Đấu giá sách quý, xe cổ ủng hộ người dân miền Trung

19/10/2020 - 12:00

PNO - Nhà thiết kế Sĩ Hoàng, nhà sưu tầm sách Nguyễn Bình Phương, hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh... đưa xe cổ, tranh, sách quý đấu giá để quyên góp tiền làm từ thiện.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng cho biết, ông quyết định đấu giá chiếc xe cổ Citroen 1936 để quyên góp tiền, hỗ trợ người dân miền Trung đang gặp thiên tai, bão lũ.

Theo chia sẻ, chiếc xe này từng được nghệ sĩ Út Trà Ôn mua tại một gara ở Sài Gòn, sử dụng từ cuối thập niên 30 của thế kỷ trước. Sau năm 1975, chiếc xe được chuyển cho nhà thiết kế Sĩ Hoàng và đến năm 2012, chuyển cho Giám đốc Nhà xuất bản (NXB) First News - Nguyễn Văn Phước. Hiện trên xe có khắc tên 3 chủ nhân gần nhất sử dụng xe.

Nhà thiết kế Sĩ Hoàng nói thêm, chiếc xe cổ Citroen 1936 từng trải qua cuộc “đại tu” ngốn hàng trăm triệu đồng và từng tham dự một số sự kiện quan trọng. Giá đấu khởi điểm cho chiếc xe cổ này được đưa ra là 300 triệu. Phiên đấu giá kết thúc vào ngày 26/10 tại đêm nhạc thiện nguyện Hạt giống Tâm hồn - Vì miền Trung thân yêu.

Chiếc xe được NTK Sĩ Hoàng mang ra đấu giá.
Chiếc xe được NTK Sĩ Hoàng mang ra đấu giá.

Nhiều ngày qua, một số cuộc đấu giá sách cũng diễn ra, nhằm kêu gọi thêm sự hỗ trợ, giúp đỡ người dân miền Trung ruột thịt. Mở đầu cho chuỗi đấu giá, hoạ sĩ Trần Đại Thắng giới thiệu bản sách Bố già S100 Art, đánh số 58. Đây là ấn bản kỷ niệm 50 năm tác phẩm ra mắt lần đầu tiên, được đánh giá là khá quý trên thị trường.

Sau thời gian đấu giá từ mức khởi điểm 1,5 triệu đồng, cuốn Bố già S100 Art được mua với giá 45 triệu đồng. Ngoài phần đấu giá, nhiều người đã ủng hộ thêm tiền mặt để hoạ sĩ Trần Đại Thắng chuyển đến giúp đỡ đồng bào miền Trung. Số tiền được tổng kết sau phiên đấu giá lên đến con số 62 triệu đồng.

Một cuộc đấu giá sách quý đáng chú ý khác đến từ NXB Thái Hà với bản sách Thiết lập tịnh độ của Thiền sư Thích Nhất Hạnh. Bản sách được thực hiện hoàn toàn thủ công, thêu tay khâu gáy.

NXB Thái Hà cho biết chỉ thực hiện 2 bản, 1 bản được tặng cho Sư ông Làng Mai, bản còn lại được cất giữ tại văn phòng. Do đó, sách Thiết lập tịnh độ được đấu giá lần này gần như là độc bản trên thị trường. Mức giá khởi điểm được đưa ra là 2,6 triệu đồng. Hiện phiên đấu giá vẫn đang diễn ra khá sôi nổi.

Cuộc đấu giá của NXB Thái Hà với cuốn Thiết lập tịnh độ vẫn đang diễn ra trên fanpage của NXB.
Cuộc đấu giá của NXB Thái Hà với cuốn Thiết lập tịnh độ vẫn đang diễn ra trên fanpage của NXB.

Nhà nghiên cứu Nguyễn Bình Phương cũng góp 3 cuốn sách lên sàn đấu giá trực tuyến trên trang cá nhân gồm: Phù dung và nhan sắc (1939, tác giả Lãng Tử), Giữa hai cuộc cách mạng (1947, Thiếu Sơn) và Recueil de morale annamile (1917, Diệp Văn Chương). Bộ 3 cuốn sách xưa có giá khởi điểm 3 triệu đồng.

Ở mỗi cuốn sách đưa ra đấu giá, nhà nghiên cứu Nguyễn Bình Phương đều tóm lược nội dung cơ bản để mọi người thấy được giá trị của cuốn sách. Toàn bộ số tiền đấu giá sẽ được chuyển đến tài khoản một người bạn của nhà nghiên cứu, đang đi cứu trợ tại miền Trung.

Bức Nắng trưa được hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh vẽ tại Quảng Trị.
Bức Nắng trưa được hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh vẽ tại Quảng Trị. Đây là tranh có giá khởi điểm thấp nhất, đã được đấu giá 5 triệu đồng.

Hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh cũng đang thực hiện cuộc đấu giá 18 bức tranh để ủng hộ người dân miền Trung đang gặp thiên tai. Đây là số tranh được thực hiện trong nhiều năm qua của nam hoạ sĩ, đa số là tranh tĩnh vật, phong cảnh. Các tranh có giá khởi điểm giao động từ 3 - 19 triệu đồng.

Một số bức được đấu giá gồm: Hoa hồng trắng (chất liệu sơn dầu trên vải, khởi điểm 6 triệu đồng), Nắng trưa (acrylic trên giấy carton, khởi điểm 3 triệu đồng), Hương quỳnh (sơn dầu, 16 triệu đồng), Biển chiều (sơn dầu, 14 triệu đồng), Phong cảnh hồ đập tràn Quảng Trị (sơn dầu, 16 triệu đồng), Chuyển giông (sơn dầu, 18 triệu đồng)...

Bức Chiều xuân, có giá khởi điểm cao nhất - 19 triệu đồng.
Bức Chiều xuân, có giá khởi điểm cao nhất - 19 triệu đồng.

Bức Chiều xuân, (kích cỡ 100x100 cm, sơn dầu trên vải) được vẽ vào năm 2016 là tác phẩm có giá khởi điểm cao nhất trong nhóm tranh, 19 triệu đồng. 

Hoạ sĩ Trần Thế Vĩnh là người con của tỉnh Quảng Trị, trước tai ương từ thiên nhiên, anh mong muốn dùng những bức tranh đã vẽ, quyên góp thêm tiền để giúp đỡ những người dân miền Trung đang lao đao vì lũ lụt.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI