Năm học tới, không chấm điểm học kỳ I với HS lớp 1

25/03/2013 - 21:14

PNO - PNO - Chiều 25/3, ông Phạm Ngọc Định, Vụ trưởng vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT khẳng định, năm học tới, Bộ GD-ĐT sẽ thay đổi cách đánh giá đối với học sinh lớp 1.

  “Chúng tôi đang nghiên cứu và sẽ có cách đánh giá khác đối với lớp 1 để tạo tâm lý thích đi học cho học sinh. Qua khảo sát cho thấy, các cô giáo theo thói quen cũ là cứ làm tốt là cho điểm 10, chúng tôi đã nhắc nhở và dự kiến sẽ yêu cầu các giáo viên không được chấm điểm cho học sinh lớp 1 trong học kỳ I. Tuần tới, chúng tôi sẽ có công văn hướng dẫn gửi các địa phương”, ông Định nói.

Nhận xét về việc phụ huynh đua nhau cho con đi học chữ trước lớp 1, ông Định cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc này. “Có thể vì phụ huynh quá kỳ vọng, muốn con phải đọc thông, viết thạo hơn các bạn khác. Mặt khác là nhiều người rơi vào tâm lý đám đông, không cân nhắc kỹ tác hại”. Ông Định khẳng định, việc cho trẻ học chữ trước khi vào lớp 1 là phản khoa học. Học sinh luyện chữ trước dễ chủ quan, ảo tưởng với tâm lý biết rồi, gây ảnh hưởng tới các bạn khác. “Kết quả khảo sát đối với giáo viên cho thấy, một số bạn khi đến lớp biết chữ, biết viết thì lúc đầu hăng hái, nhưng về sau đuối dần vì tâm lý chủ quan”, ông Định nói.

Theo quy đinh, sĩ số bậc tiểu học 35 học sinh /lớp, thế nhưng trên thực tế, một lớp học thường lên đến 50-60 cháu. Ông Định thừa nhận, việc lớp có tới 60 học sinh là có thật, chủ yếu ở các thành phố lớn. Một trong những nguyên nhân sĩ số học sinh đông là do thiếu quỹ đất, thiếu phòng học. Giải pháp được ông Định đưa ra là tăng cường học 2 buổi/ngày để giáo viên có thời gian kèm thêm cho trẻ. “Giáo viên phải phối hợp với phụ huynh kèm thêm cho học sinh một cách kiên trì, chứ không thể nóng vội. Sắp tới chúng tôi sẽ có hướng dẫn phương pháp cho giáo viên về tổ chức dạy - học ở những lớp có sĩ số đông như vậy”, ông Định cho hay.

Trước thực tế nhiều giáo viên dạy lướt chương trình vì học sinh đã biết đọc biết viết khiến các em không đi học trước chịu nhiều thiệt thòi, ông Định cho rằng, các hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm nếu giáo viên không thực hiện đúng chương trình, tổ chức dạy thêm.

Chân Nhân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI