Nga vượt mặt lấy lại vị thế, đồng minh Hoa Kỳ thi nhau lấy lòng

16/12/2016 - 06:30

PNO - Ngay sau khi Nga vượt mặt Mỹ giành lấy lại vị thế số một thế giới, đã có rất nhiều đồng minh của Hoa Kỳ quay lưng với nước này và thi nhau lấy lòng Moskova

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm qua đã nhất trí một thỏa thuận chung về phát triển kinh tế trên các đảo Thái Bình Dương mà hai nước tranh chấp.

Cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Nga và Nhật bắt đầu vào khoảng 18h (giờ địa phương) tại một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng bên sườn núi ở khu vực Nagato, tỉnh Yamaguchi, tỉnh quê nhà của Thủ tướng Abe, tây nam Nhật Bản.

Reuters dẫn lời ông Abe cho hay ông đã có những cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Putin về cuộc tranh chấp lãnh thổ tại nhóm đảo Kuril/Vùng lãnh thổ phương Bắc, vốn ngăn cản hai nước ký hiệp ước hòa bình chính thức chấm dứt Thế chiến II.

Nga vuot mat lay lai vi the, dong minh Hoa Ky thi nhau lay long
Nga vượt mặt lấy lại vị thế, đồng minh Hoa Kỳ thi nhau lấy lòng

Ông Abe cho biết thêm rằng nội dung cuộc hội đàm bao gồm khả năng phát triển các hoạt động kinh tế chung của hai nước ở nhóm đảo.

"Chúng tôi đã tổ chức một cuộc gặp thượng đỉnh trong bầu không khí rất tốt", ông Abe nói. "Tôi nghĩ chúng tôi đã trao đổi thẳng thắn và đi sâu về việc tự do đi lại cho các cựu cư dân đảo, các hoạt động kinh tế trên 4 đảo theo một hệ thống đặc biệt của hai nước, cùng vấn đề hiệp ước hòa bình".

Cố vấn của điện Kremlin xác nhận hai nhà lãnh đạo đã nhất trí một thỏa thuận chung về việc cùng phát triển trên các hòn đảo.

Theo Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, ông Putin và ông Abe còn trao đổi về các vấn đề khác như Syria, Ukraine.

Một quan chức chính phủ cấp cao của Nhật Bản cho hay ông Abe đã bày tỏ sự quan ngại về tình hình nhân đạo ở Syria. Trong khi đó, ông Putin khẳng định rằng ông sẵn sàng hợp tác với các nước khác để giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.

Tổng thống Nga cũng cảm ơn thủ tướng Nhật Bản vì những nỗ lực nhằm cải thiện quan hệ song phương.

Chuyến đi của ông Putin tới Nhật là chuyến thăm đầu tiên của một tổng thống Nga trong khoảng 11 năm. Họ sẽ gặp một lần nữa ở thủ đô Tokyo vào ngày mai.

Chưa bao giờ, quan hệ hai nước lại trở nên tốt đẹp như thế này. Thậm chí, cách đây chưa lấu, khi Nga bắt đầu có những thành công ở Syria, Nhật Bản còn tỏ ra rất phấn khích và ủng hộ mạnh mẽ cho dù nước này đang là đồng minh thân cận của Hoa Kỳ.

Thư ký Bộ ngoại giao Nhật Bản đã tuyên bố rằng điện Kremlin có một vai trò rất lớn trên mặt trận Syria. Ông này cũng khẳng định rằng Tokyo muốn Moskova nên giữ thế chủ động và trọng yếu trong công cuộc giải quyết xung đột ở mặt trận này.

"Chúng tôi rất quan tâm đến tình hình nhân đạo ở khu vực này, tôi nghĩ tất cả chúng ta đều biết rằng rất cần có một giải pháp chính trị, để bình thường hóa tình hình ở Syria... Chúng tôi muốn thấy Nga tiếp tục đóng một vai trò chủ động trong vấn đề này, "Ohtaka nói với các phóng viên.

Không chỉ Nga, Thổ Nhĩ Kỳ cũng có những động thái hoàn toàn tương tự như thế. Ngày 14/12, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo cho biết Ngoại trưởng nước này Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã nhất trí ủng hộ chấm dứt bạo lực tại Syria, đặc biệt là tại Aleppo, đồng thời nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người dân tại thành phố này.

Hai nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo an toàn cho người dân tại Aleppo và phối hợp hỗ trợ nhân đạo với sự tham gia của các tổ chức quốc tế. Hai bên còn khẳng định tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm chống khủng bố quốc tế. Động thái diễn ra trong bối cảnh Nga đang giành được thắng lợi lớn ở Aleppo và chiếm thế thượng phong khiến cho phương Tây và Hoa Kỳ "méo mặt" vì bị lép vế.

Đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ tỏ thái độ ủng hộ Nga mạnh mẽ ở trên mặt trận Syria. Trước đó, phía Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, nếu Ankara muốn đóng một vai trò tích cực trong việc giải quyết khủng hoảng ở Syria thì quốc gia này cần phải hợp tác chặt chẽ với Nga, Iran và chính quyền ông Assad chống lại những kẻ khủng bố.

"Tất nhiên, bây giờ việc đầu tiên là Nga và Thổ Nhĩ Kỳ cần có một cái nhìn tốt hơn về nhau, cần bỏ qua những khúc mắc trước đây. Đối với việc giải quyết vấn đề ở Syria, chúng ta cần đề ra một cách tiếp cận phổ biến và hiệu quả hơn", Thủ tướng  Yildirim nhấn mạnh.

Mặc dù, trước đó, khi Nga chưa lập được công lớn ở Syria, Thổ Nhĩ Kỳ từng bất ngờ "ngửa bài" theo Mỹ triệt tiêu "đồng minh bạo chúa" của Nga. Ngày 29/11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố, Ankara đã bắt đầu chiến dịch quân sự tại Syria để chấm dứt chế độ của Tổng thống Bashar Assad.

Tiêu Giao

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI