Nghi vấn các lãnh đạo Triều Tiên dùng hộ chiếu Brazil để xin thị thực phương Tây

28/02/2018 - 08:13

PNO - Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và cố chủ tịch Kim Jong Il được cho là đã sử dụng hộ chiếu Brazil để xin visa bí mật đến thăm các nước phương Tây trong thập niên 1990.

Thông tin này được 5 nguồn tin an ninh cao cấp của Tây Âu tiết lộ với Reuters.

Mặc dù có thông tin các nhà lãnh đạo Triều Tiên thường sử dụng giấy tờ đi lại mang tên giả, nhưng hầu như chưa có ví dụ cụ thể. Các bản photocopy hộ chiếu Brazil mà Reuters có được trước nay chưa từng được công bố.

Nghi van cac lanh dao Trieu Tien dung ho chieu Brazil de xin thi thuc phuong Tay
Hãng tin Reuters có được bản sao hộ chiếu Brazil của các nhà lãnh đạo Triều Tiên - Ảnh: Reuters

"Họ sử dụng hộ chiếu Brazil, trong đó thể hiện rõ hình ảnh cha con Kim Jong Il và Kim Jong Un, để xin thị thực từ các đại sứ quán nước ngoài", một nguồn tin giấu tên thuộc cơ quan an ninh cao cấp của phương Tây cho biết.

Nguồn tin trên nói rằng, "điều này cho thấy nguyện vọng đi du lịch của các thành viên gia đình lãnh đạo ở Bình Nhưỡng, cũng như việc họ ‘thiết kế’ một con đường thoát hiểm dự phòng”.

Đại sứ quán Triều Tiên ở Brazil từ chối bình luận thông tin trên, trong khi Bộ ngoại giao Brazil cho biết họ đang điều tra cáo buộc này.

Nghi van cac lanh dao Trieu Tien dung ho chieu Brazil de xin thi thuc phuong Tay
Bản photocopy hộ chiếu thật của Brazil cấp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un - Ảnh: Reuters

Một nguồn tin của Brazil cho biết hai hộ chiếu nghi vấn nói trên là những tài liệu hợp pháp do cơ quan lãnh sự cấp.

Bốn nguồn tin an ninh cao cấp của Tây Âu xác nhận hai hộ chiếu Brazil mang ảnh của cha con ông Kim dưới tên Josef Pwag và Ijong Tchoi đã được sử dụng để xin thị thực tại ít nhất hai nước phương Tây.

Không rõ liệu có thị thực nào đã được cấp hay không.

Nghi van cac lanh dao Trieu Tien dung ho chieu Brazil de xin thi thuc phuong Tay
Bản photocopy hộ chiếu thật của Brazil cấp cho nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il - Ảnh: Reuters

Các nguồn tin an ninh cho biết, hai hộ chiếu này cũng có thể đã được sử dụng để đi du lịch đến Brazil, Nhật Bản và Hồng Kông.

Tờ Yomiuri Shimbun của Nhật năm 2011 đưa tin Kim Jong Un đã bí mật thăm Tokyo khi còn nhỏ bằng hộ chiếu Brazil hồi năm 1991, trước ngày phát hành hai hộ chiếu Brazil mới được công bố.

Cả hai hộ chiếu thời hạn 10 năm này đều có tem "Đại sứ quán Brazil tại Prague" và ghi rõ ngày cấp là 26/2/1996.

Các nguồn an ninh cho biết công nghệ nhận dạng khuôn mặt xác nhận những bức ảnh của ông Kim Jong Un và ông Kim Jong Il trong hộ chiếu.

Hộ chiếu mang ảnh Kim Jong Un được cấp cho người có tên Josef Pwag với ngày sinh là 1/2/1983.

Rất ít người biết về ông Kim Jong Un nên thậm chí ngày sinh của ông cũng là vấn đề tranh cãi.  Khi được cấp hộ chiếu Brazil, có thể Kim Jong Un khi đó trong độ tuổi từ 12-14.

Ông Kim Jong Un được cho là từng theo học tại một trường quốc tế ở Berne, Thụy Sĩ, nơi ông “vào vai” con trai của một tài xế của sứ quán Triều Tiên.

Hộ chiếu của ông Kim Jong Il được cấp dưới tên Ijong Tchoi với ngày sinh ngày 4/4/1940. Kim Jong Il qua đời năm 2011. Năm sinh thật của ông là năm 1941.

Cả hai hộ chiếu đều ghi nơi sinh của người được cấp là Sao Paulo, Brazil.

Việt Hưng (Theo Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI