Mỹ ủng hộ thành lập một nhà nước Palestine độc lập

22/03/2013 - 07:00

PNO - Ngày 21/3, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định lại cam kết của Washington đối với việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập và có chủ quyền tồn tại song song với Israel.

My ung ho thanh lap mot nha nuoc Palestine doc lap

Ngày 21/3, tại thành phố Ramallah, Khu Bờ Tây, Tổng thống Palestine Mahmud Abbas (phải)
có cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama (trái) - Ảnh: AFP/Vietnam+

Phát biểu tại buổi họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở thành phố Ramallah thuộc khu Bờ Tây, Tổng thống Obama khẳng định "người dân Palestine xứng đáng có một nhà nước độc lập, có chủ quyền và chấm dứt sự chiếm đóng của Israel," đồng thời nhấn mạnh đàm phán trực tiếp giữa hai bên là con đường để đạt được mục đích thành lập một nhà nước Palestine.

Ông Obama tuyên bố sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine đang bị đình trệ, bày tỏ "hoàn toàn tin tưởng về triển vọng có một nhà nước Palestine tồn tại bên cạnh một nhà nước Do Thái nếu các cuộc đàm phán trực tiếp được khởi động lại."

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Obama đã chỉ trích việc Israel xây dựng nhà định cư tại Bờ Tây, cảnh báo rằng hành động này "không mang tính xây dựng và không thỏa đáng" đối với nỗ lực thúc đẩy tiến trình hòa bình Trung Đông.

Ông Obama cũng yêu cầu các tay súng Palestine ở Dải Gaza chấm dứt các vụ bắn rocket sang lãnh thổ Israel.

Về phần mình, Tổng thống Abbas nêu rõ tiến trình hòa bình giữa Palestine và Israel "không thể đạt được bằng bạo lực, chiếm đóng, xây dựng khu định cư, bắt bớ hay phủ nhận quyền của người tị nạn."

Ông Abbas cũng nhấn mạnh khát vọng của người Palestine về một nhà nước tại Bờ Tây, Gaza và Đông Jerusalem - các vùng lãnh thổ bị Israel chiếm đóng trong cuộc chiến tranh năm 1967.

Đàm phán trực tiếp giữa Palestine và Israel bị đình trệ từ giữa năm 2010 do hoạt động xây dựng khu định cư Do Thái ở Bờ Tây.

Trước khi đến Bờ Tây, ông Obama đã thăm chính thức Israel - chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 ngày đến khu vực này, bao gồm cả Jordan, với chương trình nghị sự thảo luận về tiến trình hòa bình Israel-Palestine và chương trình hạt nhân của Iran.

Phát biểu tại Tel Aviv, Tổng thống Obama khẳng định quan hệ song phương Mỹ-Israel là không thể thay đổi, tuy nhiên, ông bày tỏ mong muốn thấy Israel chung sống hòa bình với các nước láng giềng.

Trước thềm chuyến thăm của Tổng thống Mỹ, giới phân tích nhận định ông Obama ít có khả năng đạt được bước đột phá trong chuyến thăm này.

Bản thân ông Obama cũng cho biết ông sẽ không đưa ra một kế hoạch mới nào mà mục đích của ông là "lắng nghe" cả hai phía về các điều kiện nối lại đàm phán.

Theo TTXVN

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI