Ngân hàng sữa mẹ thiếu hụt vì nhiều bà bầu F0 sinh non

22/09/2021 - 08:54

PNO - Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến nhiều em bé phải ra đời sớm vì mẹ là F0 bị suy hô hấp nặng. Từ đó, số trẻ cần sử dụng sữa mẹ tại Khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ tăng gấp đôi ngày thường. Bệnh viện đang rất cần sự ủng hộ, cho tặng sữa từ cộng đồng cũng như các tình nguyện viên hỗ trợ đi thu nhận sữa.

Vào khu phong tỏa xin… sữa mẹ

 Hành trình đi thu nhận sữa mẹ của chị Lại Minh Yến, phụ trách Phòng thu nhận sữa từ cộng đồng của Ngân hàng sữa mẹ, Bệnh viện Từ Dũ diễn ra từ sáng cho tới tận chiều muộn. Hôm nay, chị cùng một tình nguyện viên từ Hội Chữ thập đỏ TPHCM đi lấy sữa tại Q.7, Q.8 và H.Nhà Bè. 

Trong số các bà mẹ tặng sữa lần này có mẹ Vân mới đăng ký cho sữa lần đầu. Cách đây một tuần, sau khi đọc được thông tin của Bệnh viện Từ Dũ về tình trạng khan hiếm sữa mẹ, bà mẹ này đã gọi điện để đăng ký cho sữa của mình với mong muốn góp một phần cùng bệnh viện chăm sóc trẻ sơ sinh, đặc biệt là những bé sinh non, mắc bệnh lý ngay từ lúc lọt lòng.

Chị Yến chia sẻ, mấy hôm nay, việc thu nhận sữa mẹ bớt khó khăn hơn do có sự trợ giúp từ các chị trong Hội Liên hiệp Phụ nữ và Hội Chữ thập đỏ TPHCM. Trước đó, đội ngũ tình nguyện viên của bệnh viện phải dồn lực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, vì thế số nhân viên đi thu nhận sữa bị giảm mất một nửa. 

Tình nguyện viên đi thu nhận sữa mẹ để bổ sung cho Ngân hàng sữa đang thiếu hụt ở  Bệnh viện Từ Dũ
Tình nguyện viên đi thu nhận sữa mẹ để bổ sung cho Ngân hàng sữa đang thiếu hụt ở Bệnh viện Từ Dũ. (Ảnh: TNV cung cấp)

Cách đây hai tuần, mong mau chóng thu nhận thêm thật nhiều sữa mẹ, chị Yến đã chạy xe máy tới tận H.Hóc Môn nhưng đi đường nào cũng bị giăng dây phong tỏa, trời bắt đầu sẩm tối, lại mưa tầm tã. Vừa ướt vừa mệt, chị Yến tưởng phải quay về tay không thì may gặp được anh công an chỉ dẫn đường đi. Đó là kỷ niệm chuyến thu nhận sữa mẹ mùa dịch mà có lẽ chị không bao giờ quên được.

Nhu cầu tăng gấp đôi 

Theo bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Thị Từ Anh, Trưởng khoa Sơ sinh Bệnh viện Từ Dũ, từ khi TPHCM thực hiện Chỉ thị 16, nhiều nơi bị phong tỏa, nhân viên Ngân hàng sữa mẹ không thể tới để lấy sữa được. Bên cạnh đó, các bà mẹ đăng ký cho tặng sữa cư ngụ tại một số tỉnh, thành lân cận như Long An, Đồng Nai, Tây Ninh trước đây vẫn gửi sữa bằng đường xe khách về cho bệnh viện nhưng nay đành bó tay.  

Trong khi đó, nhu cầu sử dụng sữa mẹ tại Khoa Sơ sinh của Bệnh viện Từ Dũ hiện nay đang tăng gấp đôi ngày thường. Trước đây, mỗi ngày các bé trong Khoa Sơ sinh cần 16 - 20 lít sữa mẹ thì bây giờ có ngày cần tới 40 lít sữa. Bác sĩ Từ Anh cho biết nhu cầu sử dụng sữa mẹ tại khoa mình tăng cao đột biến như vậy vì có những thai phụ là F0, bị suy hô hấp nặng, bắt buộc phải chấm dứt thai kỳ sớm. 

Nhiều trường hợp phải mổ bắt con ở tuần thai thứ 32. Các em bé sinh non rất yếu ớt, thời gian nằm viện cũng kéo dài hơn so với các bé sinh đủ tháng. Thay vì chỉ nằm viện một tuần thì nay các bé này phải nằm viện tới 20 ngày, thậm chí lâu hơn. Một em bé tại khoa trung bình mỗi ngày bú 0,5 lít sữa mẹ. Trước dịch COVID-19, 100% bé tại Khoa Sơ sinh của bệnh viện đều được bú sữa mẹ thì nay bệnh viện chỉ có thể xoay xở ưu tiên cho những bé sinh non. 

Để giải quyết khó khăn trên, gần đây những tình nguyện viên từ Hội Liên hiệp Phụ nữ TPHCM đã được bệnh viện tổ chức tập huấn, tới nay đã hỗ trợ lấy được ba chuyến sữa mẹ từ các điểm phong tỏa trong thành phố. Ngoài ra, Bệnh viện Từ Dũ còn nhận được sự giúp đỡ của chương trình Chuyến xe nghĩa tình từ Hội Chữ thập đỏ TPHCM. Chương trình đã đến nhà những bà mẹ ở các tỉnh lân cận đã đăng ký cho sữa để thu nhận sữa về. 

Cần sự hỗ trợ từ cộng đồng 

Nhằm khắc phục triệt để tình trạng thiếu hụt sữa mẹ do nhu cầu sử dụng của trẻ sơ sinh tại bệnh viện tăng cao, bác sĩ Nguyễn Thị Từ Anh rất mong nhận được sự ủng hộ, cho tặng sữa từ cộng đồng cũng như các tình nguyện viên hỗ trợ đi thu nhận sữa. Điều kiện để cho sữa, bà mẹ phải làm xét nghiệm máu để đảm bảo không bị nhiễm viêm gan B, C, HIV, giang mai. Bên cạnh đó, quy trình vắt và trữ sữa cũng phải đảm bảo vệ sinh. Sữa sẽ được trữ trong bịch, để ngăn đông của tủ lạnh. Đến khi đủ một mẻ (9 lít) thì các mẹ liên hệ với bệnh viện để có người đến nhận sữa. Sữa mẹ sau đó sẽ được mang về Bệnh viện Từ Dũ, xử lý thanh trùng và bảo quản để cung cấp cho trẻ sơ sinh khi cần. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI