Nghệ sĩ Lê Bình chỉ còn nghe được một tai

11/05/2017 - 12:50

PNO - Một bên tai gần như hoàn toàn không nghe được nên mỗi khi vào vai, ông đều phải nhờ bạn diễn nói lớn hơn bình thường một chút...

Vai ông Phát trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa đưa nghệ sĩ - diễn viên Lê Bình hội ngộ với khán giả sau thời gian dài vắng bóng. Mặc dù không phải vai chính nhưng khá khó khăn cho Lê Bình chỉ vì... đôi tai.

Từng là một nghệ sĩ - diễn viên được biết đến với nhiều vai trò khác nhau: họa sĩ, soạn giả, đạo diễn... Lê Bình là cái tên gắn liền với khán giả Việt Nam suốt một thời gian dài từ Mùa len trâu, Đất phương Nam, Vịt kêu đồng đến Cô gái xấu xí,... và hàng loạt vai diễn khác.

Nghe si Le Binh chi con nghe duoc mot tai
Trong Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, Lê Bình thủ vai ông Phát - một người ích kỷ, cố chấp
 

Những tưởng với kinh nghiệm đóng phim suốt mấy chục năm dài không làm khó được Lê Bình với bất kỳ vai diễn nào, vậy mà Phát - vai "gần chính" trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa​ khởi chiếu từ ngày 5/5, khiến ông thấy khó nhằn. Khó không vì tạo hình nhân vật, tâm lý nhân vật mà vì hiện tại ông chỉ còn nghe được một tai, tai còn lại rất yếu hầu như không còn khả năng nghe. 

Nghe si Le Binh chi con nghe duoc mot tai
Vì không còn nghe được như trước nên Lê Bình cảm thấy khó khăn khi tham gia bộ phim này
 

"Khi ra phim trường, tôi thường nhờ các bạn diễn nói lớn hơn bình thường để mình dễ theo dõi. Tuy vậy, trong phim Có căn nhà nằm nghe nắng mưa, có rất nhiều cảnh đòi hỏi đối thoại liên tục, mạnh mẽ để biểu lộ cảm xúc. Lúc đó tôi không còn kịp nghe bạn diễn thoại thế nào mà thật sự phải hóa thân thành người đàn ông ăn to nói lớn để che giấu sự hẹp hòi, ích kỷ và cố chấp", diễn viên Lê Bình chia sẻ.

Nghe si Le Binh chi con nghe duoc mot tai

Ông thường xuyên nhờ bạn diễn nói lớn tiếng để ông bắt kịp tâm lý diễn xuất
 

Khó khăn như vậy nhưng nếu ai xem ông Phát trong phim, sẽ không thể nhận ra bất cứ biểu hiện "trễ nhịp" nào của Lê Bình khi nghe diễn viên khác thoại. Trong phim, ông Phát lớn tiếng chửi bới với vợ, ra sức tìm kiếm sự thật đằng sau cái chết của Vũ - người thuê trọ được ông nhận nuôi, kết tội Nam - bạn thân của Vũ... để rồi cuối đời trầm lắng, suy tư nhưng vẫn hẹp hòi dù chính ông là người biết toàn bộ sự thật.

Vai Phát trong không giống hình ảnh "ông già Nam bộ" - danh xưng mà khán giả dành tặng cho Lê Bình khi ông thủ vai ông già nhà quê, giản dị, hiền lành. Khán giả sẽ xem Lê Bình khác hơn với cảnh lớn tiếng nạt nộ, đôi co và cộc tính khi sống trong một khu chung cư xuống cấp tại trung tâm thành phố.

Nghe si Le Binh chi con nghe duoc mot tai

Vì tuổi đã cao nên ông thường tranh thủ nghỉ ngơi để diễn những phân cảnh tiếp theo
 

Mặc dù khác với những vai đã từng diễn, nhưng nghệ sĩ Lê Bình tự nhận mình tham gia phim vì nhân vật Phát mới tương đồng với cuộc đời của ông vừa có chất bụi đời, vừa có vẻ ngang tàng: "Khi đứa con nuôi chết, ông Phát nuôi mối hận thù tìm mọi cách để dằn vặt, hành xác người phụ nữ bị nghi là mẹ của tên sát nhân. Tôi và nhân vật Phát cũng đều có lúc hẹp hòi, ích kỷ và cố chấp. Thực ra là con người, ai chẳng có cái tôi lớn, luôn cho là mình đúng".

Nghe si Le Binh chi con nghe duoc mot tai

Ông tự nhận vai Phát và ông ngoài đời có những điểm tương đồng nên rất dễ nhập vai
 

Lê Bình cho biết thêm, trong cuộc sống, nhiều lúc vì cố chấp, ông vô tình làm tổn thương những người xung quanh. Tuy vậy, cả ông và nhân vật Phát đều là những người đàn ông biết ân hận và xin lỗi nếu làm điều sai trái.

Sau cuộc hôn nhân không hạnh phúc cùng việc mất đi người con đầu trong khi người con thứ 2 nghiện hút, khiến nghệ sĩ - diễn viên Lê Bình suy sụp rất nhiều. Hiện tại, ông sống cùng con trai út tại TP.HCM. Chia sẻ với phóng viên, ông mong mua được một mảnh đất ở ngoại ô để có không gian làm vườn, nuôi gà và viết kịch bản khi không còn sức để đứng trên sân khấu nữa.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI