Ngày rét mướt xuýt xoa với đồ ăn Nhật

12/12/2022 - 06:02

PNO - Vào những ngày đông rét mướt, sẽ không có gì tuyệt vời hơn nếu được ngồi quây quần bên nhau và cùng thưởng thức các món ăn làm ấm người thật ngon của Nhật Bản.

Sự kết hợp của rượu mirin, nước tương mặn và rượu sake umami tạo nên những hương vị đặc trưng cho món ngon của Nhật Bản, nhất là trong tiết trời se lạnh khiến cơ thể chúng ta khao khát chút ấm áp lan tỏa từ bên trong.

Lẩu Nabemono

Món lẩu Nabemono - Ảnh: Digital Painting/Shutterstock
Món lẩu Nabemono - Ảnh: Digital Painting/Shutterstock

Đặc trưng của món lẩu trong ẩm thực Nhật Bản là mọi người cùng ngồi quây quần bên nhau cạnh nồi lẩu bốc khói nghi ngút tạo cảm giác ấm áp, chia sẻ và thắt chặt tình thân giữa bạn bè hay các thành viên trong gia đình.

Bí quyết của món lẩu này chính là thứ nước súp được nấu từ khô cá bào, tảo bẹ hay xương gà kết hợp với nước tương Shoyu, rượu ngọt Mirin, và tương Miso.

Về nguyên liệu, người Nhật đặc biệt yêu cải thảo, đậu hũ, thịt heo, thịt gà, nấm, hành lá, lòng bò... Khác với Việt Nam, người Nhật thưởng thức thức ăn trong lẩu trước, rồi tiếp tục dùng cơm hoặc mì sợi với nước lẩu.

Nabemono không chỉ là một món ăn ngon mà còn mang giá trị tinh thần khi trở thành cầu nối giúp gắn kết và đưa mọi người đến gần nhau hơn.

Lẩu Sukiyaki

Món lẩu Sukiyaki - Ảnh: Atsushi Hirao/Shutterstock
Món lẩu Sukiyaki - Ảnh: Atsushi Hirao/Shutterstock

Món ăn bao gồm thịt (thường là thịt bò thái lát mỏng) được nấu chín từ từ hoặc hầm nhừ ở bàn, bên cạnh rau cùng các thành phần khác như nấm, đậu hũ, hành, shirataki… được cho vào trong một nồi sắt nông với hỗn hợp nước tương, đường và mirin.

Những miếng thịt bò tươi ngon được thái thật mỏng, nhúng sơ qua nước lẩu rồi chấm vào chén trứng gà sống đánh nhuyễn, độ nóng của thịt bò làm trứng chín và tạo thành một lớp mỏng bao quanh bên ngoài khiến thực khách không thể không xuýt xoa khi thưởng thức.

Món lẩu này đặc biệt thích hợp khi ăn cùng bạn bè, người thân khi mùa đông đến.

Lẩu Shabu-shabu

Món lẩu Lẩu Shabu-shabu - Ảnh: Just One Cookbook
Món lẩu Shabu-shabu - Ảnh: Just One Cookbook

Shabu-shabu là một trong những món lẩu truyền thống lâu đời của Nhật Bản, được nấu trong một nồi lẩu ăn kèm với thịt nhúng vào nước súp.

Thành phần cơ bản của một nồi lẩu Shabu-shabu có thịt bò, thịt heo, rau củ thái lát mỏng luộc trong nước, mì Udon, cơm và ăn kèm với nhiều loại nước chấm như nước tương, sốt mẻ, tảo bẹ, rượu sake và đường.

Phần nước lèo được chế biến từ bột cá để nhúng ăn kèm giúp tăng thêm vị thơm ngon cho món ăn. Khi ăn, thực khách sẽ nhúng các nguyên liệu vào nồi nước sốt đã nêm và đạt đến độ sôi. Vị béo bùi của món lẩu Shabu-shabu kết hợp những nguyên liệu được chọn lựa kỹ càng mang đến hương vị thanh, ngon cùng với cảm giác thớ thịt mềm mại như tan chảy trên đầu lưỡi sẽ khiến người ăn nhớ mãi không thôi.

Cũng như các món lẩu khác, lẩu Shabu-shabu được nhiều người lựa chọn để cùng nhau thưởng thức mỗi khi mùa đông giá rét ùa về.

Súp Ozoni

Món súp Ozoni - Ảnh: hirobirock/Shutterstock
Món súp Ozoni - Ảnh: hirobirock/Shutterstock

Ozoni gồm các thành phần chính là mochi cùng các loại rau củ như cà rốt, củ cải, hành, được nấu trong nước lèo vị miso hoặc shoyu.

Có 2 loại mochi chính là mochi hình tròn được sử dụng ở vùng Kansai và mochi hình chữ nhật thường thấy ở vùng Kanto. Người Nhật cho rằng, mochi tròn biểu tượng cho sự viên mãn, nên mọi người ăn mochi trong những ngày tết để cầu mong một năm mới tròn đầy và mọi thứ đều tốt đẹp.

Ozoni là món ăn Nhật Bản đặc biệt được thưởng thức trong dịp đầu năm mới. Không chỉ thế, nó còn là món ăn ấm nóng, bổ dưỡng.

Đậu hũ Yudofu

Món đậu phụ Yudofu - Ảnh: Bonchan/Shutterstock
Món đậu hũ Yudofu - Ảnh: Bonchan/Shutterstock

Yudofu có nghĩa là “đậu hũ luộc”, nghe có vẻ rất quen thuộc với người dân châu Á. Được chế biến khá cầu kỳ, trải qua nhiều công đoạn như đậu phải được hầm nhỏ lửa trong nồi nước hầm giống như nước lẩu, sau đó rắc một ít rau và ít tảo bẹ lên trên, và ăn kèm cùng yuzu kosho và ponzu.

Món đậu hũ Yudof thường được để trong tô to màu nâu đất thô mộc, trong đó là những miếng đậu hũ được nấu với nước lèo có vị hải sản, thêm lát gừng tươi hình hoa và vài nhánh đậu cô-ve xanh non trang trí cùng một chút hạt mè đen tạo nên vị thơm nồng.

Không có gì tuyệt hơn khi được ngồi thưởng thức món Yudofu giúp làm ấm cơ thể vào những ngày đông lạnh.

Chè đậu đỏ Zenzai

Món chè đậu đỏ Zenzai - Ảnh: Just One Cookbook
Món chè đậu đỏ Zenzai - Ảnh: Just One Cookbook

Zenzai được nấu bằng đậu đỏ nguyên hạt khá giống với chè đậu đỏ ở Việt Nam. Món chè này rất ngọt nên thường được ăn kèm với nước đá hay các món ăn có vị chua, đắng hoặc mặn để giúp cân bằng vị giác cho lưỡi.

Trứng hấp Chawanmushi

Trứng hấp Chawanmushi là một món trứng sữa hấp với hạt bạch quả. Không giống như các món trứng sữa hấp khác, món này được ăn như một món khai vị.

Món trứng hấp này bao gồm hỗn hợp trứng sữa được trộn với nước tương, nước lèo dashi và rượu mirin cùng nhiều nguyên liệu khác như nấm đông cô, kamaboko (một loại chả cá Nhật Bản), yuri-ne (rễ một loại củ thuộc họ hoa loa kèn) và tôm luộc, được hấp trong một vật đựng có hình tách trà.

Chawanmushi có thể được ăn nóng hay lạnh. Khi ăn với sợi mì udon, món này được gọi là odamaki mushi hay odamaki udon.

Trứng hấp Chawanmushi - Ảnh: Just One Cookbook
Trứng hấp Chawanmushi - Ảnh: Just One Cookbook

Nguyễn Thuận

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI