Cựu quan chức cấp cao FIFA thừa nhận ăn hối lộ

04/06/2015 - 10:08

PNO - PN - Cựu quan chức cấp cao của Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Chuck Blazer ngày 3/6 lên tiếng thừa nhận ông cùng một số quan chức khác đã nhận tiền hối lộ để đổi lấy phiếu bầu chọn quốc gia đăng cai World Cup 1998 và 2010.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu quan chuc cap cao FIFA thua nhan an hoi lo

Chuck Blazer (trái) đã thừa nhận tội hối lộ - Ảnh: FIFA/Getty Images

Ngoài ra, cựu quan chức người Mỹ này ũng nhận tội trốn thuế cũng như nhận tiền lót tay để dàn xếp tỷ số liên quan đến năm mùa giải Cup bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe (Gold Cup). Tất cả những bằng chứng phạm tội đều nằm trong hồ sơ điều tra của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hồi tháng 11/2013, tuy nhiên lần đầu tiên tội danh được công bố vào tối hôm qua (giờ địa phương). Lời nhận tội của Chuck Blazer diễn ra 24 giờ sau khi Chủ tịch FIFA tuyên bố từ chức vì những bê bối tham nhũng và rửa tiền của các quan chức cấp cao.

Ông Blazer, 70 tuổi hiện đang bị ung thư và viêm phổi, đang điều trị tại một bệnh viện ở New York lên tiếng thừa nhận: “Trong thời gian tôi làm việc cùng Liên đoàn bóng đá thế giới FIFA và Liên đoàn bóng đá Bắc, Trung Mỹ và Caribe CONCACAF, tôi thừa nhận ít nhất hai tội danh liên quan đến hoạt động hối lộ. Tôi cũng thừa nhận bản thân và một số người khác đã vi phạm luật pháp trong việc ưu tiên quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010”.

Cuu quan chuc cap cao FIFA thua nhan an hoi lo

Chuck Blazer thừa nhận ông đã nhúng tay can thiệp vào quyền đăng cai World Cup 1998 và 2010 - Ảnh: FIFA/Getty Images

Ông Blazer là nhân vật quyền lực số hai trong việc tổ chức CONCACAF, ông có nguồn thu nhập khổng lồ 11 triệu USD, phần nhiều trong số đó là nhờ nhận hối lộ. Ông Blazer còn nói rằng: “Tôi và một số người khác đã nhận tiền lót tay để trao quyền phát sóng và một số quyền khác trong các mùa giải Gold Cup”.

Cũng trong ngày hôm qua, 3/6, Nam Phi đã phủ nhận chi 10 triệu USD tiền hối lộ để giành quyền đăng cai World Cup 2010.

Hiện quyền đăng cai World Cup 2018 của Nga và World Cup 2022 của Qatar cũng đã bị các nhà điều tra FBI “quan tâm”. Các quan chức FBI cho biết số tiền đút lót lên đến 100 triệu USD để các nước giành quyền đăng cai World Cup 2018 và 2022. Alex Sorokin, người chịu trách nhiệm tổ chức World Cup 2018 của Nga tuần trước lên tiếng: “Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể. World Cup 2018 lần đầu tiên được tổ chức ở một đất nước rộng nhất thế giới. Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với FIFIA để mùa giải diễn ra thành công”.

Cuu quan chuc cap cao FIFA thua nhan an hoi lo

Việc Blazer nhận tội được xem là một thái độ hợp tác trong công tác điều tra - Ảnh: Getty Images

Về phần mình, Ngoại trưởng Qatar Khaled al-Attiyah tuyên bố sẽ không có chuyện nước này bị tước quyền đăng cai World Cup 2022. “Rất nhiều người không nuốt trôi được việc một nước Ả Rập tổ chức World Cup. Định kiến và tư tưởng phân biệt chủng tộc là nguyên nhân đằng sau chiến dich bôi nhọ Qatar” - ông Al-Attiyah chỉ trích.

PHƯƠNG ANH

(Theo Daily Mail, BBC)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI