Não bộ ngừng tiếp nhận thông tin để bảo vệ giấc mơ

20/05/2020 - 18:01

PNO - Khi mơ, chúng ta tạo ra thế giới riêng, không liên quan đến sự yên tĩnh trong phòng ngủ. Thực tế, điều khá bất thường là các yếu tố môi trường không được đưa vào giấc mơ.

Để hiểu rõ hơn về cách não tự bảo vệ khỏi những tác động bên ngoài, nhóm tác giả từ Trung tâm Nghiên cứu khoa học quốc gia Pháp (CNRS), cộng đồng nghiên cứu ENS-PSL Pháp và Đại học Monash (Úc) đã mời 18 người tham gia một giấc ngủ ngắn trong phòng thí nghiệm. Giấc ngủ buổi sáng đem đến khá nhiều giấc mơ, chủ yếu diễn ra trong giai đoạn REM. Não bằng cách nào đó vẫn ở trạng thái thức trong giai đoạn ngủ này. Trong những giai đoạn nhất định của giấc ngủ REM, đôi mắt tiếp tục chuyển động nhanh và được chứng minh rằng có liên quan đến giấc mơ.

Các tác giả đã cho tình nguyện viên nghe những câu chuyện bằng tiếng Pháp trộn lẫn với ngôn ngữ vô nghĩa trong khi ngủ. Bằng cách kết hợp điện não đồ với kỹ thuật máy học, họ xác nhận rằng, ngay cả khi não đang ngủ, nó vẫn tiếp tục ghi lại mọi thứ diễn ra xung quanh. Cụ thể, trong giấc ngủ nông, não ưu tiên lưu giữ lời nói có ý nghĩa giống như khi ở trạng thái thức. Tuy nhiên, những lời nói như vậy vẫn bị lọc bỏ ở các giai đoạn chuyển động nhanh của mắt trong giấc ngủ REM. Nói cách khác, bộ não đang ngủ có thể chọn thông tin từ bên ngoài và linh hoạt khuếch đại hoặc triệt tiêu nó, tùy mức độ chìm đắm trong giấc mơ.

Theo báo cáo - được xuất bản trên tờ Current Biology số ngày 14/5, nhóm nghiên cứu tin rằng cơ chế này cho phép bộ não bảo vệ giai đoạn mơ mộng, cần thiết cho sự cân bằng cảm xúc và củng cố việc học tập trong ngày.

 Ngọc Hạ (theo Science Daily)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI