Mỹ truy tố 20 người Trung Quốc điều hành đường dây ‘du lịch sinh con’

01/02/2019 - 08:36

PNO - Du lịch sinh con là hình thức các thai phụ, chủ yếu từ Trung Quốc, đến Mỹ sinh con với mục đích lấy quốc tịch.

My truy to 20 nguoi Trung Quoc dieu hanh duong day ‘du lich sinh con’
Năm 2015, cảnh sát liên bang Mỹ triệt phá cơ sở điều hành đường dây du lịch sinh con ở Irvine, tiểu bang California. Đường dây này thu của mỗi thai phụ Trung Quốc 50.000 USD tiền ăn, ở và đi lại chờ sinh con - Ảnh: AP

Mới đây, Mỹ truy tố hình sự 20 người điều hành đường dây du lịch sinh con từ Trung Quốc.

Bà Dongyuan Li mở doanh nghiệp mang tên "Bạn thành công ở Mỹ". Với công ty này, bà Li đã tổ chức mạng lưới đưa các thai phụ từ Trung Quốc sang Mỹ để sinh con, và đương nhiên hưởng quyền công dân Mỹ. Sau đó, đứa trẻ sẽ được học miễn phí ở trường công, và khi lớn lên có thể làm thủ tục bảo lãnh cho cha mẹ nhập cư vào Mỹ.

Theo điều tra, chỉ trong vòng 2 năm, người phụ nữ 42 tuổi này đã thu về hàng triệu USD khi cung cấp dịch vụ du lịch sinh con cho hàng trăm thai phụ Trung Quốc. Các thai phụ được bố trí nghỉ tại một căn hộ cao cấp ở bang California chờ sinh con, công ty của bà Li thu từ 40.000-80.000 USD mỗi người.

My truy to 20 nguoi Trung Quoc dieu hanh duong day ‘du lich sinh con’
Năm 2015, cảnh sát liên bang Mỹ đồng loại đột kích khoảng 30 địa điểm liên quan đến hoạt động du lịch sinh con ở Los Angeles và các quận Cam, San Bernardino - Ảnh: AP

Bà Li là một trong số 20 người trong đường dây du lịch sinh con bị bắt hôm 31/1/2019.

Hai nghi phạm khác là Jing Dong, 42 tuổi, và Michael Wei Yueh Liu, 53 tuổi, điều hành công ty “Đứa trẻ Mỹ hạnh phúc”, cũng bị bắt trong đợt này. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn buộc tội 10 nghi phạm khác của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch sinh con cho người Trung Quốc tại Mỹ. Những người này sau đó sẽ bị trục xuất về Trung Quốc.

Nhà chức trách cho biết, hiện nay, do chính sách quy định thai phụ đến Mỹ là bất hợp pháp, nên các công ty này đã yêu cầu những phụ nữ xin visa phải giấu kín việc đang mang thai cũng như mục đích thật sự khi đến Mỹ.

Cẩm Hà (Theo SCMP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI