Nam Phi khống chế COVID-19 thành công, mở cửa biên giới trở lại

17/09/2020 - 19:00

PNO - Khi cuộc khủng hoảng COVID-19 ở Nam Phi đang lùi xa, chính phủ nước này hôm 16/9 tuyên bố sẽ mở cửa biên giới trở lại và nới lỏng hầu hết các quy định phong tỏa khác.

Đường phố ở Cape Town, Nam Phi, trong những ngày đại dịch - Ảnh: Bloomberg
Đường phố ở Cape Town, Nam Phi, trong những ngày đại dịch - Ảnh: Bloomberg

Phát biểu trên truyền hình quốc gia ngày 16/9, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa nói rằng kinh doanh và giải trí sẽ được hoạt động trở lại từ ngày 1/10, hàng không quốc tế cũng sẽ mở cửa trở lại, nhưng du khách đến từ các quốc gia có tỷ lệ lây nhiễm cao có thể bị từ chối nhập cảnh. Du khách quốc tế sẽ phải xuất trình kết quả xét nghiệm COVID-19 âm tính chưa quá 72 giờ hoặc phải đối mặt với kiểm dịch bắt buộc.

Bloomberg dẫn lời Tổng thống Ramaphosa nói: “Mức độ lây nhiễm tương đối thấp và hệ thống y tế của chúng ta có đủ năng lực để quản lý nhu cầu hiện tại và đã đến lúc loại bỏ nhiều hạn chế (phong tỏa) còn cản trở hoạt động kinh tế và sinh hoạt xã hội, vì điều đó có thể thực hiện một cách an toàn hợp lý”.

Chính phủ Nam Phi áp đặt lệnh phong tỏa hồi tháng 3 để hạn chế sự lây lan của virus COVID-19, ngăn chặn các chuyến du lịch xuyên biên giới và đóng cửa hầu hết các doanh nghiệp trong nước. Các biện pháp phong tỏa dịch đã đẩy nền kinh tế công nghiệp hóa nhất châu Phi vào chỗ bế tắc, với tổng sản phẩm quốc nội giảm 51% trong quý II so với quý I/2020.

Các hạn chế đã được nới lỏng dần kể từ tháng 5, tạo điều kiện cho hàng triệu người Nam Phi quay trở lại làm việc.

Tổng thống Ramaphosa thông báo nới lỏng cái gọi là “cảnh báo virus” xuống mức thấp nhất từ ngày 21/9. Lệnh giới nghiêm ban đêm được rút ngắn hai giờ và thời gian bán rượu bia có thể được kéo dài. Giới hạn về số lượng người tham dự các cuộc tụ họp công cộng cũng được nới lỏng.

Đến nay, Nam Phi ghi nhận 651.521 ca nhiễm COVID-19, nhiều nhất ở châu Phi. Gần 90% những người mắc bệnh đã khỏi và các ca nhiễm mới chậm lại từ mức cao nhất hơn 14.000/ngày hồi tháng Bảy xuống còn 772 ca được báo cáo hôm 15/9. Nước này cũng chứng kiến ​​số ca nhập viện, số ca điều trị tại phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) và số ca tử vong đều giảm mạnh.

Thanh Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI