Nặng nợ với người cũ

24/02/2016 - 07:41

PNO - Em buồn và lo lắng lắm vì giờ anh giấu em sắm quà cho con bé, sau này không biết sẽ đến chuyện gì nữa.

Kính gửi chị Hạnh Dung,

Em 32 tuổi, lập gia đình hai năm, có một con trai 10 tháng. Vì con nhỏ, tết này em không về quê thăm hai bên nội ngoại được, sợ đi đường xa bé không chịu nổi, nên chỉ có chồng em về thăm ông bà nội. Trước khi đến với em, chồng em đã một lần ly hôn, có một con gái sáu tuổi. Vợ cũ và con gái của chồng em đều sống ở quê, không biết chị ấy đã lập gia đình mới hay chưa.

Sau tết, em nghe nói khi về quê, chồng em còn đến thăm hai mẹ con họ và cả bố mẹ vợ cũ; cho quà, cho tiền con gái, còn hứa sẽ đưa con vào thành phố đi học. Lẽ ra chuyện cũng không có gì, nhưng đáng trách là chồng em đã không tự cho em biết, chỉ đến khi em truy hỏi mới nói, lại còn ra vẻ không vui, trách em không chịu cùng anh về quê thăm ông bà.

Tệ hơn, anh cũng không nói gì với em về dự tính thu xếp cho con gái vào thành phố. Em buồn và lo lắng lắm vì giờ anh giấu em sắm quà cho con bé, sau này không biết sẽ đến chuyện gì nữa. Nếu anh đưa con bé vào, em cũng không biết làm thế nào để thu xếp cho yên chuyện…

Thùy Viên (TP.HCM)

Nang no voi nguoi cu
Ảnh minh họa - Ảnh: Internet

Em Thùy Viên thân mến,

Chồng em làm vậy cũng không phải hoàn toàn sai. Em cần nhìn nhận khía cạnh tích cực của vấn đề để bình tĩnh và thông cảm với chồng, đừng trách móc nữa vì chỉ vừa tự làm khổ mình, vừa khiến tình hình xấu thêm. Nếu biết trước chuyện chồng sẽ đưa con gái riêng vào sống chung, em có thể chủ động thu xếp mọi chuyện, chứ không phải cứ tra hỏi bắt chồng thừa nhận, rồi suy nghĩ xa gần mà buồn tủi, giận hờn.

Với một người làm cha, xa con chỉ là hoàn cảnh bất đắc dĩ, nên ngày tết về thăm có chút quà, chút tiền cho con gái là chuyện bình thường, đương nhiên anh ấy phải làm. Nếu không làm như thế, có lẽ anh ấy chỉ là một người vô tình bạc nghĩa. Việc đến thăm cha mẹ vợ cũ cũng có tính chất xã giao là chính, với tư cách người đi xa về mà thôi.

Em kết hôn có cưới hỏi đàng hoàng, hợp pháp, ở quê dù xa nhưng người ta luôn biết rõ hoàn cảnh của từng người, không dễ gì mà sinh chuyện nọ kia. Tết là dịp sum vầy nhưng vì hoàn cảnh, em đã chủ động chọn cách ở lại chăm con, có thể những lẻ loi, đơn độc trong mấy ngày xuân đã âm thầm làm em thêm giận dỗi với việc chồng về quê gặp lại người cũ.

Nhưng như đã nói, em đừng nghi ngờ ghen tuông mà tự hành hạ mình. Về quê ngày tết, chồng em phải theo “đất lề quê thói” thôi. Khi con trai cứng cáp, em cứ thử thu xếp cùng chồng về quê thăm ông bà, sẽ hiểu tường tận mọi chuyện. Ở xa, chỉ nghe nói lại, mình dễ bị hiểu sai, thành kiến, rồi quy kết thành chuyện này chuyện kia, đâm ra nghi ngờ đủ điều, có thể khiến chồng em khó mở lời chia sẻ cùng vợ chuyện thu xếp cho con gái riêng.

Với con riêng của chồng, nếu cháu vào ở với vợ chồng em, trước hết, đối với cháu cũng là một thử thách. Xa quê, xa mẹ, bố có vợ mới… là những khó khăn mà một đứa trẻ không dễ vượt qua. Em nên thử chủ động bàn với chồng xem có thể có những cách nào để giúp đỡ con, như gửi tiền chu cấp hay sao đó, để một thời gian sau khi cháu lớn hơn nữa, đủ tự lập, hiểu chuyện, có thể sống xa mẹ, thì để tự cháu quyết định chuyện vào thành phố. Mong em bình tĩnh, chủ động thu xếp gia đình.

Hạnh Dung

(hanhdung@baophunu.org.vn)

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ 8g đến 17g các ngày thứ Hai, Ba, Tư, Năm, Sáu.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI