng ít nhất tôi cần phải học cách viết tên mình nhưng họ không cho tôi đi. Ba mẹ nói rằng tôi nên giúp đỡ công việc đồng áng và chăm sóc các em trai của tôi. Lúc đó tôi đã khóc rất nhiều” - bà kể.

Khi cha của bà Kim qua đời, bà mới 16 tuổi, để lại mẹ và bà cùng mẹ nuôi 2 đứa em trai đi học. Bà đã gác lại tuổi trẻ của mình và chỉ kết hôn ở tuổi 30, độ tuổi được coi là già để kết hôn vào thời điểm đó. 

Chồng bà ốm yếu và qua đời sau 17 năm chung sống, để lại bà một mình nuôi 4 cô con gái bằng nghề bán giày.

“Tôi chỉ phải tập trung vào việc tiến về phía trước vì tôi phải nuôi tất cả. Mặc dù mục đích của tôi là gả các con gái của mình cho những người chồng tốt nhưng tôi cũng muốn chúng được học hành trước tiên vì tôi luôn hối hận vì không thể tự học được” - bà nói.

Sau nhiều thập kỷ đặt gia đình lên trên bản thân, bà Kim cuối cùng cũng đến trường tiểu học khi đã ở tuổi 70.

Nhưng việc học của bà ở tuổi 70 cũng chưa suôn sẻ. Mới vừa học lại chưa được bao lâu, bà đã phải nghỉ  học để chăm sóc người con gái bị ung thư và gần đây nhất là vì chứng đau lưng, nhưng bà đã đăng ký lại vào tháng 3/2024, quyết tâm tiếp tục việc học của mình. 

“Khi tôi mới bước vào trường tiểu học cách đây nhiều năm, tôi cảm thấy như mình có tất cả mọi thứ trên đời” - cụ bà ngoài 80 tuổi hoạt bát mỉm cười nói.

 Bà Kim Gab-neo, người có 9 đứa cháu đã trưởng thành, là học sinh lớn tuổi nhất ở tuổi 87. ST PHOTO: WENDY TEO
Bà Kim Gab-neo là học sinh lớn tuổi nhất ở tuổi 87 

Giống như bà, các bạn cùng lớp, bà Han Yu-hyeon (77 tuổi) và bà Seo Seon-Ja (76 tuổi) tận hưởng cơ hội kết bạn tốt ở trường, điều mà họ đã bỏ lỡ khi còn trẻ. Sau giờ học, họ trò chuyện vui vẻ không khác gì những nữ sinh nhỏ tuổi.

Bà Han, mỗi chiều đi học một tiếng, chia sẻ: “Ở tuổi này chúng tôi phải chuyển tàu và đi đường dài quá khó khăn. Nhưng trường học thật thú vị! Điều tuyệt vời nhất là tôi được học tiếng Hàn và tiếng Anh. Nó có vẻ giống như một điều gì đó rất bình thường với mọi người, nhưng khi tôi có thể đọc được những thứ mà trước đây tôi không thể đọc được, tôi cảm thấy rất hạnh phúc!”.

Giáo viên lịch sử Hàn Quốc Kang Nae-gyeong đã gắn bó với trường được 15 năm cho biết, trước đây cô từng dạy ở một trường trung học bình thường trước khi chuyển sang trường Ilsung. Cô nhận thấy học sinh lớn tuổi có xu hướng học tốt hơn các môn như tiếng Hàn và lịch sử Hàn Quốc nhờ kinh nghiệm sống của họ. Tuy nhiên, tiếng Anh và toán đặt ra thách thức lớn hơn đối với những học sinh lớn tuổi này.

“Họ có thái độ học tập rất tốt. Họ không ngủ gật trong lớp, không đánh nhau như trẻ con. Ngay cả khi tôi dạy họ, tôi có cảm giác như họ cũng đang dạy tôi" - cô chia sẻ.

Phó hiệu trưởng Kim Sang-hyeon cho biết, vì học sinh là người lớn tuổi nên ngoài việc học chữ, vấn đề chăm sóc sức khoẻ cho các cụ luôn được ưu tiên. Nhà trường khuyến khích các học sinh lớn tuổi tập các bài tập giãn cơ nhẹ giữa các giờ học vì các cụ thường bị chứng đau lưng do ngồi quá lâu. 

Tất cả giáo viên tại Trường Ilsung đều được đào tạo về hồi sức tim phổi và được bồi dưỡng hàng năm về kỹ năng cấp cứu. “Vì học sinh là những người đặc biệt nên chúng tôi muốn các cụ học tập vui vẻ và khỏe mạnh” - ông nói.

Thảo Nguyễn (theo Strait Times)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI