Nga ấn định bầu cử Đông Ukraine?

09/05/2016 - 15:11

PNO - Thứ trưởng Ngoại giao Nga bày tỏ tin tưởng vào khả năng tiến hành các cuộc bầu cử địa phương ở khu vực Donbass của Ukraine.

Phát biểu tại Moskva ngày 8/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Karasin tuyên bố Nga tin tưởng về triển vọng tiến hành các cuộc bầu cử địa phương ở khu vực Donbass, miền Đông Ukraine trong tháng 6 hoặc tháng 7/2016.

Nhà ngoại giao Nga, ông Karasin khẳng định rằng việc tiến hành bầu cử cũng như thời điểm diễn ra các cuộc bầu cử này chưa phải là cốt yếu.

Ông cho rằng điều quan trọng là phải thỏa hiệp được các nguyên tắc và việc tuân thủ các nguyên tắc bầu cử.

Mỹ bày tỏ thái độ lạc quan

Đại sứ Mỹ tại Ukraina Jeffrey Payette trong cuộc gặp mặt ngày 29/4 với các sinh viên của trường Đại học tổng hợp  Mariypol đã phát biểu rằng: Những thời điểm nặng nề của cuộc xung đột tại Donbass đã qua.

Payette tuyên bố "Chúng ta hiểu rất rõ rằng Ukraina đã phải trải qua những thử thách rất lớn trong hai năm xâm lược của Nga. Mặt khác, chúng ta đã vượt qua được thời điểm nặng nề nhất của cuộc xung đột. Và bây giờ chúng ta bắt đầu xây dựng nền dân chủ châu Âu thực sự, đó là mục tiêu của Ukraina trong 25 năm qua".

Nga an dinh bau cu Dong Ukraine?
"Ukraina đã phải trải qua những thử thách rất lớn trong hai năm xâm lược của Nga"

Ông cũng lưu ý rằng việc tổ chức các cuộc bầu cử địa phương là một phần quan trọng của quá trình này khi Ukraina khôi phục lại hoàn toàn quyền kiểm soát ở biên giới phía đông của đất nước.

Trước đó, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Victoria Nuland đã đưa ra những yêu cầu mới của phương Tây đối với Kiev:  – cuối tháng 5 cần phải thông qua một luật về bầu cử trong vùng bị  chiếm đóng Donbass và tổ chức bầu cử cho đến cuối tháng Tám.

Trước đó, tại Paris, ngày 3/3, trong cuộc gặp cấp ngoại trưởng của “Nhóm bộ Tứ Normandy”, Đức và Pháp gợi ý các cuộc bầu cử ở Donbass được tiến hành trước cuối tháng 6 tới.

Hai nước này kêu gọi các cuộc bầu cử phải được tổ chức dưới sự giám sát của cộng đồng quốc tế và tuân theo các tiêu chuẩn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE). Tuy nhiên, phía Ukraine sau đó đã bác bỏ ý tưởng này.

Bầu cử địa phương ở Donbass là một trong 13 nội dung của Thỏa thuận Minsk về Ukraine đạt được hồi tháng 2/2015.

Tuy nhiên, chính quyền Kiev và lực lượng đòi độc lập ở miền Đông mới chỉ thực hiện được một số điểm chính gồm ngừng bắn, rút vũ khí hạng nặng khỏi đường giới tuyến, trao trả tù binh, thành lập các nhóm công tác…

Hai nội dung được đánh giá là quan trọng gồm tiến hành bầu cử địa phương ở Donbass và cải cách hiến pháp vẫn chưa được thực thi theo thỏa thuận.

Cựu thủ tướng Ukraine chứng minh không bỏ trốn

Minh Châu ( Tổng hợp )

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI