Nghị sĩ trẻ nhất nước Anh trong vòng ba thế kỷ

08/05/2015 - 15:08

PNO - PN – Sinh viên Mhairi Black, 20 tuổi, đã trở thành nghị sĩ trẻ nhất nước Anh kể từ năm 1667 đến nay trong một chiến thắng áp đảo mang tính biểu tượng của đảng Dân tộc Scotland (SNP).

edf40wrjww2tblPage:Content

Nghi si tre nhat nuoc Anh trong vong ba the ky

Nghi si tre nhat nuoc Anh trong vong ba the ky

Mhairi Black nghị sĩ trẻ nhất nước Anh - Ảnh: Getty Images, AFP

Black vẫn chưa hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp của mình tại Đại học Glasgow, nhưng bây giờ cô sẽ áp dụng học vấn chính trị của mình vào thực tiễn khi trở thành một nghị sĩ của đảng SNP có xu hướng đòi độc lập và đại diện cho hai khu vực bầu cử Paisley và Nam Renfrewshire.

Là một cô gái tóc vàng có đầu óc thực tiễn, Black đã giành được đa số trong hơn 5.000 phiếu trong cuộc bầu cử hôm 7/5 để lật đổ Douglas Alexander, 47 tuổi, phát ngôn viên đối ngoại kiêm người phụ trách vận động tranh cử của Công đảng.

Khi kết quả sơ bộ được công bố, những người ủng hộ Black đã tung hô thắng lợi của cô, còn cô chỉ bình thản tuyên bố sẽ sẽ cải thiện cuộc sống của những người Scotland bình thường. "Chúng tôi sẽ làm việc để chấm dứt những cắt giảm của chính sách “khắc khổ” đang làm tổn thương những người trong cộng đồng ở cả hai vùng Bắc và Nam Scotland”, cô nói.

Black lớn lên trong một gia đình ủng hộ Công đảng, nhưng giống như nhiêu người Scotland khác, cô đã quay lưng lại với đảng trung tả đó, một đảng, theo cô, đã quá xa rời những người ủng hộ và cội nguồn cánh tả của mình.

Nghi si tre nhat nuoc Anh trong vong ba the ky

Nghi si tre nhat nuoc Anh trong vong ba the ky

Black từng vận động cho nền độc lập của Scotland - Ảnh: AFP/Getty Images

Thăm dò sau khi bỏ phiếu cho thấy đảng SNP giành được thắng lợi lớn, chiếm trọn 59 ghế hạ viện của Scotland, hầu hết trong đó vốn thuộc về Công đảng.

Black từng vận động cho nền độc lập của Scotland trong cuộc trưng cầu tháng Chín vừa qua. Mặc dù thất bại, nhưng cô nói với AFP vài tuần sau đó: "Điều đó không có nghĩa là giấc mơ đã chết".

Black bị chỉ trích vì phong cách cộc cằn trong cuộc trưng cầu độc lập cho Scotland, cô đã lấy làm tiếc vì những lời nói của mình và biện minh là do quá nóng ruột. Cô cũng bị chê trách vì sự non nớt trong chính trường, nhưng Black chỉ nói rằng, cô đủ tuổi để nộp thuế hoặc cầm súng chiến đấu.

THANH HẢI
(Theo AFP, Reuters)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI