20 món ăn cay nhất thế giới

01/11/2022 - 06:06

PNO - Ớt thực sự tạo ra một màn trình diễn rất mạnh trong món cà ri phaal, được coi là một trong những món cà ri nóng nhất thế giới.

ASúp Egusi, Nigeria: Ớt ca-pô Scotch mang lại sức nóng cho món súp cay nổi tiếng của Nigeria. Egusi được làm bằng cách giã hạt từ dưa egusi, một loại trái cây bản địa ở Tây Phi có liên quan đến dưa hấu.
Súp Egusi, Nigeria: Món súp Egusi hay món súp nấu từ hạt dưa egusi xay nhuyễn cùng các loại nguyên liệu có cách chế biến đơn giản và có thể kết hợp cùng thịt bò, gà hay heo tùy sở thích. Điểm nhấn cũng là nguyên nhân để món ăn này lọt vào bảng xếp hạng các món cay nhất thế giới chính là vị cay đặc trưng của ớt Scotch bản địa.
Lẩu Tứ Xuyên, Trung Quốc: Vịt, hải sản, thịt gà, thịt lợn, thịt cừu và các loại rau theo mùa đều là trò chơi công bằng cho việc thả mình vào nồi để đun sôi trong nước dùng thơm nồng được làm từ hạt tiêu Tứ Xuyên và ớt Tứ Xuyên khô để tạo ra một cú hích nghiêm túc.
Lẩu Tứ Xuyên, Trung Quốc: Theo nhiều thực khách, lẩu Tứ Xuyên có độ cay đậm của nhiều gia vị cay, song vị cay nổi bật và khiến thực khách e ngại nhất đến từ hoa tiêu - loại tiêu có vị cay đến mức chạm đến vị trí nào trong khoang miệng đều có cảm giác tê cứng và ớt khô Tứ Xuyên. Để giảm độ cay của lẩu Tứ Xuyên, bạn có thể vớt bớt phần dầu cay phía trên lẩu. 
Som tam, Thái Lan: Từ tỉnh Isaan yêu thích gia vị ở phía đông bắc Thái Lan, som tam chuyển sang đu đủ xanh (chưa chín) cho nguyên liệu chính của nó, thường được bào hoặc cắt nhỏ cho món salad.
Som Tum (Thái Lan) hay gỏi đu đủ là sự tổng hợp của các nguyên liệu như đu đủ sống, cà chua bi, tôm khô, đậu đũa và chanh mang đến sự tổng hòa chua, mặn, ngọt và cay xé lưỡi. Nếu muốn cảm nhận vị cay của món ăn, bạn có thể đến bất kỳ nhà hàng Thái Lan nào tại Việt Nam để thưởng thức và cảm nhận.
Gà Piri-piri, Mozambique và Angola: Người Bồ Đào Nha đã giới thiệu món ăn cay này, còn được gọi là gà peri-peri , vào Angola và Mozambique từ thế kỷ 15, khi họ trộn ớt châu Phi với các nguyên liệu châu Âu.
Gà Piri Piri (Mozambique và Angola) được tin là món ăn do người Bồ Đào Nha tạo nên rồi mang đến Angola và Mozambique từ thế kỷ XV. Như tên gọi, món ăn có hai nguyên liệu chính là gà và Piri Piri loại ớt cay đặc biệt của Châu Phi, đứng vị trí thứ 9 trong bảng xếp hạng 10 loại ớt cay nhất thế giới.  
Gà giật, Jamaica: Scotch bonnets góp mặt trong một số món ăn mang tính biểu tượng của Jamaica, bao gồm cá escovitch, súp hạt tiêu và cà ri dê. Nhưng bạn có thể nhận ra chúng hầu hết từ những con gà và thịt lợn hun khói phổ biến bên đường trên khắp hòn đảo. Gà nướng ớt Jamaica góp mặt trong một số món ăn mang tính biểu tượng của Jamaica, bao gồm cá escovitch, súp hạt tiêu và cà ri dê. Nhưng bạn có thể nhận ra chúng hầu hết từ những con gà và thịt lợn hun khói phổ biến bên đường trên khắp hòn đảo.
Gà nướng ớt Jamaica: Tương tự món ăn trên, một trong những món ăn nên thử của Jamaica lọt bảng xếp hạng những món cay nhất thế giới nhờ sự tham gia của ớt Scotch Bonnet còn được gọi là ớt đỏ Caribbean - loại ớt ở vị trí thứ 8 trong bảng xếp hạng 10 loại ớt cay nhất thế giới.
Món bụng lợn om của Chủ tịch Mao, Trung Quốc: Được gọi là Mao shi hong shao rou ở Trung Quốc, món ăn thịnh soạn này được làm bằng cách om các khối thịt lợn với nước tương, ớt khô và gia vị.
Mao shi hong shao rou (Trung Quốc) được chế biến bằng cách om các khối thịt ba chỉ với nước tương, ớt khô và gia vị.
Ayam betutu, Indonesia: Phổ biến trên các đảo Bali và Lombok của Indonesia, đặc biệt, món gà nguyên con này được nhồi với một loại gia vị đậm đặc ( betutu ).
Ayam betutu, Indonesia: Betutu là cách chế biến thịt gia cầm của người Bali. Trong quá khứ, người Bali nấu betutu từ vịt hoặc gà nguyên con đã được nhét một loại hỗn hợp gia vị vào bên trong (có nhiều ớt), gói lá chuối và nướng bằng trấu. Ngày nay, người ta dùng nồi và chảo để chế biến. Sau khi được hầm mềm, gà hay vịt được chiên giòn, vì thế, khi ăn, thực khách có thể cảm nhận hai trải nghiệm khác nhau trong cùng một miếng cắn. 
Cánh gà, Hoa Kỳ: Cánh gà nướng cay ăn kèm với một đống cần tây và sốt ramekin - theo kiểu truyền thống là nhúng pho mát xanh, nhưng các tác phẩm của trang trại cũng vậy - là món ăn chủ yếu của quán thể thao.
Cánh gà nướng (tương ớt) cay (Mỹ) ăn kèm với cần tây và sốt ramekin
Tôm aguachiles, Mexico: Tương tự như ceviche nhưng cắn nhiều hơn, món tôm ướp sống này đến từ bang Sinaloa, miền tây Mexico (và một mặt hàng chủ lực dọc theo bán đảo Baja).
Tôm aguachiles là một món ăn Mexico làm từ tôm, ngâm trong chất lỏng được nêm ớt chiltepin siêu cay, nước cốt chanh, muối, lát dưa chuột và hành tây
Pad ka prao, Thái Lan: Được coi là món Thái tương đương với bánh mì kẹp hoặc bánh mì kẹp thịt, món ăn là sự kết hợp của thịt lợn xay, ớt cay Thái và húng quế và có thể gọi cay tùy thích. Nhiều người dân địa phương thích món này nhất là trứng rán.
Pad ka prao (Thái Lan) được chế biến từ thịt heo xay, húng quế, ớt (số lượng tùy thích, tùy khẩu vị). Người dân Thái thường dùng món ăn này kèm với xôi hay cơm trắng.
Dakdoritang, Hàn Quốc: Món ăn thoải mái đến mức tối đa, món gà hầm tăng gấp đôi độ cay của nó với liều lượng tự do của gochugaru (bột ớt Hàn Quốc) và gochujang (tương ớt Hàn Quốc) trộn với rượu gạo, nước tương, tỏi, gừng và dầu mè .
Dakdoritang, Hàn Quốc hay món gà hầm cay nhờ sự góp mặt của hai nguyên liệu là gochugaru (bột ớt Hàn Quốc) và gochujang (tương ớt Hàn Quốc) với liều lượng gấp đôi thông thường.
Penne all'arrabbiata, Ý: Tên món mì cổ điển của người La Mã này cho bạn ý tưởng về những gì mong đợi. Arrabbiata có nghĩa là tức giận trong tiếng Ý. Và penne all'arrabbiata kết hợp mì ống penne tương đối đơn giản với hương vị bốc lửa từ nước sốt.
Penne all'arrabbiata (Ý):  "Arrabbiata" có nghĩa là "tức giận" trong tiếng Ý, penne all'arrabbiata hay là sự kết hợp đơn giản từ mì ống penne với nước sốt ớt.
Gà Chettinad, Ấn Độ: Những miếng gà được ninh với hỗn hợp gia vị rang và dừa, và theo truyền thống, nó được phục vụ với cơm hấp hoặc bánh kếp mỏng của Nam Ấn được gọi là dosa , chapati hoặc naan chiên .
Gà Chettinad (Ấn Độ): Thịt gà được hầm với hỗn hợp gia vị cay và nước cốt dừa. Món ăn này thường được dọn kèm cơm trắng hay bánh naan.
Doro wat, Ethiopia: Hỗn hợp gia vị bốc lửa của Ethiopia được gọi là berbere - thơm với ớt, húng quế, bạch đậu khấu, tỏi và gừng - là công cụ tạo nên bản hợp xướng hương vị đó là doro wat , món hầm gà cay được nhiều người yêu thích ở Ethiopia.
Doro wat hay món gà hầm berbere - một hỗn hợp gồm ớt, húng quế, bạch đậu khấu, tỏi và gừng yêu thích của người Ethiopia
Đậu phụ Mapo, Trung Quốc: Hạt tiêu Tứ Xuyên thơm miệng mang lại yếu tố X cho món ăn phổ biến ở tỉnh Tứ Xuyên của Trung Quốc này, kết hợp các khối đậu phụ lụa với thịt xay và một loại đậu lên men cay gọi là doubanjiang .
Đậu hủ Mapo, Trung Quốc được chế biến từ đậu hủ non, thịt xay và một loại men cay tên doubanjiang từ hạt tiêu Tứ Xuyên.
Vindaloo, Ấn Độ: Hạt tiêu ma và ớt Scotch là một trong những nguyên liệu làm cho một số phiên bản của món ăn này có hương vị thiêu đốt. Nhưng ở Goa, bạn vẫn có thể tìm thấy các phiên bản nghiêng về các loại gia vị nhẹ nhàng hơn như quế và bạch đậu khấu.
Vindaloo, Ấn Độ: Hạt tiêu ma (tên gọi địa phương) và ớt Scotch là những nguyên liệu làm cho món ăn này có vị cay khiến những ai ăn lần đầu phải "uống nước chữa cháy". 

An Huỳnh (theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI