'Ngoại giao thư tay' trong quan hệ Trump - Kim

01/03/2019 - 06:36

PNO - Không ai đoán được suy nghĩ của hai vị lãnh đạo thú vị và khó đoán định nhất thế giới. Liệu sẽ có thêm những bức thư tay thể hiện ý chí, mong muốn mà ông Trump và ông Kim chưa sẵn sàng công bố với thế giới?

Trong cuộc họp báo trước khi về nước, ông Trump gửi đi thông điệp hứa hẹn cho những bước tiếp theo: “Chưa ký được thỏa thuận hôm nay có thể sẽ thích hợp hơn là để mọi thứ xảy ra quá nhanh”. Không có thỏa thuận chung sau hội đàm. Điều này không gây bất ngờ cho giới quan sát, vì trong trả lời phỏng vấn ngày 27/2, Tổng thống Trump đã khẳng định, ông không vội vàng gì, vì phía trước là cả tiến trình đàm phán.

Nhưng điều không thể phủ nhận là đã có sự chuyển biến rõ ràng trong cách tiếp cận của hai vị lãnh đạo. Quan điểm đã tiến gần nhau hơn và giữa họ không chỉ là quan hệ chính khách mà có yếu tố cá nhân đan xen.

'Ngoai giao thu tay' trong quan he Trump - Kim

Trong buổi gặp ngày 27/2, Tổng thống Trump đã dành lời khen tặng “vị lãnh đạo tuyệt vời” cho ông Kim. Trước đó, Tổng thống Mỹ gọi lãnh đạo Triều Tiên là “người bạn của tôi”. Bản thân ông Kim thừa nhận, ông hiểu rằng, có nhiều người hoài nghi về cuộc gặp của ông với Tổng thống Trump.

Ông Kim nói: “Tôi chắc rằng, họ xem khoảnh khắc chúng tôi ngồi cạnh nhau như thể đang theo dõi một bộ phim viễn tưởng”. Chọn cách thể hiện thân mật như thế cho thấy sắc thái trong mối quan hệ cá nhân của hai vị lãnh đạo đã có sự đổi màu đáng kể. Nó trái ngược hẳn với những ngôn từ chỉ trích đầy căng thẳng, họ dành cho nhau trước đó.

Phải nhắc đến “gia vị” khiến họ có thể rút ngắn khoảng cách trong quan hệ cá nhân, từ đó tạo nhịp nối quan trọng cho tiến trình đàm phán chính là những lá thư qua lại trong suốt thời gian qua. Tháng 1/2019, cả hai đã gửi thư tay cho nhau mà nội dung thư đến nay vẫn là “bí mật”. Nhưng mọi người có thể hình dung, đó là những lời thiện chí của đôi bên. Những lá thư này đã giúp họ dịu giọng hơn khi nhắc đến nhau trên các phương tiện truyền thông.

Không ai đoán được suy nghĩ của hai vị lãnh đạo thú vị và khó đoán định nhất thế giới. Liệu sẽ có thêm những bức thư tay thể hiện ý chí, mong muốn mà ông Trump và ông Kim chưa sẵn sàng công bố với thế giới? Sau ngày làm việc 28/2, ông Trump đã nhắc đến “người bạn” thua mình gần 40 tuổi là “một người đàn ông mạnh mẽ”. Mối quan hệ Trump - Kim sẽ vẫn là chủ đề được nhắc đến trên truyền thông và sẽ thể hiện qua mối tương quan quan hệ ở khu vực Đông Bắc Á trong thời gian tới. 

Anh Thông

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI