Mỹ và Triều Tiên bí mật chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh

08/04/2018 - 07:50

PNO - Hoa Kỳ và Triều Tiên đang tiến hành đàm phán bí mật và trực tiếp để chuẩn bị cho cuộc gặp cấp cao sắp tới giữa Tổng thống Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) Mike Pompeo và đội ngũ phụ tá đang làm việc qua các kênh tình báo bí mật để chuẩn bị cho cuộc gặp quan trọng này.

Các quan chức cấp cao của chính quyền Trump cho biết, tình báo Mỹ và Triều Tiên đã trao đổi với nhau nhiều lần, thậm chí gặp nhau ở một nước thứ ba, để chọn vị trí gặp gỡ của hai nhà lãnh đạo.

Mặc dù Bình Nhưỡng không công khai tuyên bố lời mời gặp mặt ông Kim gửi cho ông Trump hồi tháng trước, nhưng nhiều quan chức Mỹ nói rằng hai bên có những tuyên bố và động thái thể hiện nguyện vọng gặp mặt.

My va Trieu Tien bi mat chuan bi cuoc gap thuong dinh
Ông Trump và người đồng cấp của Triều Tiên được cho là đang chuẩn bị cuộc gặp cấp cao vào tháng 5/2018 - Ảnh: CNN

Phía Triều Tiên cho thấy họ muốn tiến hành cuộc gặp ở thủ đô Bình Nhưỡng, nhưng chưa biết Nhà Trắng chọn nơi nào để tiến hành cuộc đối thoại đặc biệt này.

Theo các nguồn tin, thủ đô Ulaanbaatar của Mông Cổ có thể là một sự lựa chọn của phía Mỹ.

Tiếp theo các cuộc tiếp xúc bí mật giữa tình báo Mỹ và Triều Tiên, Giám đốc CIA Pompeo sẽ gặp người đồng cấp của Triều Tiên để thông qua những chuẩn bị cuối cùng cho cuộc gặp cấp cao: địa điểm, thời gian và chương trình nghị sự của cuộc đàm phán.

Cho đến cuối tuần này, Tổng thống Trump vẫn nói với các cộng sự rằng ông mong đợi cuộc gặp cấp cao với ông Kim. Tuy nhiên thời gian gặp còn chưa được thống nhất, và có thể vào cuối tháng Năm hay thậm chí trong tháng Sáu.

Trong khi đó, sau hai tuần nữa ông Trump sẽ đón tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng của mình ở Mar-a-Lago, tiểu bang Florida, Mỹ. Cuộc gặp này được cho là tập trung vào các vấn đề liên quan đến cuộc đàm phán Mỹ-Triều sắp tới.

Hòa Ninh (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI