Nga là “mối đe dọa lớn nhất” với TNK, sân bay HQ bị dọa đánh bom

16/01/2016 - 07:46

PNO - Kết quả một cuộc khảo sát cho thấy Nga là "mối đe dọa lớn nhất" với Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi nhiều sân bay ở Hàn Quốc bị dọa đánh bom.

Theo tờ The Moscow Times, cuộc khảo sát do đại học Kadir Has ở Istanbul tiến hành trên 1.000 người sinh sống khắp lãnh thổ của Thổ Nhĩ Kỳ cho thấy Nga đã thế chỗ Israel để trở thành "mối đe dọa lớn nhất với Ankara".

Cuộc khảo sát được tiến hành trong bối cảnh mối quan hệ giữa Moscow và Ankara vẫn đang trong vòng xoáy căng thẳng sau sự kiện Không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga tại khu vực biên giới Syria hồi tháng 11/2015.

Nga la “moi de doa lon nhat” voi TNK, san bay HQ bi doa danh bom
Tàu tình báo SSV-201 Priazovye của Hạm đội Biển Đen của Nga di chuyển qua Bosphorus để tới Địa Trung Hải.

Tổng thống Nga Vladimir Putin gọi hành động của Thổ Nhĩ Kỳ là "cú đâm sau lưng" và áp đặt lệnh trừng phạt kinh tế với Ankara.

Trong khi đó, thay mặt cho chính quyền của Tổng thống Bashar Assad, Không quân Nga vẫn đang triển khai lực lượng chiến đấu chống lại quân khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS). Về phần mình, lâu nay, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phản đối tính hợp pháp của chính quyền Tổng thống Assad.

Dù không công bố chi tiết số liệu khảo sát nhưng kết quả nghiên cứu của đại học Kadir Has cho thấy số người nhìn nhận Mỹ, Syria và Israel là mối đe dọa an ninh với Thổ Nhĩ Kỳ đã giảm trong năm 2015. Trước đó, kể từ năm 2011, Israel từng được xếp đứng đầu danh sách các quốc gia đe dọa an ninh nguy hiểm nhất với Thổ Nhĩ Kỳ.

Liên quan tới nguy cơ khủng bố ở khu vực châu Á, cảnh sát Hàn Quốc hôm 15/1 cho biết, đã phải đẩy mạnh an ninh tại sân bay quốc tế Gimpo, phía tây Seoul sau khi nhận được một cú điện thoại quốc tế đe dọa cho nổ tung toàn bộ các sân bay ở Hàn Quốc, Yonhap đưa tin. 

Nga la “moi de doa lon nhat” voi TNK, san bay HQ bi doa danh bom
Một sân bay của Hàn Quốc.

Trong cuộc điện thoại gọi tới sân bay Gimpo lúc 7h40 sáng 15/1, dường như được ghi âm từ trước, có một phụ nữ Hàn lên tiếng rằng, chất nổ đã được gài ở từng sân bay của Hàn Quốc. "Tất cả các người sẽ chết", người phụ nữ gọi điện tới nói.

Cảnh sát sân bay và lực lượng đặc nhiệm Hàn Quốc đã lục soát toàn bộ 15 sân bay và các khu vực lân cận song không có phát hiện lớn nào.

Do cuộc gọi được chuẩn bị tỉ mỉ nên cảnh sát và cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng khó có thể coi nó là một cuộc gọi dọa dẫm thông thường. Cảnh sát Hàn Quốc cho hay, cuộc gọi dường như được thực hiện tại Lào, song họ vẫn đang điều tra để tìm địa điểm chính xác.

"Chúng tôi chắc chắn rằng cuộc gọi đó được thực hiện từ nước ngoài. Một khi địa điểm chính xác được xác nhận, chúng tôi sẽ đề nghị Interpol hợp tác", một quan chức Hàn Quốc cho hay.

Lam Anh (tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI