Mỹ thách thức quy định vùng ADIZ của Trung Quốc

27/11/2013 - 06:51

PNO - PNO - Lầu Năm Góc cho biết tối 25/11 hai máy bay B-52 của Mỹ đã bay quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho phía Trung Quốc, bất chấp tuyên bố Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Bắc...

edf40wrjww2tblPage:Content

My thach thuc quy dinh vung ADIZ cua Trung Quoc

"Pháo đài bay" B-52 của Mỹ đã bay qua quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư mà không gặp sự cố nào - Ảnh: AFP

Được biết, các máy bay ném bom không mang vũ khí cất cánh từ Guam hôm 25/11 (giờ Washington) trong một chuyến bay theo lịch trình mà các quan chức quốc phòng khẳng định là một phần trong chương trình tập trận thường xuyên gọi là "Xuất kích huấn luyện năng lực ‘sấm sét san hô’ toàn cầu”.

Ngày 26/11, Đại tá Steve Warren, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, cho biết: " Đêm qua, chúng tôi đã tiến hành các hoạt động trong khu vực thuộc quần đảo Senkaku. Chúng tôi vẫn tiếp tục làm theo các thủ tục thông thường, không thông báo trước kế hoạch bay, hoặc gửi thông tin bằng vô tuyến hay đăng ký tần số trước... Chúng tôi đã thực hiện cuộc diễn tập huấn luyện được lên kế hoạch từ lâu. Nó bao gồm hai máy bay quân sự bay từ đảo Guam". Theo ông Warren, hai máy bay này đã hiện diện tại ADIZ trong vòng gần một giờ và "không gặp sự cố nào". Ông Warren còn cho biết hiện vẫn chưa có phản ứng từ phía Trung Quốc. Trong khi đó, một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ đã xác nhận rằng hai máy bay trên là máy bay ném bom "Pháo đài bay" B-52.

Video clip cho thấy vùng nhận dạng phòng không của Trung Quốc bị chỉ trích

Tờ "Wall Street Journal" số ra ngày 26/11 cũng đưa tin hai máy bay ném bom B-52 của Mỹ đã bay vào vùng ADIZ mới được Trung Quốc thiết lập trên biển Hoa Đông mà không thông báo trước cho Bắc Kinh. Tờ báo cho biết, đây là một động thái "thách thức trực tiếp" Trung Quốc" và dẫn lời một quan chức quốc phòng của Mỹ cho biết hai máy bay B-52 "đã bay vào ADIZ của Trung Quốc vào khoảng 19g ngày 25/11 theo giờ Washington".

Nhật Bản, Hoa Kỳ và một số chính phủ khác đã lên tiếng bác bỏ vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Trung Quốc, ngay sau khi Bắc Kinh công bố nó cuối tuần qua. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích hành động này của Trung Quốc là một nỗ lực để "đơn phương thay đổi hiện trạng ở biển Hoa Đông”.

Úc đã triệu tập đại sứ của Bắc Kinh ở nước này để bày tỏ sự phản đối và Nhật Bản đã kêu gọi các hãng hàng không từ chối chấp nhận yêu cầu ADIZ của Trung Quốc. Bất chấp lời kêu gọi của Tokyo, các hãng hàng không Nhật Bản cho biết họ đã tuân theo quy định mới của Bắc Kinh.

Các quan chức Lầu Năm Góc nói rằng Hoa Kỳ xem khu vực này là không phận quốc tế và máy bay quân sự của Mỹ sẽ hoạt động bình thường mà không trình trước kế hoạch bay cho Trung Quốc.

VIỆT HƯNG (Theo AFP, AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI