Lập ngân hàng "ma" để lừa đảo

27/09/2022 - 12:10

PNO - Công an huyện Bình Chánh, TPHCM đã triệt xóa băng nhóm dựng lên “ngân hàng ảo” lừa đảo với thủ đoạn mới, tinh vi.

 

2 đối tượng cầm đầu
Hai đối tượng cầm đầu

Đường dây này do Nguyễn Quốc Đạt (sinh năm 1999) và Lê Thị Thanh Sáu (sinh năm 1990, ngụ quận Tân Phú, TPHCM) cầm đầu.

Theo điều tra ban đầu, hai đối tượng biết nhiều người dân rơi vào túng quẫn, khó khăn sau đại dịch COVID-19, có nhu cầu vay tiền mặt nên cùng đồng bọn lập đường dây lừa đảo để chiếm đoạt tài sản.

Cả hai thuê địa điểm ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh làm nơi hoạt động. Hàng ngày, Sáu trực tiếp đưa danh sách cho các nhân viên gọi điện thoại xưng là nhân viên của một ngân hàng mời gọi cho vay tiền với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

Từng đối tượng được phân công đóng vai các bộ phận như: tư vấn, thẩm định, giải ngân và chăm sóc khách hàng.

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ

Có hai gói khách hàng có thể lựa chọn vay: từ 10 triệu đến 50 triệu và từ 60 triệu đến 100 triệu đồng. Để được giải ngân, khách hàng phải mua bảo hiểm, gói vay thứ nhất với số tiền gần 1,9 triệu đồng, gói vay thứ 2 gần 3,9 triệu đồng.

Nhằm chiếm lòng tin của khách hàng, các đối tượng cho biết chỉ khi nhận được tiền giải ngân từ ngân hàng thì khách hàng mới phải đóng tiền phí bảo hiểm.

Vì vậy, nhiều người dân tin đây là nhân viên tín dụng của ngân hàng và đồng ý vay.

Sau đó, các đối tượng in thẻ ATM giả rồi thông báo tiền vay đã được nạp vào thẻ. Khi khách hàng nhận thẻ, kích hoạt sẽ rút được tiền.

Ngoài ra, nhóm này còn kèm thêm các phần quà khuyến mãi như kính mắt, ví… và sẽ được chuyển tới khách hàng qua hình thức bưu phẩm COD (khách hàng trả tiền khi nhận bưu phẩm).

Thẻ ATM các đối tượng làm giả.

Thẻ ATM các đối tượng làm giả

Nhiều người dân sau khi nhận được bưu phẩm, thấy có thẻ ATM nên tin tưởng đóng tiền phí “bảo hiểm khoản vay” từ gần 1,9-3,9 triệu đồng.

Khi mang thẻ ATM ra ngân hàng kích hoạt để rút tiền thì người dân tá hỏa vì đây là thẻ giả và bị lừa tiền.

Bước đầu, cơ quan công an đã xác định được hàng chục bị hại của đường dây lừa đảo này. Hiện vụ án đang được mở rộng điều tra.

Công an huyện Bình Chánh đề nghị ai là nạn nhân của băng nhóm lừa đảo trên xin liên hệ Công an huyện trình báo để phục vụ công tác điều tra.

Đăng Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI