Dàn sao bênh vực cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ nổ súng

22/03/2021 - 10:17

PNO - Nhiều diễn viên nổi tiếng đang tích cực lên tiếng bảo vệ cộng đồng gốc Á tại Mỹ sau hàng loạt vụ tấn công nhắm vào họ đã xảy ra.

Diễn viên từng đoạt Quả cầu vàng Sandra Oh, đạo diễn Lulu Wang, Olivia Munn, Daniel Dae Kim, Mindy Kaling, Trevor Noah và nhiều ngôi sao khác đã lên tiếng ủng hộ cộng đồng người Mỹ gốc Á sau vụ nổ súng đau lòng.

Trước đó, một vụ nổ súng xảy ra ở Atlanta đã khiến 8 người thiệt mạng, 6 người trong số đó là phụ nữ gốc Á. Nhân vụ việc, nhiều người lên tiếng phản đối nạn quấy rối và bạo lực nhằm vào người Mỹ gốc Á ngày càng gia tăng trong đại dịch.

Theo một báo cáo quốc gia của Stop AAPI Hate, từ ngày 19/3/2020 đến ngày 28/2/2021, đã có 3.795 vụ tấn công có động cơ phân biệt chủng tộc nhằm vào người Mỹ gốc Á đã diễn ra.

“Số vụ được báo cáo cho trung tâm của chúng tôi chỉ chiếm một phần nhỏ so với tổng vụ thực sự đã xảy ra, cho thấy người gốc Á dễ bị phân biệt đối xử như thế nào”, báo cáo viết.

Từ trái sáng, đạo diễn Lulu Wang, diễn viên Sandra Oh và Olivia Munn là những nghệ sĩ lên tiếng bảo vệ người Mỹ gốc Á.
Từ trái sáng, đạo diễn Lulu Wang, diễn viên Sandra Oh và Olivia Munn là những nghệ sĩ lên tiếng bảo vệ người Mỹ gốc Á.

Tại sự kiện Stop Asian Hate (tạm dịch: Ngưng kỳ thị người châu Á), nữ diễn viên Sandra Oh bất ngờ xuất hiện và có bài phát biểu ngắn gọn. Sandra Oh cho biết: “Đây là lần đầu tiên, chúng tôi có thể nói lên nỗi sợ hãi và sự tức giận của mình, và tôi biết ơn mọi người đã sẵn sàng lắng nghe”.

Nữ diễn viên nói công đồng người Mỹ gốc Á đang sợ hãi và cô hiểu điều đó. Để vượt qua nỗi sợ, cô cho rằng mọi người cần sát cánh bên nhau và nói ra những khó khăn của riêng mình – nếu có, để từ đó, mọi người trong cộng đồng biết đến và hỗ trợ. Cô đưa ra lời lời thách thức giữa đám đông rằng nếu thấy người gốc Á nào đó đang khó khăn, mọi người có dám giúp đỡ hay không? Kết thúc bài phát biểu, Sandra Oh không quên nói rằng cô tự hào là người châu Á.

Trên khắp nước Mỹ, các nhà lãnh đạo nói rằng cộng đồng đang phải đối mặt với sự gia tăng của tội ác, thù hận do COVID-19 thúc đẩy tâm lý bài ngoại, kỳ thị người châu Á. Theo Hollywood Reporters, trước đó, cựu tổng thống Donald Trump từng gọi đại dịch là “virus Trung Quốc” bất chấp cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới không sử dụng vị trí địa lý khi đặt tên bệnh. Lời nói của cựu tổng thống cũng góp phần đẩy sự xung đột sắc tộc trong đại dịch gia tăng.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI