Mỹ sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID-19 vào ngày 11/5

31/01/2023 - 06:42

PNO - Tổng thống Joe Biden đã thông báo với Quốc hội Mỹ rằng nước này sẽ chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID-19 vào ngày 11/5, khi hầu hết các nước trên thế giới đã trở lại trạng thái bình thường.

Ông Biden nói chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 30/1.
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói chuyện với phóng viên tại Nhà Trắng, ngày 30/1

Với việc chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID-19, chính phủ Mỹ sẽ chỉ coi COVID-19 là mối đe dọa đặc hữu đối với sức khỏe cộng đồng, có thể được quản lý thông qua các cơ quan y tế các cấp.

Quyết định của Tổng thống Biden được đưa ra khi các nhà lập pháp đã chấm dứt các yếu tố để coi dịch COVID-19 là trường hợp khẩn cấp quốc gia. Với việc rút hầu hết tiền hỗ trợ COVID-19, thì công tác phát triển vắc xin và phương pháp điều trị bệnh cũng được loại bỏ ra khỏi sự quản lý trực tiếp của chính phủ Liên bang.

Chi phí tiêm vắc xin COVID-19 dự kiến ​​cũng sẽ tăng sau khi chính phủ ngừng bảo trợ, Pfizer cho biết sẽ tính phí 130 USD cho mỗi liều vắc xin. Sau khi tình trạng khẩn cấp hết hạn, những người có bảo hiểm tư nhân cũng sẽ phải tự trả một số chi phí để tiêm vắc xin, làm xét nghiệm và điều trị, trong khi những người không có bảo hiểm sẽ phải thanh toán toàn bộ chi phí đó.

"Việc chấm dứt đột ngột các tuyên bố khẩn cấp sẽ tạo ra sự hỗn loạn và bất ổn trên diện rộng trong toàn bộ hệ thống chăm sóc sức khỏe cho các bang, bệnh viện và phòng khám tư nhân, và quan trọng nhất là cho hàng chục triệu người Mỹ" - Văn phòng quản lý ngân sách dự báo những khó khăn sau khi Mỹ chấm dứt tình trạng khẩn cấp COVID-19.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu tiên tuyên bố đại dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp quốc gia vào ngày 13/3/2020. Kể từ khi nhậm chức vào tháng 1/2021, Tổng thống Biden đã nhiều lần gia hạn tình trạng khẩn cấp, và sẽ hết hạn trong những tháng tới.

Trong nhiều tháng qua, các nhà lập pháp đã từ chối thực hiện yêu cầu của chính quyền Tổng thống Biden về việc cấp thêm hàng tỉ USD để gia hạn xét nghiệm và tiêm vắc xin COVID-19 miễn phí.

Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI