Mở rộng điều tra vụ bê bối tham nhũng ở FIFA

05/06/2015 - 15:59

PNO - PN - Vụ bê bối tham nhũng ở Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đang ngày một “leo thang” khi ngày càng có nhiều nghi can bị đưa ra ngoài ánh sáng, trong đó không loại trừ trường hợp phạm tội của Chủ tịch FIFA vừa từ chức - Sepp...

edf40wrjww2tblPage:Content

Mo rong dieu tra vu be boi tham nhung o FIFA

Jack Warner (phải) thề sẽ phanh phui toàn bộ sự thật về vụ bê bối tham nhũng ở FIFA - Ảnh: AFP

“Cơn bão” FIFA đang ngày một lan rộng trên phạm vi toàn cầu khi cảnh sát Nam Phi cũng bắt tay vào điều tra nghi án tham nhũng để giành được quyền đăng cai World Cup 2010. Ngoài ra cảnh sát cũng đang rất “quan tâm” đến quyền ứng cử đăng cai World Cup 2022 của Australia, trong khi các nhà điều tra Venezuela đang hướng về các trụ sở bóng đá để tìm kiếm những bằng chứng chống lại một quan chức cấp cao của FIFA.

Cảnh sát nhiều quốc gia đồng loạt bắt tay vào điều tra sau khi các quan chức cấp cao của FIFA bị cảnh sát bắt giữ tại Zurich, Thụy Sĩ, hồi tuần trước. Sau đó Chuck Blazer lại lên tiếng nhận tội hối lộ và dùng quyền lực để thao túng trong World Cup 1998 và 2010 và năm mùa giải Cup bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (Gold Cup). Blazer thừa nhận rằng ông và một số quan chức cấp cao khác trong FIFA nhận tiền hối lộ để Nam Phi được quyền đăng cai World Cup 2010.

Mo rong dieu tra vu be boi tham nhung o FIFA

Cảnh sát của nhiều nước như Venezuela, Australia, Nam Phi cũng bắt tay vào điều tra - Ảnh: AFP

Các nhà điều tra Mỹ xác nhận rằng Nam Phi đã lót tay 10 triệu USD hồi năm 2008, tuy nhiên hiện tại quốc gia này vẫn một mực phủ nhận. Và số tiền đút lót đã được chuyển đến Jack Warner, nghi can hàng đầu trong vụ án tham nhũng của FIFA. Trong một tuyên bố đưa ra Trinidad & Tobago hôm 3/6, ông Warner hứa sẽ phanh phui toàn bộ sự thật về vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử FIFA.

Nhiều báo cáo còn chỉ ra rằng các nhà điều tra Mỹ cho biết chính tổng thư ký FIFA Jerome Valcke - người được cho là cánh tay phải của Chủ tịch Blatter, đã chuyển chuyển 10 triệu USD vào tài khoản của một quan chức FIFA, tuy nhiên Jerome Valcke đã phủ nhận mọi tội danh.

Hawks - Một đơn vị cảnh sát đặc biệt của Nam Phi hôm qua, 4/6 cho biết đang tiếp tục tìm kiếm những bằng chứng liên quan đến các cáo buộc tham nhũng đối với các quan chức ở FIFA. Trong khi đó Tổ chức chống đói nghèo Jubilee của Mỹ cho rằng hệ thống ngân hàng toàn cầu không thể đứng ngoài vụ bê bối. Eric LeCompte - giám đốc điều hành Jubilee cho biết 26 ngân hàng đã được “nêu tên” trong bản cáo trạng của các nhà điều tra Mỹ.

Mo rong dieu tra vu be boi tham nhung o FIFA

FIFA tiết lộ khoảng chi năm triệu USD cho Liên đoàn bóng đá Ireland (FAI) nhằm ngăn chặn vụ biểu tình liên quan đến hành động dùng tay chạm bóng của Thierry Henry. Ảnh: Getty Images

Vào chiều tối hôm qua, FIFA tiết lộ khoản chi năm triệu USD cho Liên đoàn bóng đá Ireland (FAI) nhằm ngăn chặn vụ biểu tình liên quan đến hành động dùng tay chạm bóng của Thierry Henry ở trận gặp đội tuyển CH Ireland, trong khuôn khổ loạt trận play-off khu vực châu Âu thuộc vòng loại World Cup 2010.

Vì không bằng lòng với kết quả trận đấu, FAI đã đệ đơn lên Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đề nghị tổ chức lại trận play-off giữa Pháp và Ireland để đảm bảo tính công bằng cho cả đôi bên. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau đó, FIFA đã chính thức bác bỏ đơn đề nghị của FAI và giải trình rằng đó là điều không có trong luật hiện hành.

PHƯƠNG ANH
(Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI