Nga từ chối đối thoại với Ukraine

06/03/2014 - 07:10

PNO - PNO – Ngày 5/3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cùng người đồng cấp Nga Sergei Lavrov đã đối thoại về tình hình Ukraine tại Paris (Pháp) bên lề một hội nghị quốc tế về Liban, cùng với sự tham dự của các nhà ngoại giao Đức và Pháp. Tuy...

edf40wrjww2tblPage:Content

Nga tu choi doi thoai voi Ukraine

Ngoại trưởng John Kerry họp báo về hội nghị Paris ngày 5/3 - Ảnh: AFP

Phát biểu với báo giới sau một ngày đàm phán, Ngoại trưởng Kerry nói: "Chúng tôi đã đề xuất một tiến trình với hy vọng cuối cùng sẽ làm giảm leo thang căng thẳng". Ông cũng cho biết ông sẽ tiếp tục đàm phán với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov ở Rome vào ngày 6/3, nơi cả hai ông sẽ tham dự cuộc họp về tình hình Libya. Ngoại trưởng Mỹ cho thấy Washington không bất ngờ trước quyết đinh của Moscow và nói rằng sẽ thông báo với các nhà lãnh đạo Kiev về cuộc thảo luận được cho là toàn diện ngày 5/3 ở Paris.

Ông Kerry nhấn mạnh Mỹ vẫn xem xét các biện pháp trừng phạt đối với Nga, tuy nhiên Washington “ưu tiên tìm ra một giải pháp ngoại giao thích hợp cho vấn đề này".

Trong một diễn biến khá bất lợi cho Kiev và các nước phương Tây hậu thuẫn cho chính quyền này, ngày 5/3 kênh truyền hình quốc tế PressTV đã tiết lộ thông tin gây sốc liên quan đến cuộc khủng hoảng hiện nay ở Ukraine. Theo đó, trong cuộc phỏng vấn với PressTV, cựu điệp viên Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) Scott Rickard tiết lộ Mỹ và EU đã chuẩn bị Euromaidan (chiến dịch biểu tình tại Kiev) từ mấy năm trước. Cựu điệp viên này nói, Washington đã chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước hơn 5 tỷ USD cho chiến dịch mang tên “Dự án cam", ông còn nêu đích danh những nhà tài trợ chính cho cuộc chính biến vừa qua tại Kiev.

Chưa hết, ngày 5/3, trên mạng YouTube đã rò rỉ một đoạn ghi âm, trong đó Ngoại trưởng Estonia Urmas Paet nói với Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Liên minh châu Âu (EU), bà Catherine Ashton, về những cáo buộc cho rằng các nhà lãnh đạo thân phương Tây của Ukraine có thể đã nhúng tay vào cuộc đổ máu ở Kiev hôm 20/2 khiến hàng chục người và khoảng 15 cảnh sát thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Estonia đã ra thông cáo báo chí xác nhận tính xác thực của đoạn ghi âm cuộc nói chuyện trên. Theo nội dung băng ghi âm, đã xuất hiện các tay súng bắn tỉa trong đội ngũ những người biểu tình ở Kiev, mà theo truyền thông Nga, các tay súng này được phe đối lập thuê của NATO.

Nga tu choi doi thoai voi Ukraine

Tổng thống Nga Putin được đề cử vào danh sách ứng viên giải Nobel Hòa bình 2014 - Ảnh: RIA Novosti

Trong bối cảnh căng thẳng Ukraine đã dịu bớt, nhưng tăng lên các hoạt động ngoại giao cũng như những lời đấu khẩu giữa Moscow với Kiev và các nước phương Tây, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã được đề cử vào danh sách ứng viên nhận giải Nobel Hòa bình. Thông báo này được ông Geir Lundestad, người đứng đầu Viện Nobel (Na Uy) công bố tại Oslo ngày 5/3. Theo viện Nobel, năm nay số ứng viên được xem xét trao giải là kỷ lục - 278 chính trị gia, các nhân vật và tổ chức hoạt động xã hội - trong đó có Đức Giáo Hoàng Francis và cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden. Ủy ban Oslo sẽ công bố người đoạt giải Nobel Hòa bình vào trung tuần tháng Mười.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, Reuters, RIA Novosti)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI