Ngôi làng nơi đàn ông và phụ nữ nói hai thứ tiếng khác nhau

15/09/2021 - 08:49

PNO - Thật khó tin rằng những người đàn ông và phụ nữ lớn lên cùng nhau trong cùng một cộng đồng lại nói các ngôn ngữ khác nhau. Thế nhưng, trong trường hợp của cư dân làng Ubang (Nigeria), điều đó hoàn toàn đúng.

Trẻ em ở Ubang học hai thứ ngôn ngữ từ cha và mẹ - ẢNH: BBC
Trẻ em ở Ubang học hai thứ ngôn ngữ từ cha và mẹ - Ảnh: BBC

Ví dụ, đối với từ “quần áo”, nam giới sử dụng từ “nki” trong khi nữ giới dùng “ariga”; đối với từ “cây”, nam giới dùng “kitchi” còn nữ giới dùng “okweng”... Đây không chỉ là khác biệt nhỏ về cách phát âm mà là các từ hoàn toàn khác nhau. 

“Có một số từ đàn ông và phụ nữ dùng chung nhưng cũng rất nhiều từ được dùng tùy theo giới tính. Chúng được phát âm khác nhau và viết ra cũng khác nhau” - nhà nhân chủng học Chi Chi Undie nói. 

Điều thú vị là dù nói khác, họ đều hiểu nhau vì cả bé trai và bé gái đều lớn lên cùng cha mẹ và học cùng lúc cả hai ngôn ngữ. Tuy nhiên, khoảng mười tuổi, các bé trai sẽ nói bằng ngôn ngữ dành cho nam giới còn các bé gái sử dụng ngôn ngữ của nữ giới.

“Không ai bảo các cậu bé ấy đổi sang ngôn ngữ nam giới. Mọi thứ diễn ra rất tự nhiên. Khi một bé trai bắt đầu sử dụng ngôn ngữ của đàn ông nghĩa là cậu ta đang dần trưởng thành” - bà Chi Chi Undie cho biết.

Không ai thực sự biết vì sao nơi đây lại có truyền thống sử dụng hai ngôn ngữ nhưng hầu hết người dân địa phương rất thích thuyết tôn giáo chúa tạo ra Adam và Eva là người Ubang rồi ban cho họ hai ngôn ngữ khác nhau. Họ tin rằng chúa dự định cho mỗi nhóm dân tộc hai ngôn ngữ nhưng nhận ra rằng điều đó không thể. Cuối cùng, chúa đã chọn làng Ubang và ban cho dân làng hai ngôn ngữ để khác biệt với tất cả các cộng đồng khác trên thế giới.

Nhà nhân chủng học Chi Chi Undie tin rằng hai ngôn ngữ này là kết quả của “văn hóa hai giới tính” - nơi đàn ông và phụ nữ hoạt động trong hai lĩnh vực riêng biệt và sống trong những thế giới riêng biệt.

Tú Quyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI