Nghĩ nhiễm siêu vi, bệnh nhi nhập viện ra viêm màng não

29/06/2018 - 06:40

PNO - Một bệnh nhi 6 tháng tuổi ở Long An khi đưa vào bệnh viện cấp cứu đã rơi vào giai đoạn nặng của viêm màng não mủ.

Chị N. (Đức Hòa, Long An) cho biết, trước khi nhập viện, con chị - bé T.A.K. lên cơn sốt cao, ho, phát ban toàn thân. Bác sĩ ở phòng khám tư chẩn đoán con chị bị nhiễm siêu vi, cho toa thuốc để hạ sốt. Bé K. uống thuốc ở đây đến ngày thứ 10 thì bắt đầu có những dấu hiệu bất thường.

Theo lời chị N., lúc này đầu của bé sưng to, căng phồng, sốt cao liên tục, đỏ da, lừ đừ. Chị vội đưa con vào Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM).

Siêu âm và chụp CT đánh giá ban đầu bé có tụ mủ dưới màng cứng 2 bán cầu, theo dõi viêm màng não mủ biến chứng tụ mủ dưới màng cứng. Các bác sĩ quyết định mổ khẩn tháo rửa và dẫn lưu mủ 2 bên bán cầu cho bé.

Nghi nhiem sieu vi, benh nhi nhap vien ra viem mang nao
Chị N. hoang mang vì chỉ sau 10 ngày uống thuốc, con chị đã bị viêm màng não mủ giai đoạn nặng

Sau khi sức khỏe của bé ổn định, các bác sĩ tiến hành chọc dịch màng não tủy.  Kết quả cho thấy protein tăng cao 3-4 lần so với trẻ bình thường, bạch cầu lấp đầy dịch não tuỷ... Kết quả này cho thấy bé bị viêm màng não mủ giai đoạn cuối, tỷ lệ di chứng rất cao.

Các bác sĩ quyết định sử dụng loại kháng sinh đặc biệt có thể thấm vào màng não với liều cao hơn so với bình thường kèm theo truyền tĩnh mạch dài ngày. Trong quá trình điều trị, bé nhiều lần đối mặt nguy cơ tử vong vì nhiễm trùng nặng, huyết động không ổn định.

Nhưng như một kỳ tích, sau gần một tuần điều trị, bé không còn sốt, không còn mủ ra thêm, bé tỉnh táo, nhận biết cha mẹ, tay chân hoạt bát. Bệnh nhi được rút ống dẫn lưu, cai máy thở, tiếp tục chuyển khoa Nhiễm điều trị và theo dõi.

Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết thời điểm chuyển mùa như hiện nay sẽ khiến trẻ dễ bị viêm màng não. Đây là bệnh nặng cần được điều trị cấp cứu, nếu không có thể gây tử vong hay để lại những di chứng như điếc, mù, động kinh, yếu liệt tay chân hoặc chậm phát triển tâm thần vận động,…

Đáng chú ý là việc cha mẹ đưa con đi khám muộn, cộng thêm tình trạng sử dụng kháng sinh vô tội vạ khiến bệnh tình ngày một phức tạp hơn. Có đến 80-90% trẻ nhập viện đã bị cha mẹ tự ý cho dùng kháng sinh.

Biểu hiện ban đầu của bệnh vì thế bị che khuất đi hoặc có thêm những triệu chứng phức tạp khó nhận biết, gây khó khăn cho điều trị, dễ chẩn đoán nhầm sang bệnh lý khác.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI