Mỹ so Nga nguy hiểm như Triều Tiên, kêu gọi NATO đầu tư vũ khí hạt nhân để đối đầu

28/09/2016 - 06:45

PNO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter vừa so sánh Nga tương đương với Triều Tiên trong các loại mối đe dọa đến Mỹ và đồng minh, đồng thời kêu gọi NATO đầu tư thêm hàng tỉ USD cho vũ khí hạt nhân.

Phát biểu trước binh lính Mỹ tại căn cứ Minot, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Carter cảnh báo rằng, Mỹ chưa từng chế tạo bất kì loại vũ khí hạt nhân nào trong 25 năm qua và lực lượng hạt nhân của Mỹ cần phải sẵn sàng cho một cuộc đối đầu hạt nhân với Nga.

 “Nga đã là cường quốc hạt nhân từ lâu nhưng việc họ đầu tư liên tiếp vào loại vũ khí này trong thời gian qua làm dấy lên câu hỏi về sự cam kết của lãnh đạo nước này với các hiệp định bình ổn chiến lược hay thỏa thuận sử dụng vũ khí hạt nhân. Vũ khí hạt nhân ngày nay không ở mức quy mô lớn như thời Chiến tranh lạnh mà ở mức nhỏ hơn, tuy nhiên vẫn đủ sức gây ra những vụ tấn công tồi tệ bởi các nước như Nga hay Triều Tiên”, ông Carter khẳng định.

My so Nga nguy hiem nhu Trieu Tien, keu goi NATO dau tu vu khi hat nhan de doi dau
Mỹ so Nga với mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên.

Để phản ứng với mối đe dọa từ Nga, ông Carter nhấn mạnh, Mỹ và NATO đang tìm cách tích hợp tốt hơn các biện pháp răn đe bằng vũ khí thông thường và hạt nhân nhằm đảm bảo Mỹ lên kế hoạch và huấn luyện cũng như chiến đấu thực tế. Biện pháp này sẽ khiến Nga không thể nghĩ về việc họ có thể đối đầu hạt nhân với NATO.

Mỹ đang định đầu tư 108 tỉ USD trong vòng 5 năm tới nhằm cải thiện bộ 3 hạt nhân bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa, máy bay ném bom chiến lược và tàu ngầm tên lửa đạn đạo.

Cựu lãnh đạo NATO báo động đỏ về Nga

Đại tướng Philip Breedlove, một cựu lãnh đạo của NATO đã đưa ra một cảnh báo cho Mỹ, Canada và châu Âu về ưu thế quân sự ngày càng tăng của Nga. Ông Breedlove cho rằng, nếu Thế chiến thứ III xảy ra vào một ngày nào đó, Châu Âu sẽ nhanh chóng bị dập tắt trước khi quân tiếp viện Mỹ có thể đến và rằng hạm đội hàng không vũ trụ ưu tú của Nga có thể đủ khả năng chống lại Mỹ.

Breedlove, vị Đại tướng 4 sao của Mỹ, người gần đây đã nghỉ hưu từ Tư Lệnh Đồng Minh của NATO khẳng định, NATO đang ở tình trạng thiếu sự chuẩn bị để phản ứng lại cuộc cách mạng quân sự nhanh chóng của Nga trong cả 2 lĩnh vực hải quân và không quân. Cảnh báo của ông Breedlove đưa ra sau khi phương Tây vẫn hoàn toàn không đủ khả năng chống lại các loại vũ khí siêu thanh thế hệ tiếp theo của Nga.

"Không có sự cản trở trên Đại Tây Dương để chống lại một cuộc chiến tranh trên vùng đất châu Âu, tôi nghĩ, đó đã là một vấn đề của quá khứ", ông Breedlove nói, nhấn mạnh rằng Nga có thể cắt đứt sự viện trợ của các hạm đội hải quân Mỹ. Khả năng của Mỹ vượt qua Đại Tây Dương được xem như chiến lược phòng thủ quân sự của NATO.

My so Nga nguy hiem nhu Trieu Tien, keu goi NATO dau tu vu khi hat nhan de doi dau
Đại tướng Breedlove khẳng định tiềm lực của NATO không đủ phản ứng lại Nga.

"Chúng ta cần phải suy nghĩ về khả năng để bảo vệ và củng cố châu Âu. Tôi nghĩ rằng, trong một khoảng thời gian ngắn ngủi và không gian hạn hẹp như vậy, Nga có thể làm cho mọi việc trở nên vô cùng khó khăn cho chúng ta và chúng ta cần phải đảm bảo khả năng hoạt động trong những khu vực chung".

Lời cảnh báo của ông Breedlove xuất hiện cùng cảnh báo tương tự của Sir Richard Barrons, cựu giám đốc của Lực lượng chỉ huy của Anh, người đã cảnh báo tuần trước rằng: "Nga có thể sử dụng lực lượng nhỏ để tinh chỉnh NATO trong một cách mà NATO sẽ rất khó để đáp trả vì không có bất kỳ kế hoạch nào để làm điều đó. Tôi nghĩ rằng chúng ta đã đánh mất một lực lượng quân sự đáng tin cậy".

Những cảnh báo từ Đại tướng Breedlove có thể là một lời cảnh tỉnh để tăng ngân sách quân sự và quốc phòng vào NATO mà trong những năm gần đây đã bị choáng váng bởi “bóng ma xâm lược Nga", biện minh cho việc đòi hỏi nguồn lực lớn hơn từ bên trong liên minh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bác bỏ quan điểm cho rằng Moscow có bất kỳ ý định thù địch đối với châu Âu hoặc các nước NATO khác. "Tôi nghĩ rằng chỉ có một người điên và chỉ trong một giấc mơ mới có thể tưởng tượng rằng Nga sẽ đột nhiên tấn công NATO".

Putin giải thích rằng ông nghĩ, "một số quốc gia chỉ đơn giản là lợi dụng nỗi sợ hãi của người dân đối với Nga. Họ chỉ muốn thể hiện vai trò quan trọng rồi nhận được một số quân bổ sung, kinh tế, tài chính hoặc một số viện trợ khác".


Minh Đức

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI