Nghệ sĩ mở xe bán xôi, ủng hộ người dân miền Trung

28/10/2020 - 17:42

PNO - Nhiều nghệ sĩ sẽ thay nhau làm nhân viên bán hàng tại xe bán xôi, sữa đậu nành nhằm gom tiền giúp người dân miền Trung. Nhiều chương trình nghệ thuật gây quỹ cũng tiếp tục được tổ chức trên cả nước.

Xe bán xôi của nghệ sĩ sẽ khai trương vào ngày 2/11 tại địa chỉ 180A1 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TPHCM. Ban đầu, ý tưởng mở xe hàng do nghệ sĩ trực tiếp đứng bán được đạo diễn Nhật Trung (Trung Lùn) nghĩ ra. Sau đó, anh kêu gọi nhiều đồng nghiệp cùng tham dự.

“Tôi dự định mở hàng xôi mặn, sữa đậu nành do nghệ sĩ đứng bán trực tiếp nhằm lan toả rộng rãi hơn thông điệp tương thân tương ái lúc hoạn nạn. Mọi người mua xôi với giá tuỳ theo túi tiền, khoản đóng góp muốn gửi đến người dân miền Trung. Có nhiều người thu nhập chưa cao nhưng nếu muốn đóng góp chút lòng thành, họ có thể dùng số tiền đó vừa mua cho mình phần ăn sáng nhưng cũng vừa làm từ thiện. Chúng tôi trân trọng mọi khoản đóng góp”, đạo diễn Nhật Trung chia sẻ.

Cặp vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, Lương Thế Thành - Thuý Diễm sẽ tham gia bán xôi, quyên góp tiền cho người dân miền Trung.
Cặp vợ chồng Lý Hải - Minh Hà, Lương Thế Thành - Thuý Diễm sẽ tham gia bán xôi, quyên góp tiền cho người dân miền Trung.

Theo dự kiến ban đầu, hoạt động sẽ có sự tham gia của vợ chồng Lý Hải – Minh Hà, Lương Thế Thành – Thuý Diễm, Cát Phượng, Tiến Luật, Thanh Tân (Tân Trề)... Các nghệ sĩ sẽ họp mặt, chia thời gian cụ thể để đứng bán trực tiếp.

“Hiện có một số nghệ sĩ đang đi cứu trợ tại miền Trung nên chúng tôi chưa thống nhất được thời gian. Trước mắt, những nghệ sĩ có mặt tại Sài Gòn sẽ tham gia trước. Sau đó, chúng tôi sẽ bàn tính với nhau để tiếp tục duy trì hoạt động bán hàng. Chúng tôi không muốn dừng lại ở con số 10 ngày mà muốn kéo dài hơn, mở rộng thêm nhiều xe hàng khác để vừa hỗ trợ được bà con miền Trung, về lâu dài lập nên quỹ ủng hộ người nghèo. Nhưng vì vấn đề lịch trình của nghệ sĩ, chúng tôi sẽ tính toán thêm”, đạo diễn Nhật Trung cho biết.

Trong 2 ngày đầu, xe xôi và sữa đậu nành dự kiến bán từ 7 – 10g sáng. Nếu được khách hàng ủng hộ, xe xôi mở bán thêm vào buổi chiều tối. Số thực phẩm đem bán cũng được mua từ một số gia đình nghệ sĩ có mở hàng thức ăn, do đó, nguyên liệu sẽ được để lại với giá gốc.

Trong những ngày qua, nhiều chương trình nghệ thuật hướng về miền Trung tiếp tục được các nghệ sĩ tổ chức, lên kế hoạch, kêu gọi các nhà tài trợ, nhà hảo tâm ủng hộ.

Poster đêm nhạc của nhạc sĩ Trí Minh và nghệ sĩ đàn bầu Ngô Trà My.
Poster đêm nhạc của nhạc sĩ Trí Minh và nghệ sĩ đàn bầu Ngô Trà My.

Ngày 29/10, đêm nhạc Lời ca dao của mẹ do ca sĩ Quang Dũng khởi xướng sẽ diễn ra tại Nhà hát TPHCM. Chương trình có sự tham gia của ca sĩ Quang Dũng và 3 giọng ca Hồng Nhung, Nhật Minh, Phạm Thu Hà. Các ca sĩ sẽ trình diễn 24 nhạc phẩm của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Ngô Thuỵ Miên, Văn Phụng, nhạc sĩ Tuấn Khanh, Đức Huy, Trường Sa. Lời ca dao của mẹ được chia làm 3 phần gồm Nguồn cội, Mẹ, Lời cầu nguyện. Đêm nhạc do Trần Vi Mỹ làm đạo diễn và Trần Nhật Minh đảm nhận vai trò giám đốc âm nhạc.

Vào tối 30/10, nhạc sĩ Trí Minh sẽ cùng nghệ sĩ đàn bầu Ngô Trà My tổ chức chương trình nghệ thuật Sóng đôi, kêu gọi quyên góp vì người dân miền Trung. Trong chương trình, hai nghệ sĩ sẽ cùng ứng tác trên các nhạc cụ quen thuộc theo chuyển động của những thước phim chiếu trên bức tường. Sự kiện diễn ra tại một biệt thự cổ tại Hà Nội mang tên Manzi Art Space.

Cũng trong ngày 30/10, chương trình nghệ thuật gây quỹ mang tên Lũ ơi! Chào mi với sự tham gia của nhạc sĩ Đức Huy, ca sĩ Quang Linh, Phi Nhung, Thu Phương, Mỹ Lệ, Mỹ Linh, Lệ Quyên, Đức Tuấn, Hiền Thục, Hồng Vy, Hoàng Bách, Phạm Anh Khoa, Phạm Quỳnh Anh, Nguyên Hà, Lân Nhã, Hoàng Tôn, Trọng Hiếu, Orange, Anh Tú, Phương Mỹ Chi, Hồ Văn Cường... và rất nhiều nghệ sĩ khác. Chương trình sẽ diễn ra tại Nhà hát VOH (37 Nguyễn Bỉnh Khiêm, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM).

Trong ngày 31/10, chương trình nghệ thuật mang tên Đi qua giông bão sẽ được tổ chức tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đêm nhạc quy tụ nhiều nghệ sĩ như Tấn Minh, Trọng Tấn, Ngọc Khuê, Đinh Hiền Anh, Đông Hùng, Bảo Trâm... Chương trình gồm 3 phần: Hát về anh nhằm tri ân những người lính đã hy sinh trong mùa lũ vừa qua; Hà Nội hướng về miền Trung - gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung và phần 3 - Giữ màu xanh, trồng hy vọng - nằm kêu gọi ý thức bảo vệ môi trường.

Trước đó, tối 25/10, đêm nhạc Việt Nam tử tế quyên tiền ủng hộ miền Trung đã diễn ra với các giọng ca Đàm Vĩnh Hưng, Phương Thanh, Hiền Thục, Uyên Linh cùng các ca sĩ, nhóm nhạc trẻ... Đêm nhạc quyên được hơn 6 tỷ đồng.

Đêm nhạc Ru bão do ca sĩ Đinh Huyền Anh khởi xướng tổ chức vào tối 23/10 nhận được hơn 30 tỷ đồng. Đêm nhạc Thương về miền Trung diễn ra vào ngày 18/10 cũng nhận về số tiền hơn 3 tỷ đồng ủng hộ.

Hướng về miền Trung bằng tấm lòng

Hình ảnh người dân miền Trung oằn mình trong mưa bão khiến ca sĩ Nguyên Vũ xúc động, cho ra đời ca khúc Thương lắm anh em miền Trung ơi. Ca khúc có giai điệu nhẹ nhàng, da diết với những ca từ ý nghĩa, tình cảm: “Miền Trung bây giờ chìm trong biển nước/ Nhìn anh em đói khổ ngặt nghèo/ Ôi đau lòng dằn xé trong tim… Kìa bao nhiêu người co ro lạnh lẽo/ Chồng chơi vơi mắt mỏi tìm vợ/ Ôi đau buồn nhìn nước vây quanh mà phận đời biết trôi phương nào”.

Nam ca sĩ cho biết, theo dõi tình hình bão lũ ở miền Trung thời gian qua khiến anh rất đau lòng. Đặc biệt câu chuyện người chồng mất vợ trên đường đi sinh  con khiến Nguyên Vũ ám ảnh. Những cảm xúc đó giúp anh viết nên ca khúc, như một lời chia sẻ, động viên mọi người. “Mong rằng cuộc sống của chúng ta sẽ tốt đẹp trở lại. Trong phòng thu, tôi muốn nghẹn”, anh nói trong đêm nhạc tối 28/10.

Ca sĩ Nguyên Vũ trong đêm nhạc tối 28/10
Ca sĩ Nguyên Vũ trong đêm nhạc tối 28/10

Nguyên Vũ và nhiều nghệ sĩ cũng đã tổ chức đêm nhạc tại Sân khấu Trống Đồng (tối 28, 29/10) để quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung. Khán giả vào cổng miễn phí, đóng góp tuỳ hỉ.

Được biết, nhạc sĩ Phúc Trường sẽ hoà âm phối khí ca khúc này lại để nhiều anh chị em nghệ sĩ cùng tham gia thu âm, ghi hình vào ngày 31/10 tới đây. Dự án như một sự ủng hộ tinh thần với người dân miền Trung.

Nữ rapper YuniBoo cùng ca sĩ Nam Anh kết hợp trong ca khúc Thương lắm miền Trung ơi. Lời bài hát mang nhiều hy vọng: “Là một ngày mới sẽ không còn những đớn đau trong lòng/ Là một ngày mới sẽ thắp lên những tia hy vọng/ Là ngày chẳng có bão giông”.

YuniBoo cho biết chỉ sáng tác ca khúc này trong 1 tiếng đồng hồ. Cơn lũ dữ năm 1999 đã nhấn chìm ngôi nhà của cô ở Quảng Nam, và ký ức đó vẫn còn hiện hữu. Nỗi đau, mất mát trong lũ là điều cô rất thấu hiểu.            

Trước đó, nhiều cầu thủ như: Quang Hải, Đoàn Văn Hậu… cùng các nghệ sĩ thu âm ca khúc Miền Trung ơi. MV sẽ được giới thiệu trong đêm nhạc gây quỹ vì đồng bào miền Trung.

Diễm Mi - Trung Sơn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI