Mỹ tưởng nhớ các nạn nhân, kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố 11/9

12/09/2021 - 08:19

PNO - Các nhà lãnh đạo Joe Biden, Kamala Harris và George W Bush đã tham gia các buổi lễ tưởng niệm ở New York, Pennsylvania và tại Lầu Năm Góc.

20 năm sau vụ tấn công khủng bố (11/9/2001) vào Trung tâm Thương mại Thế giới, ở thành phố New York và Lầu Năm Góc ở Washington, khiến gần 3.000 người thiệt mạng đến giờ vẫn để lại nỗi đau âm ỉ trong toàn thể người dân nước Mỹ.

Trong ngày 11/9/2021, đánh dấu kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố, các gia đình nạn nhân đã tập trung tại Đài tưởng niệm 11/9 ở New York. Các buổi lễ tương tự cũng diễn ra ở Washington DC và Pennsylvania - những nơi xảy ra các vụ tấn công khác.

Mọi người thương tiếc tại Đài tưởng niệm 11/9 nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11/9, ở Manhattan, New York.
Mọi người thương tiếc tại Đài tưởng niệm 11/9 nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công 11/9, ở Manhattan, New York

Buổi lễ ở trung tâm Manhattan diễn ra trong ánh nắng chói chang gợi nhớ đến ngày 11/9 của 20 năm về trước, có sự tham dự của Tổng thống Joe Biden và các cựu Tổng thống Bill Clinton, Barack Obama cùng với gia đình các nạn nhân. Mọi người đều đeo khẩu trang, tuân thủ các quy tắc hạn chế dịch COVID-19.

Tổng thống Biden hy vọng rằng ngày kỷ niệm quan trọng này có thể thúc đẩy sự đoàn kết dân tộc sau khi kết thúc chiến tranh ở Afghanistan, được phát động để tiêu diệt tận gốc al-Qaida, kẻ đã thực hiện các cuộc tấn công ngày 11/9. 

Các nhà lãnh đạo nước Mỹ tham dự lễ tưởng niệm ở New York.
Các nhà lãnh đạo nước Mỹ tham dự lễ tưởng niệm ở New York

Đài tưởng niệm sự kiện 11/9 diễn ra tại khu vực trước đây là Trung tâm Thương mại Thế giới, mọi người lần lượt đặt hoa lên tên các nạn nhân được khắc bằng đồng.

Lễ tưởng niệm bắt đầu với một hồi chuông và khoảnh khắc mặc niệm. Mike Low, người có con gái là tiếp viên hàng không trên chiếc máy bay đâm vào tòa tháp phía bắc lúc 8g46 ngày 11/9/2001, đã mô tả "nỗi buồn và sự hoài nghi không thể chịu đựng được" mà gia đình anh đã trải qua trong hai thập niên qua.

Một phụ nữ đặt hoa lên trên tên các nạn nhân được khắc tại Đài tưởng niệm 11/9 nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố ở Manhattan, thành phố New York.
Một phụ nữ đặt hoa lên trên tên các nạn nhân được khắc tại Đài tưởng niệm 11/9 nhân kỷ niệm 20 năm vụ tấn công khủng bố ở Manhattan, thành phố New York

Tiếp sau đó lần lượt người nhà của những người đã mất bắt đầu đọc to tên của 2.977 nạn nhân, một nghi lễ hàng năm kéo dài bốn giờ. Ngôi sao nhạc rock Bruce Springsteen, trong bộ vest tối màu và cà vạt đen, chơi guitar và biểu diễn ca khúc I'll see you in my dreams.

Hai thập niên trôi qua nhưng những hình ảnh tàn khốc từ ngày 11/9/2001 vẫn in sâu trong ký ức của người dân Mỹ.

Những người tham dự tập trung tại buổi lễ ở New York.
Những người tham dự lễ tưởng niệm tại New York

Tổng thống Joe Biden không đưa ra lời phát biểu tại bất kỳ địa điểm tưởng niệm nào nhưng ông đã phát hành một video để bày tỏ sự chia buồn với gia đình các nạn nhân: “Thật khó khăn, dù là năm thứ nhất hay năm thứ 20, trẻ em đã lớn lên mà không có cha mẹ và nhiều cha mẹ cũng đã phải chịu đựng nỗi đau khi mất đi con cái…”

Bên cạnh đó, ông Biden cũng nhấn mạnh về sự đoàn kết dân tộc:“Chúng tôi học được rằng đoàn kết là điều không bao giờ được phá vỡ. Sự đoàn kết là điều tạo nên con người của chúng tôi… Trong cuộc chiến giành lấy linh hồn của nước Mỹ, đoàn kết là sức mạnh lớn nhất của chúng ta".

Minh Hương (theo The Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI